Quá tải hồ sơ thủ tục hành chính, đặc khu Phú Quốc có sáng kiến độc đáo
(Dân trí) - Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc đã cho in hơn 400 mã QR tương ứng với nhu cầu làm thủ tục hành chính của người dân. Sáng kiến này được Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá vượt trội.
Sau sáp nhập, bộ máy hành chính đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) đã nhanh chóng ổn định với 155 công chức và 7 hợp đồng lao động, đảm bảo vận hành thông suốt mọi lĩnh vực. Các quy chế làm việc của HĐND, UBND đặc khu, các phòng chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công đã được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho hoạt động hiệu quả và minh bạch.

Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc sáng 8/7 (Ảnh: Bảo Trân).
Sáng kiến hơn 400 mã QR phục vụ người dân ở đặc khu Phú Quốc
Chỉ sau 30 phút mở cửa, Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc, với diện tích hơn 100m2, đã đón hơn 100 lượt người dân đến làm việc. Do 8 xã, phường tập trung về một điểm làm thủ tục hành chính, lượng giao dịch tăng đột biến. Để giảm áp lực cho trung tâm chính, địa phương chủ động bố trí thêm 8 tổ (tại 8 điểm xã, phường cũ) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc được thành lập vào ngày 1/7, với 1 giám đốc, 2 phó giám đốc và 13 công chức chuyên môn; trụ sở đặt tại số 3, đường Mai Thị Hồng Hạnh, phường Dương Đông.
"Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận hơn 1.000 lượt người dân đến làm việc. Các cán bộ, chuyên viên của trung tâm làm việc hết công suất. Hầu như đều tập trung vào lúc 6h sáng mỗi ngày với tinh thần sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ và hướng dẫn người dân", chị Lê Thị Thu Thảo, Quản lý Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc chia sẻ với phóng viên Dân trí.

Chị Lê Thị Thu Thảo (đứng) hướng dẫn cán bộ, nhân viên Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc tiếp nhận hồ sơ của người dân (Ảnh: Bảo Trân).
Chị Thảo tâm sự, chị tốt nghiệp Thạc sĩ Hành chính công Học viện quản lý hành chính TPHCM. Việc tiếp nhận điều phối công việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc là đúng với sở trường của chị.
"Tôi rất tâm đắc với các công việc tại trung tâm phục vụ hành chính công hiện tại. Ở đây có một tinh thần đoàn kết cao, các anh em sẵn sàng nhận hồ sơ chéo cho nhau. Hơn hết, tập thể cán bộ, nhân viên đều là người địa phương, độ tuổi còn trẻ, nhiều năng lượng tiếp thu nên tinh thần rất cởi mở, hiện đại", chị Thảo phấn khởi.
Chị Thảo kể, ngoài đội ngũ chuyên môn, trung tâm còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các tình nguyện viên là các cán bộ đoàn trên địa bàn, một số cán bộ ở các tổ dân phố lân cận cũng đến phụ việc hướng dẫn người dân làm thủ tục, điều tiết giao thông khu vực,... mà không lấy ngày công.

Một cán bộ tổ dân phố tiên phong làm tình nguyện viên hướng dẫn người dân làm thủ tục tại các quầy (Ảnh: Bảo Trân).
Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc hiện được trang bị 18 quầy tiếp nhận hồ sơ với đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, máy lấy số thứ tự và máy tra cứu hồ sơ. Đáng chú ý, khu vực hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và tiện ích như wifi miễn phí, máy nước nóng lạnh đã được bố trí, tạo thuận lợi tối đa cho người dân.
Với số lượng hồ sơ quá tải, trung tâm dự kiến tăng lên 25 quầy tiếp nhận, một con số đặc biệt nhiều so với 12-15 quầy tại các địa phương khác.
Về hạ tầng số, toàn bộ cán bộ, công chức đã được cấp tài khoản truy cập phần mềm văn phòng điện tử và một cửa điện tử, cùng với việc cập nhật và cấp mới chữ ký số, đảm bảo quy trình làm việc số hóa hiệu quả. Đường dây nóng cũng được công khai trên từng bàn làm việc để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ kịp thời.
Thay vì hướng dẫn rườm rà, trung tâm đã cho in ấn 400 mã QR code tương ứng với 400 lĩnh vực thủ tục hành chính khác nhau. Người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch chỉ cần căn cứ vào nhu cầu của mình, quét mã QR tương ứng để truy cập thông tin và thực hiện các bước tiếp theo một cách tiện lợi. Sáng kiến này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu giấy tờ mà còn minh bạch hóa quy trình, nâng cao trải nghiệm dịch vụ công cho mọi đối tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang thăm hỏi, ghi nhận ý kiến người dân đến làm thủ tục hành chính tại đặc khu Phú Quốc (Ảnh: Bảo Trân).
Khảo sát sáng 8/7, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng đánh giá cao hoạt động của trung tâm hành chính đặc khu Phú Quốc. Ông nhấn mạnh, đây là cách làm thiết thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân.
Chủ tịch Hồ Văn Mừng đánh giá sau khi khảo sát, người dân bước đầu hài lòng, có phản hồi tích cực, có không khí gần gũi giữa cán bộ và người dân đặc khu.
Chỉ trong 4 ngày vận hành từ 1/7 đến 4/7, trung tâm tiếp nhận hơn 2.800 lượt công dân đến giao dịch, trung bình hơn 700 lượt mỗi ngày. Kết quả xử lý hồ sơ cũng rất khả quan đạt 1.208 hồ sơ mới được tiếp nhận và 529 hồ sơ đã được trả kết quả.
Đến hết ngày 5/7, đặc khu đã tiếp nhận 259 hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống dịch vụ công, trong đó có tới 186 hồ sơ trực tuyến (tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia), đạt tỷ lệ 71,8% - một minh chứng rõ ràng cho nỗ lực số hóa và cải cách hành chính của đặc khu Phú Quốc.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc (Ảnh: Bảo Trân).
Chủ tịch tỉnh chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn
Dù đạt được những thành tựu ban đầu, tuy nhiên Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Phú Quốc cũng gặp nhiều thách thức khi lượng người giao dịch tăng đột biến. Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính mới cũng chưa thực sự ổn định, và quy trình cấu hình chưa hoàn toàn phù hợp với thực tế một số thủ tục.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng, lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công đã đề xuất nhiều giải pháp, bao gồm tập huấn định kỳ cho cán bộ, đề nghị nâng cấp hệ thống tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cũng như công bố bộ thủ tục cấp xã đã được chuẩn hóa để tiện lợi cho việc theo dõi và kiểm soát.
Ông Hồ Văn Mừng đánh giá cao tinh thần làm việc của các cán bộ, nhân viên trung tâm phục vụ hành chính công. Ông nhận định, giai đoạn đầu hoạt động tuy lượt người dân đến làm thủ tục quá tải tuy nhiên trung tâm vẫn tiếp nhận giải quyết theo đúng quy định, người dân phản hồi tích cực, không phiền hà khi chờ đợi.
Chủ tịch tỉnh An Giang đã chỉ đạo UBND đặc khu Phú Quốc phải nêu cao tinh thần, chủ động và trách nhiệm, tháo gỡ khó khăn khi nằm trong thẩm quyền của mình. Đối với chính quyền địa phương 2 cấp, đặc khu Phú Quốc cần tiếp tục hoàn chỉnh đề án đặc khu để triển khai thực hiện nhiệm vụ, tránh trường hợp đùn đẩy trách nhiệm.
"Chính quyền cấp xã, đặc khu gần dân, phục vụ dân tốt hơn. Do đó UBND đặc khu Phú Quốc tập trung nguồn lực để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, không để người dân chờ lâu trong việc làm thủ tục hành chính", Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nói.
























