PhotoStory

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như "trái tim" của sân bay Long Thành

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Giữa thời tiết nắng gắt, hàng trăm công nhân treo mình trên cao lắp đặt kết cấu thép kèo mái được ví như "trái tim" của sân bay Long Thành.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 1

Sau tròn một năm khởi công Nhà ga hành khách sân bay Long Thành, những ngày cuối tháng 8, liên danh nhà thầu Vietur bắt đầu lắp đặt kết cấu thép kèo mái nặng 32.000 tấn ở công trình được ví như "trái tim" của sân bay Long Thành. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 2

Sau khi các tầng 1, 2, 3, 4 cơ bản hoàn thành bê tông cốt thép dầm sàn, kết cấu thép kèo mái cũng lần lượt được dựng lên.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 3

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hạng mục thi công kết cấu thép kèo mái nhà ga có giá trị khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng, chiếm khoảng 10% giá trị hợp đồng công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 4

Ước tính, tổng khối lượng các kết cấu thép để lắp dựng khung mái nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 lên đến khoảng 32.000 tấn.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 5

Để phục vụ việc lắp đặt, trước đó, các kết cấu thép kèo mái đã được vận chuyển đến tận công trình, công tác kiểm tra chất lượng thép đầu vào đều được kiểm soát chặt chẽ, thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật dự án. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 6

Công tác lắp ghép thép mái được liên danh Vietur thực hiện quy chuẩn an toàn lao động nghiêm ngặt. Toàn bộ công nhân thi công trên độ cao được trang bị thiết bị bảo hộ đầy đủ. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 7

Dù thời tiết nắng nóng, điều kiện thi công khó khăn giữa không trung nhưng công nhân nhà thầu Vinaconex vẫn quyết tâm đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các kèo mái thép. Dự kiến trong tháng 9, các đơn vị sẽ lắp đặt kết cấu thép mái ở khu vực trung tâm nhà ga. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 8

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), việc lắp đặt kết cấu thép phần mái cánh nhà ga bắt đầu triển khai giữa tháng 8. Hiện nay, đơn vị thi công đã lắp được 2 khung thép, còn phần mái thân chính sẽ lắp dựng từ tháng 9. Dự kiến kết cấu thép kèo mái nhà ga hành khách sân bay Long Thành lắp đặt đến cuối năm.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 9

Phần xây dựng dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2025, quá trình thi công lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 10

Theo ACV, gói thầu 5.10 gồm các hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh), kết cấu 1 trệt và 3 lầu, chiều cao đỉnh mái 45,55m, nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, tổng diện tích sàn khoảng 376.451m2. Bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các loại tàu bay Code C, E và F.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 11

Đây là hạng mục có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật cao, tiến độ thi công quyết định đến đường găng tiến độ chung của toàn bộ dự án. Đến nay, nhà thầu đã huy động gần 2.400 nhân sự và hơn 1.500 thiết bị máy móc.

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 12

Các kết cấu thép được vận chuyển và lắp ghép tại công trường trước khi dùng cần cẩu chuyên dụng để nâng lắp ghép vào các trụ bê tông ở nhà ga hành khách sân bay Long Thành. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 13

Một thanh thép trong kết cấu thép kèo mái được cẩu lên các trụ bê tông vào ngày 29/8. Phần lớn các công việc cẩu kết cấu thép được thực hiện bởi máy móc hiện đại nên tiến độ thi công đảm bảo kế hoạch. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 14

Nụ cười của những công nhân đang lắp đặt kết cấu thép ở phần cánh số 2. Nhằm đảm bảo tiến độ, dịp lễ 2/9 công nhân các nhà thầu vẫn làm việc bình thường. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 15

Đến nay nhà ga hành khách sân bay Long Thành đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, lầu 3 và đang thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 4. 

Lắp mái vòm thép 32.000 tấn được ví như trái tim của sân bay Long Thành - 16

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trước 31/8/2026. Đến ngày 2/9/2026, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành

Cảng hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 5 tỷ USD (khoảng 110 nghìn tỷ đồng). Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai với diện tích 5.364ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 (2021-2025); giai đoạn 2 (2025-2030); giai đoạn 3 (2035-2040).