VinFast VF 5 Plus có gì để tham vọng thành xe "quốc dân" tại Việt Nam
(Dân trí) - Gia nhập phân khúc xe cỡ nhỏ nhằm lấp đầy khoảng trống mà Fadil để lại, ô tô điện VinFast VF 5 Plus sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ "sừng sỏ" trong tầm giá 450-550 triệu đồng.
Ngày 3/12, VinFast bất ngờ công bố thông tin chính thức và nhận đặt cọc VF 5 Plus, mẫu xe nhỏ nhất trong "gia đình" ô tô điện của VinFast.
Sản phẩm được xem như "nhân vật" thế chỗ Fadil - chiếc xe đô thị cỡ nhỏ chạy xăng sẽ bị khai tử vào cuối năm nay. VinFast VF 5 Plus cũng mang theo kỳ vọng của nhà sản xuất về mục tiêu phổ cập hóa xe điện tại nước ta.
Những thông tin quan trọng như kích thước, trang bị, sức mạnh hay phạm vi di chuyển của xe đã được công bố rộng rãi. Vậy liệu mẫu SUV điện này có gì đặc biệt để tự tin "tham chiến" tại thị trường Việt Nam, trước hàng loạt đối thủ đáng gờm?
Cần lưu ý rằng mẫu xe vẫn chưa đi vào sản xuất thương mại nên trong tương lai, nhiều chi tiết có thể được thay đổi nhằm phù hợp với điều kiện thực tế.
Giá bán và khả năng cạnh tranh
Tại thị trường Việt Nam, VinFast VF 5 Plus có giá niêm yết là 458 triệu (không bao gồm pin) và 538 triệu đồng (đã bao gồm pin), chi phí lăn bánh tại Hà Nội tương ứng khoảng 484 triệu đồng và 564 triệu đồng.
Đối với phương án mua xe không kèm pin, người dùng cần chi thêm 1,6 triệu đồng/tháng cho gói thuê pin cố định, không giới hạn số km di chuyển (chưa bao gồm chi phí sạc). Chế độ bảo hành chính hãng 7 năm hoặc 140.000 km, tùy điều kiện nào đến trước.
Xe được xuất xưởng tại nhà máy của VinFast ở Hải Phòng, dự kiến bắt đầu bàn giao đến khách hàng vào tháng 4/2023.
Nhìn chung, mức giá của VF 5 Plus dễ tiếp cận hơn hai đối thủ trực tiếp là Toyota Raize (547 triệu đồng) và Kia Sonet (564-634 triệu đồng). Sản phẩm của VinFast cũng có thể lấy khách của nhiều mẫu xe hạng A và B khác trong tầm giá 450-550 triệu đồng như "vua doanh số" Toyota Vios, Hyundai Grand i10, Mitsubishi Attrage hay Hyundai Accent…
Kích thước tổng thể
VinFast VF 5 Plus | VinFast Fadil | Hyundai Grand i10 | Toyota Raize | |
Dài x rộng x cao (mm) | 3.965 x 1.720 x 1.580 | 3.676 x 1.632 x 1.530 | 3.850 x 1.680 x 1.520 | 4.030 x 1.710 x 1.605 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.513 | 2.385 | 2.450 | 2.525 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 182 | 150 | 157 | 200 |
Trọng lượng bản thân (kg) | 1.360 | 993 | 970 | 1.035 |
VF 5 Plus có chiều dài cơ sở 2.513 mm, kích thước các chiều dài, rộng, cao lần lượt là 3.965 x 1.720 x 1.580 (mm). Khi đặt cạnh Fadil và Grand i10, mẫu xe điện của VinFast tỏ ra vượt trội cả về chiều dài tổng thể, chiều cao và trục cơ sở của xe, nhưng vẫn thua kém đôi chút so với Toyota Raize.
Điều này hứa hẹn chiếc SUV điện sẽ có không gian nội thất thuộc diện rộng rãi trong phân khúc - vốn là ưu điểm thường thấy của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong có cùng kích thước.
Ngoài ra, với khoảng sáng gầm 182mm, người dùng có thể an tâm và tự tin hơn khi phải di chuyển cùng VF 5 Plus qua những đoạn đường có nhiều "ổ gà" hay ngập lụt vào mùa mưa. Tuy nhiên, xe lại nặng hơn các đối thủ tới 300kg, phần lớn do bộ pin mà xe phải gánh vác, ảnh hưởng không nhỏ đến cảm giác lái và phạm vi di chuyển của xe.
Ngoại thất hiện đại
Tương tự bộ đôi VinFast VF 8 và VF 9 "đàn anh", VF 5 Plus có ngoại hình trẻ trung và năng động nhưng vẫn giữ lại nhiều đặc điểm nhận dạng nổi bật của VinFast.
Khu vực đầu xe thiết kế đơn giản, nổi bật với logo chữ "V" cùng dải chrome tạo hình cánh chim - thiết kế quen thuộc trên các mẫu xe thuộc thương hiệu Việt Nam. Đáng tiếc, chi tiết trang trí này trên VF 5 Plus lại không phát sáng như đa số các mẫu ô tô VinFast khác, phần nào giảm đi độ nhận diện khi di chuyển vào buổi tối.
Tương tự đa số mẫu ô tô điện khác trên thị trường, VF 5 Plus không có lưới tản nhiệt. Nắp ca-pô được làm gồ ghề, bổ sung sự khỏe khoắn và cứng cáp cho chiếc xe hạng A này.
Cụm đèn chiếu sáng cỡ lớn bao gồm đèn pha dạng thấu kính (projector) và đèn định vị ban ngày đều sử dụng bóng halogen, được đặt thấp và ẩn bên trong hốc gió giả, có tính năng tự động bật/tắt. Trang bị này tương đương Kia Sonet phiên bản Deluxe (564 triệu đồng) nhưng kém hơn Raize với đèn pha LED. Xe không có đèn sương mù.
Cản trước làm bằng nhựa đen tương phản với màu sơn của xe, tạo hình góc cạnh.
Hai bên thân xe của VinFast VF 5 Plus lại được tạo hình bằng nhiều đường gân dập nổi, từ vị trí dưới cửa sổ, vòm bánh xe cho đến cạnh dưới cửa xe. Tay nắm cửa cùng màu thân xe và tích hợp nút bấm mở cửa của hệ thống smartkey; gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ. Cổng sạc được đặt trên vòm bánh trước, bên người lái.
"Dàn chân" của VF 5 Plus có kích thước 17 inch - tương đương Raize và to hơn 1 inch so với Sonet, được tạo hình 5 chấu to bản và phối 2 tông màu đen - bạc, trông bắt mắt và vững chãi. Ngoài ra, bộ vành này cũng được thiết kế khí động học nhằm cải thiện quãng đường di chuyển của xe.
Chiếc xe gầm cao chạy điện này còn là mẫu xe duy nhất trong phân khúc A có phanh đĩa trên cả 4 bánh, với đĩa phanh trước là loại thông gió. Hệ thống treo MacPherson ở phía trước và dằm xoắn ở phía sau.
Phía sau của VinFast VF 5 Plus có phần đơn điệu và "trống vắng", khi toàn bộ khu vực cửa hậu chỉ có sự hiện diện dải đèn màu đỏ tạo hình cánh chim quen thuộc. Dù chưa được xác nhận, song nhiều khả năng chi tiết đèn này chỉ sáng một phần, còn lại là tấm phản quang - tương tự cách làm trên "đàn anh" VF e34.
Dòng chữ "VINFAST" không còn xuất hiện trên chiếc xe hạng A này, chỉ còn tên xe "VF5" đặt ở góc dưới bên phải. Toàn bộ cụm đèn hậu halogen, bao gồm cả xi-nhan, được dời xuống phần cản xe gồ ghề làm từ nhựa sần. Vị trí gắn biển số cũng được đặt thấp.
Kính sau có sự hỗ trợ của hệ thống sưởi. Cuối cùng là cánh lướt gió cỡ nhỏ và ăng-ten dạng vây cá mập đồng màu nóc xe
VinFast gây bất ngờ khi công bố VF 5 Plus có tới 16 lựa chọn khác nhau - con số "không tưởng" đối với một mẫu ô tô phổ thông. Ngoài 6 "lớp áo" cơ bản (đen, bạc, trắng, đỏ, da cam và xanh dương), phần mui xe còn có thể sơn 1 trong 4 màu tương phản khác nhau, đáp ứng sở thích và "phong thủy" của người dùng.
Nội thất trẻ trung
Khác với ngoại thất, người tiêu dùng hiện nay mới chỉ có thể biết nội thất của VinFast VF 5 Plus thông qua những hình ảnh mô phỏng. Mẫu xe từng trưng bày gần đây chưa cho phép mở cửa để xem bên trong.
Tổng thể khu vực bên trong xe tối giản theo đúng xu hướng hiện nay của thế giới ô tô, với 2 màn hình điện tử và ít nút bấm cơ học. Bề mặt táp-lô phẳng hỗ trợ người lái bao quát tình hình phía trước, đi kèm vân nhựa trang trí lạ mắt trên một phần táp-lô và táp-pi cửa.
Nhà sản xuất cung cấp ba lựa chọn màu nội thất. Ngoài màu đen tuyền dành cho những người ưa thích sạch sẽ và không "lỗi mốt" thì hai màu còn lại (da cam - đen và xanh dương - đen) sẽ tạo nên bầu không khí trẻ trung và mới mẻ, phù hợp với khách hàng trẻ tuổi cá tính.
Trước mặt người lái là vô-lăng 3 chấu dạng D-cut thể thao, tích hợp nhiều phím chức năng và tô điểm bằng các chi tiết màu bạc, chỉnh cơ 2 hướng. Tuy nhiên, chất liệu bọc vô-lăng chỉ là nhựa mềm thay vì da. Xe được trang bị kiểm soát hành trình (cruise control) loại thông thường.
Bảng đồng hồ hiển thị thông tin lái xe kỹ thuật số đặt nổi trên bề mặt táp-lô có kích thước 7 inch - ngang ngửa Toyota Raize và lớn hơn Kia Sonet.
Khu vực trung tâm được đặt nghiêng về phía tài xế, thêm phần dễ dàng khi sử dụng. Màn hình thông tin-giải trí dạng cảm ứng 8 inch, kết nối cùng dàn âm thanh 4 loa.
Điều hòa một vùng tích hợp lọc không khí bằng màng lọc bụi mịn PM2.5 được điều khiển ngay trên màn hình, có thể gây ra đôi chút bất tiện cho người sử dụng khi bắt đầu làm quen hoặc dùng trong lúc lái xe. Ngay bên dưới cửa gió điều hòa là cụm 3 nút bấm điều khiển hệ thống giải trí, bật/tắt đèn cảnh báo nguy hiểm và khóa cửa trung tâm.
Bệ trung tâm được tách rời khỏi khu vực táp-lô, tạo thành một chỗ chứa đồ thuận tiện, đồng thời mở rộng không gian của người ngồi. Ở khu vực này, hãng bố trí núm xoay chuyển số, phanh tay dạng cơ, ngăn chứa đồ nhỏ, cổng sạc USB-A và cổng 12V.
Nhắc đến phanh tay cơ, đây là điểm gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong thời gian qua. Nhiều người dùng mạng xã hội than phiền rằng vì sao một chiếc xe điện như VF 5 Plus lại không được trang bị phanh tay điện tử và họ cho biết sẽ sẵn sàng bỏ ra thêm vài chục triệu đồng để nhận lại "option" hiện đại và tiện dụng này.
Tuy nhiên, với mức giá chỉ trên dưới 500 triệu đồng, việc VF 5 Plus sở hữu trang bị này sẽ khiến giá bán tăng lên, phần nào giảm đi sức cạnh tranh trước các đối thủ mạnh trong tầm tiền này. Dù thế, VinFast vẫn có thể thiết kế chi tiết này gọn gàng và tinh tế hơn, thay vì để nó chiếm nhiều diện tích như phiên bản hiện tại.
Giống như các sản phẩm ô tô điện khác của VinFast, VF 5 Plus vẫn sở hữu một danh sách dài các công nghệ tiên tiến như: trợ lý ảo ViVi điều khiển xe bằng giọng nói, mua sắm trực tuyến trên xe, thiết lập, theo dõi, ghi nhớ hồ sơ người lái, xác định vị trí xe từ xa, chẩn đoán lỗi trên xe tự động, đề xuất lịch bảo trì/bảo dưỡng tự động, cập nhật phần mềm từ xa…
Bộ ghế của VF 5 Plus được bọc giả da, có kiểu dáng đẹp mắt và ôm người hơn VF e34. Đặc biệt, tựa đầu ở cả 5 chỗ ngồi có thể điều chỉnh độ cao thay vì cố định, mang lại sự thuận tiện cho người dùng. Ghế lái và ghế phụ chỉnh cơ lần lượt 6 hướng và 4 hướng. Xe không có bệ tỳ tay trung tâm cho cả hai hàng ghế.
Hàng ghế sau của VF 5 Plus vẫn là một "ẩn số", nhưng được kì vọng rằng sẽ khắc phục nhược điểm của Fadil là khoảng để chân chật hẹp. Hành khách ở khu vực này có thể sạc các thiết bị di động của mình thông qua cổng USB-A.
Khoang hành lý của mẫu xe điện này có phần gây thất vọng, với dung tích tiêu chuẩn chỉ 260 lít. Thông số này thua xa con số 369 lít của Toyota Raize và 392 lít của Kia Sonet, dù kích thước của VF 5 Plus không quá chênh lệch. Khi cần chứa thêm nhiều hàng hóa, người dùng gập hàng ghế thứ 2 theo tỉ lệ 60:40, gia tăng dung tích lên mức 900 lít.
Trang bị an toàn
Ngoài các trang bị an toàn cơ bản như hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo hay hỗ trợ khởi hành ngang dốc, VF 5 Plus còn có những công nghệ hỗ trợ lái xe (ADAS) cơ bản như: cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo điểm mù hay cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa.
Trong tầm giá này, chỉ có Toyota Raize được trang bị các tính năng tương tự, nhưng mẫu xe Nhật Bản không có cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa.
Một số đặc điểm an toàn của xe bao gồm 6 túi khí, móc cố định ghế trẻ em ISOFIX ở hàng ghế thứ 2, giám sát áp suất lốp (iTPMS), cảm biến lùi và camera lùi.
Tuy nhiên, dù VF 5 Plus sở hữu hàm lượng trang bị an toàn khá đầy đủ trong phân khúc, VinFast cho biết mẫu xe này dự kiến chỉ đạt tiêu chuẩn an toàn 3 sao của ASEAN NCAP trong năm 2023.
Động cơ và phạm vi di chuyển
Theo công bố của nhà sản xuất, VinFast VF 5 Plus được trang bị một mô-tơ điện, cho ra công suất tối đa 134 mã lực và mô-men xoắn cực đại 135 Nm. Kết hợp cùng hệ dẫn động cầu trước, chiếc xe cỡ nhỏ này mất khoảng 12 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Vận tốc tối đa của xe được giới hạn ở mức 130 km/h.
Cung cấp năng lượng cho động cơ điện là cụm pin Ternary lithium 37,23 kWh, cho phép VF 5 Plus có thể đi được hơn 300 km (theo tiêu chuẩn NEDC) sau mỗi lần sạc đầy.
Có thể thấy, quãng đường di chuyển khả dụng của VF 5 Plus vẫn là điểm yếu cố hữu khi so sánh cùng những mẫu xe sử dụng động cơ xăng.
Chẳng hạn, Hyundai Grand i10 có thể đi được khoảng 616 km với bình xăng 37 lít và mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp là 6l/100 km, còn Toyota Raize có thể đi được khoảng 658 km với bình xăng 36 lít và mức tiêu thụ 5,47l/100 km.
Thời gian sạc cũng là một "rào cản" mà người dùng nên cân nhắc. Với bộ sạc tại nhà AC 2.2 kW, VF 5 Plus mất đến 18 tiếng để sạc đầy, trong khi với trụ sạc nhanh DC 60 kW thì xe vẫn cần 30 phút để sạc từ 10% lên 70%.
Người lái có thể thay đổi giữa 3 chế độ lái là Eco (tiết kiệm) - Normal (bình thường) - Sport (thể thao), bên cạnh 2 chế độ của hệ thống phanh tái tạo năng lượng.
Cơ hội nào cho VF 5 Plus?
Với phạm vi hoạt động khoảng 300 km, VinFast VF 5 Plus sẽ phù hợp cho mục đích sử dụng trong đô thị nhiều hơn là cho những chuyến hành trình dài. Chủ xe vẫn có thể dùng cho các hành trình tầm trung trở lên, nhưng đòi hỏi sự tính toán chi li về quãng đường cũng như địa điểm sạc.
Số lượng trạm sạc cũng cần được lưu ý. Trên website của mình, VinFast cho biết hãng đã lắp đặt hơn 1.000 trạm sạc trên khắp 63 tỉnh thành với hơn 150.000 cổng sạc tính đến thời điểm 14/10, thể hiện sự mạnh tay của thương hiệu trong việc phổ cập xe điện. Đương nhiên, con số còn cách xa so với các trạm nạp nhiên liệu xăng/dầu.
Ngoài ra, những người ở chung cư sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc tìm chỗ đỗ có thể sạc qua đêm.
Chấp nhận hoặc tìm hướng khắc phục những hạn chế kể trên thì VinFast VF 5 Plus là một lựa chọn đáng cân nhắc trong tầm giá, đặc biệt là với nhóm khách hàng đang tìm kiếm để sở hữu chiếc xe hơi đầu tiên trong đời.
VF 5 Plus hội tụ nhiều yếu tố để thành công trên thị trường, như giá bán hợp lý (458-538 triệu đồng), thiết kế ổn, danh sách trang thiết bị khá tốt, vận hành êm ái và chi phí sử dụng thấp; song vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như khoang hành lý quá nhỏ, phanh tay thiết kế chưa đẹp mắt hay dự kiến chỉ đạt 3 sao an toàn.
Thời gian còn lại của VinFast là hơn 4 tháng trước khi những chiếc VinFast VF 5 Plus thương mại đầu tiên đến tay khách hàng, đủ để nhà sản xuất có thể khắc phục và thay đổi những điểm còn tồn tại nhằm đưa chiếc xe trở nên tốt hơn.
"Tân binh" VinFast VF 5 Plus đủ sức để cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ và hãng xe Việt Nam có cơ sở để tin rằng chiếc SUV chạy điện này sẽ có doanh số khả quan, hoàn thành nhiệm vụ phổ cập ô tô điện đến rộng rãi người tiêu dùng trong nước.