Đường gần 1.000 tỷ đồng băng rừng ngập mặn dẫn vào cảng lớn nhất Đồng Nai
(Dân trí) - Tuyến đường 319 xuyên rừng ngập mặn kết nối với cảng biển lớn nhất tỉnh Đồng Nai đã dần thành hình, dự kiến đưa vào khai thác vào cuối năm.
Tuyến đường 319, nối từ nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, dài gần 6km, đã hoàn thành với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Đến giữa tháng 11, tuyến đường 319 đã cơ bản hoàn thành, băng qua rừng ngập mặn xanh ngát tại xã Phước An. Các hạng mục phụ trợ đã được lắp đặt, sẵn sàng đưa vào khai thác.
Để thực hiện dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã chuyển đổi mục đích sử dụng 35ha rừng ngập mặn để giao mặt bằng cho chủ đầu tư.
Cảng Phước An dự kiến hoạt động vào cuối năm, là cảng biển lớn nhất Đồng Nai với quy mô gần 800ha và tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Cảng có khả năng khai thác 2,2 triệu TEUs và 4 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Các biển báo, cột mốc, trụ đèn chiếu sáng và vạch sơn đã được hoàn thiện, sẵn sàng đưa vào khai thác. Hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng công nghệ pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.
Vỉa hè và lan can cầu Tắc Nhã Phương đã được lắp đặt hoàn chỉnh, chờ ngày thông xe. Nhiều người dân đã có thể lưu thông trên đường từ đầu tháng 11.
Dự án có thiết kế hai làn xe, rộng 19m, với vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn hoàn thiện sẽ nâng lên 4 làn xe.
Cầu Tắc Nhã Phương, một phần của dự án, có chi phí xây dựng 395 tỷ đồng, dài 682m và rộng 12,85m, được triển khai tại ấp Bà Trường, xã Phước An.
Trạm thu phí cách nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành khoảng 1km. UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho dự án BOT đường 319.
Do phần lớn tuyến đường đi qua khu vực rừng ngập mặn, nền đất yếu, điều kiện thi công khó khăn, đơn vị thi công đã thực hiện nhiều giải pháp gia cố nền móng.
Tuyến đường 319 từ nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến đường Hùng Vương đã được đầu tư 4 năm trước, nay tiếp tục mở rộng.
Dự án xây dựng tuyến đường kết nối cảng Phước An được đầu tư theo hình thức công tư PPP, hợp đồng BOT, khởi công năm 2022, dự kiến khai thác đầu năm 2025.
Sau khi khai thác, tuyến đường sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đảm bảo vai trò vận tải hàng hóa vào cảng Phước An.
Vị trí đường 319 trên bản đồ (Ảnh: Google Maps).