PhotoStory

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A?

Thực hiện: Vi Thảo

(Dân trí) - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế 30-40% lưu lượng phương tiện; cũng giúp cung đường này giảm số vụ tai nạn giao thông.

Cấm xe tải cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? (Video: Vi Thảo).

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 1

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (bên trái) và quốc lộ 1A (bên phải) tuyến tránh thành phố Huế có nhiều đoạn chạy song song và có nhiều điểm tương đồng như đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa; đường cong cua, lên, xuống dốc liên tục.

Khi chưa có cao tốc, đường tránh Huế thường chịu áp lực giao thông lớn, nhiều loại phương tiện tham gia lưu thông.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi được đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã phát huy hiệu quả, lượng phương tiện tham gia không ngừng gia tăng.

Năm 2022 là 1.500-2.000 xe/ngày, đêm; năm 2023 là 2.500-3.500 xe/ngày, đêm; đặc biệt dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2/2024, có 5.000-6.000 xe/ngày, đêm (tăng 100%); góp phần chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1A tuyến tránh TP Huế 30-40% về cả lưu lượng, số vụ tai nạn giao thông.

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 2

Dù là tuyến giao thông trọng điểm của quốc gia trên trục Bắc - Nam, kết nối liên thông các tỉnh miền Trung từ Quảng Trị - Huế đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do khó khăn về nguồn lực, cao tốc Cam Lộ - La Sơn (bên trái) được phân kỳ đầu tư đưa vào khai thác giai đoạn 1 với quy mô chỉ 2 làn xe.

Thời gian qua, đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn bộc lộ nhiều hạn chế, liên tục xảy ra tai nạn giao thông, nhất là 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng mới đây làm 5 người chết. Cục Đường bộ Việt Nam đã họp bàn phương án tổ chức lại giao thông, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 3

Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) đề xuất phương án cấm xe khách trên 30 chỗ, đầu kéo, xe tải nặng từ 6 trục trở lên lưu thông vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, dồn các phương tiện này sang quốc lộ 1A.

Phương án này được đưa ra dựa trên cơ sở rà soát hiện trạng tuyến đường, kiểm đếm lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và quốc lộ 1A. 

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 4

Theo kết quả đếm xe của Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn, lưu lượng trung bình trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.599 xe tiêu chuẩn (PCU)/ngày, đêm, "chớm" ngưỡng mãn tải.

Trong khi đó, lưu lượng trên quốc lộ 1A (bên phải) chạy song hành chỉ khoảng 27.000 PCU (còn dư 6.000 PCU mới mãn tải).

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 5

Tuy nhiên theo số liệu của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trên thực tế, quốc lộ 1A hiện nay khai thác 4 làn xe, lưu lượng tham gia từ 10.000 đến 11.000 xe/ngày, đêm, có dấu hiệu quá tải.

Số liệu thống kê an toàn giao thông cũng cho thấy, số người chết do tai nạn giao thông trên đoạn quốc lộ 1A này giai đoạn 2020-2023 là 219 người. Cụ thể: năm 2020 tai nạn làm 54 người chết, năm 2021 là 45 người chết, năm 2022 làm 80 người chết và năm 2023 có 40 người. 

Trước khi  toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Hòa Liên được đưa vào khai thác, tình hình tai nạn giao thông toàn tỉnh Thừa Thiên Huế thường xảy ra trên quốc lộ 1A, chiếm 40% số vụ.

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 6

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Huế với chiều dài hơn 35km, hàng ngày có lưu lượng xe qua lại khá dày.

Suốt dọc tuyến từ điểm đầu tại phường Tứ Hạ (thị xã Hương Trà) và điểm cuối kết thúc tại phường Phú Bài (thị xã Hương Thủy) chỉ có 2 làn đường, ở giữa không có dải phân cách cứng, nhiều đoạn quanh co, mặt đường xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện những hằn lún kéo dài khá rõ. 

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 7

Áp lực càng thêm đè nặng khi dọc tuyến có nhiều mỏ đất, bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng với lưu lượng khá lớn xe tải ra vào thường xuyên.

Trên đường có rất nhiều loại phương tiện tham gia lưu thông, bao gồm cả các phương tiện thô sơ, đường đi qua các khu dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Trong quá khứ, quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Huế ghi nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, cướp đi nhiều sinh mạng.

Một tài xế xe khách đường dài chia sẻ, đường tránh Huế có nhiều điểm hằn lún, xuống cấp nên khi lưu thông trên tuyến phải rất tập trung, lo sợ gặp tai nạn, nhất là khi các xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, rất nguy hiểm, dễ trượt ngã, gây tai nạn giao thông.

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 8
Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 9

Những đoạn quốc lộ 1A đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế được đầu tư xây dựng 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa đã xảy ra tình trạng mặt đường hư hỏng, bong tróc, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào mùa mưa lũ.

Cấm xe cỡ lớn lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, áp lực ngược cho quốc lộ 1A? - 10

Bài toán đặt ra với các cơ quan chức năng cần có phương án đảm bảo cả 2 tuyến đường được vận hành một cách an toàn, không vì cao tốc mãn tải, hay xảy ra tai nạn, mà lại dồn áp lực sang quốc lộ 1A; trong khi tuyến đường này nhiều đoạn chất lượng kém, đa dạng loại phương tiện tham gia lưu thông.