DMagazine

(Dân trí) - Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5,5 km, trong đó phần đường mở rộng dưới mặt đất quy mô 6 làn xe có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, phần đường cao tốc trên cao quy mô 4 làn xe có tổng vốn đầu tư 5.340 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020.

Đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội

Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5,5 km, trong đó phần đường mở rộng dưới mặt đất quy mô 6 làn xe có tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng, phần đường cao tốc trên cao quy mô 4 làn xe có tổng vốn đầu tư 5.340 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9/2020.

Đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 1

Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long có tổng chiều dài 5,5km. Trong đó, đoạn đường mở rộng bên dưới (đường Phạm Văn Đồng) quy mô 6 làn xe được khởi công tháng 10/2016 với tổng mức đầu tư là 3.113 tỷ đồng. Đoạn cao tốc trên cao quy mô 4 làn vừa được khởi công tháng 1/2018 với tổng vốn đầu tư 5.340 tỷ đồng và dự kiến hoàn thiện đưa vào sử dụng tháng 9/2020.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 2

Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch tuyến Vành đai 3 từ Linh Đàm - Mai Dịch - Nam Thăng Long, đi qua hàng loạt các nút giao thông quan trọng như đường Phạm Hùng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu. Đây là đoạn có lượng phương tiện qua lại dày đặc, và kết nối với sân bay Nội Bài từ quốc lộ 1.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 3

Tính cả diện tích mở rộng và đường cao tốc trên cao, tổng mức đầu tư của hai dự án gần 8.500 tỷ đồng, trung bình 1.500 tỷ đồng mỗi km. Đoạn chạy qua công viên Hoà Bình nhiều trụ cầu đã được kết nối bằng dầm bê tông, con đường đang dần được hình thành.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 4

Hiện nay, dự án đã triển khai thi công được 14 tháng, nhưng tiến độ thi công bị chậm hơn 5% so với kế hoạch. Nguyên nhân do điều kiện mặt bằng của dự án thay đổi nên phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cần thời gian phê duyệt điều chỉnh để triển khai thi công.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 5

Việc rào chắn đường phục vụ thi công được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tiến hành từ ngày 10/8, đoạn 1 từ mố A1 đến trụ P15  mở rộng hàng rào thi công bắt đầu từ vị trí đầu tuyến đến trụ P7, với tổng chiều dài rào chắn 507m, bề rộng rào chắn 30-32m. 

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 6

Giai đoạn 2 thi công nhịp dầm thép phía bên trái tuyến sau khi thi công xong nhịp dầm thép phía bên phải tuyến sẽ mở rộng hàng rào chắn đoạn P16 - P20 (nút giao Hoàng Quốc Việt) bên trái tuyến thêm 2,0m để thi công nhịp dầm thép trái tuyến. Chiều dài phạm vi mở rộng hơn 212m, bề rộng rào chắn sau mở rộng là 30,5m. Bề rộng đường lưu thông mỗi bên đều tối thiểu là 10m trên phần đường thuộc dự án mở rộng đã thi công xong lớp bê tông nhựa.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 7

Các phương tiện lưu thông trên làn đường còn lại với bề rộng mỗi bên đều tối thiểu là 9,5m trên phần đường thuộc dự án mở rộng đã thi công xong lớp bê tông nhựa.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 8

Mới đây trong một lần thị sát tuyến đường này,  Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, từ đầu năm đến nay, dự án mới giải ngân được 320 tỷ đồng trong tổng số 900 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch giao năm 2019 là chậm. 

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 9

Cảnh công nhân miệt mài làm việc trên công trường trong những ngày Hà Nội nắng nóng như thiêu như đốt.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 10

Việc rào chắn đường phục vụ thi công làm cho giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn nhất là trong giờ cao điểm.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 11
Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 12

Giao thông trên tuyến đường này thường xuyên ùn ứ.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 13

Một hình ảnh đẹp của tuyến đường đoạn qua công viên Hòa Bình, hai bên cây cối xanh tốt.

Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 14
Toàn cảnh đại công trường đường 8.500 tỷ đồng ở cửa ngõ Hà Nội - 15

Điểm cuối nối với cầu Thăng Long đang hình thành. Việc mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng cho giao thông Thủ đô. 

Trọng Trinh - Đỗ Quân