Cận cảnh tuyến đường kết nối quốc lộ 51 vào dự án sân bay lớn nhất Việt Nam
(Dân trí) - Tuyến đường T1 kết nối quốc lộ 51 vào sân bay Long Thành cơ bản hoàn thành các hạng mục chính để kịp thông xe vào dịp 2/9 tới.

Dự án đường T1, T2 là công trình giao thông kết nối sân bay Long Thành với quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Công trình được khởi công từ tháng 7/2023 với tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng.

Trong đó, tuyến đường T1 được kết nối với quốc lộ 51 (từ Đồng Nai đi Bà Rịa - Vũng Tàu), dài khoảng 4,28km, quy mô đầu tư 6 làn xe, tiêu chuẩn đường chính đô thị, vận tốc 80km/h.

Theo hợp đồng đã ký kết, 2 tuyến T1, T2 sẽ hoàn thành xây dựng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án sớm hơn 3 tháng.

Hiện tuyến T1 (phần đường phía dưới tại vị trí nút giao giữa 2 tuyến T1, T2) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng thi công. Mặt đường chính và dải phân cách, thảm xanh cơ bản hoàn thiện.

Trên công trường, công nhân và kỹ sư hối hả thi công các hạng mục. Với quỹ thời gian đến ngày thông xe không còn dài, liên danh nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và máy móc để phục vụ thi công hoàn thành tuyến T1. Đây là tuyến đường kết nối quan trọng, cửa ngõ sân bay Long Thành với quốc lộ 51.

Với phần cầu vượt thuộc tuyến T1 tại vị trí nút giao quốc lộ 51, nhà thầu đã thi công xong phần dầm cầu vượt bắt ngang quốc lộ 51. Thời gian tới, sẽ triển khai thi công lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến đường này.

Theo tiến độ rút ngắn, tuyến T1 sẽ hoàn thành nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 9, rút ngắn 3 tháng so với hợp đồng đã ký. Hạng mục tuyến đường chính cơ bản hoàn thành, nhà thầu đang đẩy nhanh hoàn thiện các nút giao đồng mức.

Phần cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và T2 cơ bản đã hoàn thiện. Nhà thầu đang tiến hành thảm nhựa, lắp dựng lan can cầu và vạch kẻ đường. Nhiều đoạn đường T1 được thi công cầu cạn.

Hạng mục phần đường đến nay cơ bản hoàn thành hạng mục đắp đất K95, cọc CDM, hầm chui dân sinh. Các hạng mục khác đang thi công như: đắp đất K98, thi công cấp phối đá dăm... Phía xa là công trình nhà ga hành khách và tháp không lưu sân bay Long Thành.

Thời gian qua, trên công trường dự án luôn duy trì nhịp độ thi công liên tục. Các nhà thầu huy động gần 1.000 nhân sự cùng hơn 200 máy móc thiết bị, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp, chia thành 20 mũi để tăng tốc tiến độ.

Trên công trường, các phương tiện và máy móc cơ giới được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án dịp lễ 2/9 tới.

Hiện, phần dải phân cách giữa của tuyến T1 đã được các nhà thầu trồng cây xanh và thảm cỏ để tạo cảnh quan. Công trình nằm cạnh khu dân cư nên người dân vẫn tận dụng để đi lại.

Tuyến T1 sau khi đưa vào khai thác, các phương tiện có thể lưu thông từ sân bay Long Thành theo tuyến này để đi về các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường tỉnh 25B, đường tỉnh 25C và đường Vành đai 3 - TPHCM.

Tuyến T1 khi hoàn thành sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với các đường hiện hữu đi TPHCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh trong khu vực phía Nam.

Tuyến T1 nối quốc lộ 51 với sân bay Long Thành (Đồ họa: Ngà Trịnh).
Sân bay quốc tế Long Thành được thiết kế, xây dựng với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD), dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025.