PhotoStory

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Phước và Đồng Nai về việc nghiên cứu phương án khôi phục cầu Mã Đà. Đây là cây cầu nối tuyến đường duy nhất giữa 2 tỉnh nằm giữa rừng.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 1

Hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, với đường ranh giới địa chính dài 160km, hiện vẫn chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp do địa hình chủ yếu là rừng và bị chia cắt bởi sông Mã Đà.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 2

Cầu Mã Đà cũ, từng nối hai tỉnh, đã bị phá hủy trong chiến tranh, chỉ còn lại hai trụ ở bờ Bình Phước. Tuyến đường độc đạo nối huyện Đồng Phú (Bình Phước) với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) đã bị cấm lưu thông nhiều năm nay.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 3

Đầu tháng 2, Bộ Xây dựng đã đề nghị hai tỉnh nghiên cứu phương án xây lại cầu Mã Đà. Tại Bình Phước, đường 753 đã được thảm nhựa đến sông Mã Đà, giáp ranh với Đồng Nai.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 4

Phía Đồng Nai, đường nội bộ 322 dài hơn 4km nối với tỉnh lộ 761, xuyên qua Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 5

Đường 761, nối trung tâm thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) với khu vực giáp ranh Bình Phước, được thảm nhựa và chạy xuyên rừng Mã Đà, được xem là tuyến đường có phong cảnh đẹp nhất Đông Nam Bộ.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 6

Do tuyến đường duy nhất nối Bình Phước và Đồng Nai bị cấm, người dân phải đi vòng qua Bình Dương. Lực lượng kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn người dân tự ý băng sông Mã Đà, đặc biệt trong mùa mưa.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 7

Việc xây dựng đường kết nối qua sông Mã Đà gây nhiều tranh cãi, đặc biệt về bảo tồn rừng và động thực vật quý hiếm. Một trạm kiểm lâm được đặt ngay ranh giới hành chính giữa hai tỉnh.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 8

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về việc nghiên cứu đề xuất đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Đồng Nai qua cầu Mã Đà.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 9

Bộ Xây dựng đề nghị Bình Phước và Đồng Nai thống nhất phương án mở rộng tuyến ĐT 753 kết nối với ĐT 761 qua cầu Mã Đà.

UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đường ĐT 753 từ TP Đồng Xoài đến cầu Mã Đà đã được phê duyệt quy hoạch làm tuyến quốc lộ 13C, kết nối với ĐT 761 và ĐT 762 của Đồng Nai.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 10

Tuyến đường này là con đường ngắn nhất và nhanh nhất kết nối Tây Nguyên với Đồng Nai, việc khôi phục cầu Mã Đà là cần thiết và cấp bách.

Khái toán sơ bộ cho dự án khôi phục cầu Mã Đà là khoảng 5.130 tỷ đồng, đảm bảo quy mô tối thiểu 4 làn xe, đồng bộ với các dự án nâng cấp mở rộng ĐT 753 và ĐT 761.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 11

Người dân cho biết cầu Mã Đà đã bị đánh sập trong chiến tranh và chưa được khôi phục, gây khó khăn cho việc đi lại và giao thương giữa hai tỉnh.

Tuyến đường độc đạo xuyên rừng nối Đồng Nai với Bình Phước - 12

Nếu cầu Mã Đà được xây mới, các tuyến đường 753 và 761 được nâng cấp, hàng hóa từ Tây Nguyên đi sân bay Long Thành và cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ thuận lợi hơn, tạo động lực phát triển cho khu vực.