(Dân trí) - Chiếc trực thăng Mi-6 nằm trưng bày ở Bảo tàng Phòng không - Không quân (Hà Nội) gây ấn tượng mạnh với bất kỳ ai tới tham quan bởi vẻ ngoài khổng lồ của nó. Từng có thời gian dài là máy bay trực thăng lớn nhất thế giới, dàn Mi-6 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam và lập nhiều kỳ tích "không tưởng" suốt những năm tháng chiến tranh.
TRỰC THĂNG KHỔNG LỒ HUYỀN THOẠI CỦA KHÔNG QUÂN VIỆT NAM
Chiếc trực thăng Mi-6 nằm trưng bày ở Bảo tàng Phòng không - Không quân (Hà Nội) gây ấn tượng mạnh với bất kỳ ai tới tham quan bởi vẻ ngoài khổng lồ của nó. Từng có thời gian dài là máy bay trực thăng lớn nhất thế giới, dàn Mi-6 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam và lập nhiều kỳ tích "không tưởng" suốt những năm tháng chiến tranh.
Mi-6 dài 33,18 m, cao 9,86 m, nặng hơn 27 tấn, tải trọng lên tới 12 tấn. Ở thời điểm mới xuất hiện những năm 1954 - 1956, Mi-6 lớn hơn nhiều mọi máy bay trực thăng cùng thời kỳ.
Với thân hình khổng lồ và tải trọng lớn, trong những năm tháng chiến tranh, trực thăng Mi-6 của Không quân Việt Nam thực hiện nhiều nhiệm vụ không vận quân, khí tài quân sự để cơ động chiến đấu, chi viện chiến trường.
Trực thăng Mi-6 có cửa lớn ở đuôi để chuyển hàng hoá lớn. Khoang bụng của máy bay có khả năng chở tới 90 lính hoặc hơn 40 cáng cứu thương cùng bác sĩ.
Thậm chí, với khoang bụng khổng lồ, Mi-6 có thể chở được cả xe tải quân sự hay thiết giáp hạng nhẹ.
Để tăng lực nâng, các phiên bản quân sự của Mi-6 được thiết kế thêm cánh cứng. Đây cũng là chi tiết khác biệt của dòng trực thăng hạng nặng này.
Động cơ của Mi-6 có công suất lên tới 5.500 mã lực cho phép máy bay đạt tốc độ cực đại 300km/h, tầm bay 620km, trần bay 4.500m.
Chiếc máy bay trưng bày tại Bảo tàng Phòng không - Không quân ở Hà Nội mang số hiệu 7609, từng không vận hàng vạn tấn hàng hoá, khí tài quân sự phục vụ chiến đấu, hàng viện trợ, cấp cứu, ngăn đê ở những vùng bị bão lụt giúp nhân nhân khắc phục thiên tai.
Mi-6 trở thành "huyền thoại" trong những năm tháng chiến tranh khi Không quân Việt Nam quyết định sử dụng loại trực thăng này như một cần cẩu để cẩu máy bay chiến đấu MiG-17 và MiG-21 cơ động giữa các sân bay và điểm cất giữ bí mật tránh sự theo dõi của không quân Mỹ.
Trực thăng khổng lồ "huyền thoại" của Không quân Việt Nam
Quý Đoàn