Ô tô hạng A tại Việt Nam: Xe xăng bị "thất sủng", ô tô điện lên ngôi
(Dân trí) - "Sân chơi" của các mẫu xe đô thị hạng A ngày càng thu gọn, một phần do sự chuyển dịch của thị hiếu người dùng, một phần do sự áp đảo của xe điện.
Sau khi VinFast Fadil và Honda Brio ngừng kinh doanh tại Việt Nam, phân khúc xe đô thị hạng A trong hai năm gần đây liên tục chứng kiến xu hướng sụt giảm doanh số của các sản phẩm thuần xăng. Hiện tại, các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong ở nhóm này chỉ còn: Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning.
"Sân chơi" của xe đô thị hạng A thu nhỏ
Hyundai Grand i10 vẫn là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc này trong năm 2024, nhưng lũy kế doanh số chỉ đạt 5.831 xe, giảm tới 26,5% so với 2023. Kia Morning "kén khách" nhất, với kết quả bán hàng chỉ đạt 771 chiếc, giảm tới 47,4% so với năm trước.
Toyota Wigo "ngược dòng", tăng trưởng tới 52% trong năm 2024, nhưng cũng chỉ đạt 2.659 chiếc. Mẫu xe của thương hiệu Nhật Bản quay trở lại Việt Nam vào tháng 6/2023 nên thực tế chỉ mở bán trong 7 tháng cuối năm 2023; nếu so sánh với cùng kỳ năm 2024 thì sức tiêu thụ của Wigo giảm 4,3%.
Có thể thấy, "sân chơi" của các dòng xe hạng A thuần xăng tiếp tục có xu hướng thu hẹp. Giữa tháng 6/2024, Hyundai Grand i10 được nâng cấp giữa vòng đời (facelift), có một số thay đổi về thiết kế, trang bị và giữ nguyên giá bán (360-455 triệu đồng), nhưng vẫn không thể tăng trưởng tiêu thụ.
Mới đây, Toyota Việt Nam đã âm thầm loại bỏ phiên bản số sàn (E) của Toyota Wigo, chỉ còn bản số tự động (G) có giá 405 triệu đồng. Hãng xe Nhật không đưa ra nguyên nhân, nhưng theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, Wigo E đã lâu không được nhập về nước và đồng thời, khách hàng cũng có xu hướng mua bản G nhiều hơn.
Thực tế nếu nhìn nhận vào bức tranh toàn cảnh, các mẫu xe đô thị thuần xăng hạng A vẫn có tệp khách hàng nhất định. Sức tiêu thụ sụt giảm chủ yếu là do dòng xe này đã không còn phù hợp với nhu cầu của số đông người dùng, trong bối cảnh thị trường ngày càng đa dạng sản phẩm.
Ảnh hưởng bởi sự chuyển dịch của thị hiếu
Những năm gần đây, có thể thấy khách Việt đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm gầm cao, trong đó có nhóm SUV đô thị hạng A. Đây có thể xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự đi xuống của phân khúc xe đô thị hạng A thuần xăng.
Kia Sonet vẫn là sản phẩm bán chạy nhất phân hạng này, dù kết quả bán hàng trong năm 2024 giảm tới 35,6%, đạt 7.313 chiếc. Việc Sonet giảm tiêu thụ không ảnh hưởng tới chiều hướng tăng trưởng của phân khúc này là do sự xuất hiện của Hyundai Venue, mẫu xe Hàn Quốc được ra mắt vào cuối năm 2023.
Venue tuy bán chậm nhất phân khúc SUV đô thị hạng A thuần xăng trong năm 2024, nhưng vẫn có thể xem là một trong những tác nhân "xâu xé" thị phần của Sonet. Bên cạnh đó, Kia Sonet được nâng cấp giữa vòng đời vào giữa năm 2024 và tăng giá tới 45 triệu đồng cũng ảnh hưởng tới sức tiêu thụ.
Toyota Raize vẫn nằm ở vị trí thứ 2 trong phân khúc SUV đô thị hạng A thuần xăng ở năm 2024. So với năm 2023, sức tiêu thụ của mẫu xe Nhật Bản tăng trưởng 9,6%, dù không đa dạng phiên bản như các đối thủ, chỉ được phân phối với duy nhất 1 biến thể.
Kết quả này có được là nhờ hãng xe Nhật giảm giá niêm yết của mẫu xe này ngay từ đầu năm 2024. Nguyên bản có giá 552 triệu đồng, giá bán mới của Toyota Raize được giảm 54 triệu xuống còn 498 triệu đồng.
Ngoài Raize, mẫu Hyundai Venue cũng được hãng điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất trong năm 2024. Giá bán mới của mẫu xe này được áp dụng từ cuối tháng 6, giảm 40 triệu đồng trên cả hai phiên bản, hạ xuống mức 499 triệu và 539 triệu đồng.
Toyota Raize hay bản tiêu chuẩn của Hyundai Venue đều có mức giá không chênh lệch quá nhiều so với bản cao nhất của các mẫu xe đô thị hạng A (dao động khoảng 405-455 triệu đồng). Điều này khiến một số khách Việt có xu hướng "cố thêm chút nữa", để sở hữu xe gầm cao.
Xe điện cỡ nhỏ lên ngôi, chiếm thị phần của xe hạng A
Ngoài yếu tố chuyển dịch của thị hiếu người dùng, sự bùng nổ của các mẫu xe điện cỡ nhỏ được xem là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của phân khúc xe đô thị hạng A thuần xăng. Trong đó, hai cái tên nổi bật chính là VinFast VF 3 và VF 5.
VinFast VF 3 thuộc phân khúc SUV điện mini. Xe được mở cọc vào tháng 5/2024, bắt đầu bàn giao vào tháng 8, tổng cộng đã có hơn 25.000 chiếc VF 3 được giao tới tay người dùng vào thời điểm kết thúc năm 2024.
Sức hút của VinFast VF 3 đến từ mẫu mã bắt mắt, cùng giá bán hấp dẫn hơn các mẫu xe đô thị hạng A thuần xăng: 240 triệu đồng không kèm pin, hoặc 322 triệu đồng nếu kèm pin.
Với VF 5, tổng lượng xe được bán ra trong năm 2024 lên tới 32.000 chiếc, trở thành mẫu xe có sức tiêu thụ tốt nhất thị trường. Trong năm vừa qua, mẫu xe này được bổ sung thêm nhiều mã màu mới, thành công thu hút sự quan tâm của người dùng.
Chính sách miễn phí sạc điện 24/7 tại trạm sạc V-Green (được áp dụng từ 1/7/2024 và kéo dài đến hết ngày 30/6/2027) cũng là "cú hích" dẫn đến doanh số bùng nổ của xe điện VinFast. Bên cạnh đó, người Việt mua xe điện trong năm 2024 còn được miễn phí 100% lệ phí trước bạ, theo chính sách của Nhà nước.
Giá bán không kèm pin của VinFast VF 5 là 480 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết của các mẫu SUV hạng A thuần xăng, và không chênh lệch nhiều với xe đô thị hạng A thuần xăng. Nếu mua đứt pin, người dùng cần trả 540 triệu đồng, ngang Hyundai Venue và rẻ hơn Kia Sonet.
Có thể thấy, những mẫu xe như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo hay Kia Morning không còn là lựa chọn duy nhất của khách Việt khi tìm mua ô tô cỡ nhỏ. Sự đa dạng sản phẩm của thị trường là nguyên nhân chính khiến những mẫu xe đô thị hạng A "thất sủng".
Nếu không muốn thay đổi thói quen tiêu dùng (từ đổ xăng chuyển sang sạc điện) và tiềm lực tài chính không quá dư dả, khách hàng vẫn sẽ có xu hướng mua xe đô thị hạng A thuần xăng. Đặc biệt khi Hyundai Grand i10 còn có biến thể sedan, thỏa mãn được nhu cầu xe giá rẻ và cốp rộng.