Cao tốc trục dọc - ngang ở ĐBSCL gặp khó do nguồn nguyên vật liệu khan hiếm
(Dân trí) - Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang) vẫn còn thiếu khối lượng lớn nguyên vật liệu phục vụ thi công. Những khó khăn này đang chờ được tháo gỡ.

Sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoạt động nhộn nhịp. Hàng nghìn công nhân và kỹ sư đang tất bật thi công để dự án sớm hoàn thành. Trong ảnh, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.
Thiếu cát, đá thi công cao tốc trục dọc, ngang ở miền Tây

Tại nút giao IC4, thuộc huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, công nhân đang gia tải và xử lý tuyến nhánh nối vào nút giao. Đây là một phần của dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang trong cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Anh Nguyễn Phương Nam, cán bộ giám sát thi công hiện trường của Tổng công ty Xây dựng số 1, cho biết đơn vị đang triển khai 4 mũi thi công, bao gồm cầu, cống hộp, cống tròn và cấp phối đá dăm. Hiện tại, khối lượng công việc đã đạt 70% so với kế hoạch.
"Phần cầu và cống đã ổn định, nhưng phần đường vẫn thiếu cát. Chúng tôi đang nỗ lực thi công ngày đêm để hoàn tất tuyến nhánh nút giao IC4 trước khi giấy phép mỏ cát hết hạn vào cuối tháng 2," anh Nam chia sẻ.

Nút giao IC4 có hai tuyến nhánh nối ra quốc lộ 61 (Hậu Giang). Sau khi đắp cát, các đơn vị đang cắm bấc thấm để xử lý nền đất yếu, phục vụ công tác gia tải.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, lũy kế sản lượng đến nay đạt 65,5% giá trị hợp đồng, với tổng giá trị 4.464/6.810 tỷ đồng. Các hạng mục chính đang được tập trung thi công, bao gồm phần cầu đã hoàn thành 87,5% khối lượng và phần đường đạt 51% khối lượng.

Tuyến chính của nút giao IC4 còn là điểm giao với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tại công trình cầu Thị Đội, thuộc huyện Thới Lai, Cần Thơ, các đơn vị thi công đang ráo riết đúc dầm cầu. Ông Trương Vũ Thắng, chỉ huy trưởng công ty Đạt Phương, cho biết đơn vị phụ trách thi công cầu Thị Đội và cầu Đông Pháp, trong đó cầu Thị Đội dài hơn 530m với 14 nhịp.
"Chúng tôi đang triển khai 3 mũi thi công ở cầu Thị Đội và dự kiến hoàn thành kết cấu phần dưới vào dịp lễ 30/4," ông Thắng cho biết.

Nhà thầu đã huy động lực lượng và máy móc, chia làm 3 ca, mỗi ca 30 người để tranh thủ thực hiện các hạng mục bê tông khi thời tiết thuận lợi.

Theo ông Thắng, ngoài cát, nhà thầu đang đối mặt với khó khăn về nguồn đá để thi công bê tông cầu do nguồn nguyên vật liệu này đang khan hiếm.
"Trữ lượng và thời gian khai thác của mỏ đá antraco An Giang đang bị dừng. Chúng tôi đang đề xuất sử dụng đá từ các địa phương khác như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu. Nếu không được tháo gỡ sớm, tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng," ông Thắng chia sẻ.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đoạn qua TP Cần Thơ dài 37,42km, có 4 gói thầu. Tiến độ dự án thành phần này đang đạt hơn 22%, công tác giải phóng mặt bằng đạt hơn 90%, nhưng vẫn còn vướng một số vị trí về đường điện cao thế.

Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng vật liệu cát san lấp cho dự án khoảng 7 triệu m3. Tuy nhiên, số lượng cát đem về dự án vẫn còn rất ít, gây khó khăn cho tiến độ thi công.