DNews

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm bán hàng, các hãng tiếp tục dồn dập ra mắt xe mới trong tháng 7, có đủ từ bình dân cho tới cao cấp, với sự lựa chọn xe điện và hybrid ngày càng đa dạng hơn.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện

Trong tháng 7, thị trường ô tô Việt Nam đón nhận sự ra mắt của khá nhiều mẫu xe mới, nhưng chủ yếu thuộc các phân khúc cao cấp, với mẫu đắt nhất có giá lên tới hơn 12 tỷ đồng, còn khoảng giá dưới 1 tỷ đồng chỉ có xe Trung Quốc. Hãy cùng điểm qua.

BYD Atto 2: 669 triệu đồng

Đây là mẫu crossover thuần điện cỡ B được nhập khẩu từ Trung Quốc, có tầm hoạt động 380km/lần sạc.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 1

BYD Atto 2 có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 4.310 x 1.830 x 1.675 (mm), với chiều dài cơ sở 2.620mm. Xe sở hữu các đường nét thiết kế trẻ trung, nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ (Ảnh: BYD).

Đèn pha có thiết kế full LED với thiết kế đơn giản và liền mạch, trong khi đèn hậu gồm nhiều dải vắt chéo dạng mắt xích, nối liền khắp bề rộng phần cốp sau. Cánh gió là trang bị tiêu chuẩn. Tay nắm cửa được làm dạng phẳng, tăng tính khí động học.

Bên trong xe được trang bị bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch và màn hình thông tin giải trí cảm ứng 12,8 inch có thể xoay ngang hoặc dọc.

Đáng chú ý, Atto 2 không có các nút bấm vật lý chỉnh điều hòa; người dùng thực hiện việc này qua màn hình trung tâm, hoặc có trợ lý ảo hiểu tiếng Việt. 

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 2

Nội thất Atto 2 đơn giản và hiện đại (Ảnh: BYD).

Về động cơ, Atto 2 được trang bị mô-tơ điện lắp ở cầu trước, cho công suất 174 mã lực và mô-men xoắn 290Nm. Bộ pin LFP dung lượng 45,12kWh mang lại cho xe tầm hoạt động 380km/lần sạc, theo chuẩn NEDC. Sạc nhanh DC công suất 65kW có thể sạc pin từ 30% lên 80% trong 28 phút.

Trang bị an toàn cơ bản gồm: 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC), hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, chống tăng tốc ngoài ý muốn, camera 360, 2 radar trước, 4 radar sau, hệ thống kiểm soát hành trình...

Geely EX5: 839 triệu đồng

Đây là mẫu xe thuần điện thuộc phân khúc xe đô thị, với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.615 x 1.901 x 1.670 (mm) và chiều dài cơ sở 2.750mm.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 3

Tại Việt Nam, Geely EX5 cạnh tranh ở phân khúc crossover hạng C thuần điện (Ảnh: Việt Anh).

Xe được bán tại Việt Nam với hai phiên bản: Pro giá 839 triệu đồng và Max giá 889 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với BYD Atto 3 (766-886 triệu đồng) và VinFast VF 7 (799-969 triệu đồng).

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 4

Nội thất của mẫu Geely EX 5 theo phong cách tối giản, hiện đại (Ảnh: Việt Anh).

Theo công bố của Geely Việt Nam, mẫu EX5 sử dụng động cơ điện gắn ở trục trước, cho công suất 214 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm. Bộ pin LFP dung lượng 60,22kWh mang đến cho xe tầm hoạt động 495km/lần sạc, theo chuẩn NEDC. Có thể sạc pin từ 30% lên 80% trong 20 phút. 

Geely Monjaro: 1,099 tỷ đồng

Geely Monjaro thuộc phân khúc CUV cỡ D, được bán tại Việt Nam với 3 phiên bản, gồm: phiên bản hybrid Monjaro HEV giá bán 1,099 tỷ đồng, bản Premium giá 1,149 tỷ đồng, và Flagship giá 1,199 tỷ đồng.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 5

Mẫu Geely Monjaro được bán tại Việt Nam với cả cấu hình động cơ hybrid và thuần xăng (Ảnh: Geely Việt Nam).

Với kích thước 4.770 x 1.895 x 1.689 (mm), Geely Monjaro sẽ cạnh tranh với một số mẫu crossover cỡ D như Hyundai Santa Fe (1,069-1,365 tỷ đồng), KIA Sorento (954 triệu đồng - 1,499 tỷ đồng) và Mazda CX-8 (969 triệu đồng - 1,149 tỷ đồng).

Xe được trang bị nhiều tính năng an toàn và hỗ trợ lái chủ động (ADAS), đặc biệt trên các phiên bản Premium và Flagship.

Các trang bị tiện nghi đáng chú ý trên xe gồm: điều hòa 3 vùng tự động, đèn viền nội thất, cửa sổ trời, màn hình kết nối Apple CarPlay/Android Auto, dàn âm thanh có 8 loa tiêu chuẩn trên HEV và Premium, còn bản Flagship dùng 12 loa Infinity.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 6

Trên táp-lô xe Monjaro có 3 màn hình, gồm bảng đồng hồ, màn hình trung tâm và màn hình giải trí bên ghế phụ, tất cả đều có kích thước 12,3 inch (Ảnh: Geely Việt Nam).

Đáng chú ý, hybrid là phiên bản có giá bán thấp nhất, thay vì cao nhất như ở các mẫu xe khác. Hệ thống hybrid của Monjaro HEV kết hợp động cơ xăng 1.5TD (163 mã lực và 255 Nm) với mô-tơ điện (136 mã lực và 320 Nm), cùng với hộp số 3DHT và hệ dẫn động cầu trước. 

Hai phiên bản còn lại được trang bị động cơ xăng 2.0L tăng áp, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, cho công suất tối đa 235 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. 

Peugeot 408 Legend Edition: 1,039 tỷ đồng

Khác biệt chủ yếu giữa phiên bản đặc biệt Peugeot 408 Legend Edition và bản thường nằm ở các chi tiết liên quan đến yếu tố thẩm mỹ, còn trang bị và khả năng vận hành không đổi.

Peugeot 408 Legend Edition có ba phiên bản, gồm: Allure (1,039 tỷ đồng), Premium (1,139 tỷ đồng) và GT (1,289 tỷ đồng), đắt hơn 20-30 triệu đồng so với các phiên bản tương đương của 408 thông thường.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 7

Xe vẫn mang kiểu dáng SUV lai coupe hiếm thấy trong phân khúc, kết hợp với nhiều đường gân dập nổi, cắt xẻ dọc thân xe (Ảnh: Thaco).

Điểm khác biệt lớn nhất của phiên bản đặc biệt 408 Legend Edition là màu sơn xám Selenium Grey. 

Số lượng xe 408 Legend Edition tại Việt Nam được giới hạn ở 215 chiếc, trùng với 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Peugeot (1810-2025). Mỗi xe đều đi kèm bảng số thứ tự riêng (từ 001 đến 215) được đính trên cửa hậu và giấy chứng nhận sở hữu chính hãng.

Mẫu SUV cỡ C này dùng động cơ xăng 1.6L tăng áp, cho công suất tối đa 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 300Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 8

Nội thất của phiên bản đặc biệt này được bọc da màu nâu cao cấp, đi kèm logo đầu tiên trong lịch sử Peugeot cùng dòng ký tự "215 Anniversary" được khắc trên tựa đầu.

Gói tính năng trợ lái tiên tiến (ADAS) xuất hiện từ phiên bản tiêu chuẩn, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông, đèn pha tự động chuyển chế độ chiếu gần/xa và cảnh báo người lái mất tập trung.

Từ phiên bản Premium, 408 được bổ sung kiểm soát hành trình thích ứng có Stop & Go, hỗ trợ chuyển làn đường bán tự động, hỗ trợ định tâm làn đường, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Được định vị là SUV coupe, mẫu Peugeot 408 cạnh tranh với Lynk & Co 05 (giá 1,6 tỷ đồng). Ngoài ra, dòng xe này vừa phải “giành khách” với các mẫu sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda6… vừa "đấu" với các mẫu C-SUV như Mazda CX-5, Ford Territory…

Audi A5 thế hệ mới: 2,199 tỷ đồng

Với giá bán 2,199 tỷ đồng, Audi A5 thế hệ mới vừa được ra mắt tại Việt Nam trong tháng 7 đắt hơn khá nhiều so với các một số đối thủ được lắp ráp trong nước như Mercedes-Benz C-Class (từ 1,599 tỷ đồng) hay BMW 3-Series (từ 1,579 tỷ đồng).

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 9

Theo nhà phân phối, A5 2025 là mẫu xe Audi đầu tiên sử dụng khung gầm PPC cải tiến từ MLB Evo cũ (Ảnh: Nguyễn Lâm). 

Với nền tảng mới, xe dài hơn 65mm, rộng hơn 13mm và chiều dài cơ sở tăng 68mm lên mức 2.892mm, hứa hẹn sẽ có không gian nội thất rộng rãi hơn thế hệ trước.

Audi A5 2025 trở thành sản phẩm đầu tiên trong phân khúc được trang bị 3 màn hình trên táp-lô. Phía sau vô-lăng là cụm màn hình cong gồm đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch nối liền với màn hình trung tâm 14,5 inch, màn hình giải trí 10,9 inch bên ghế phụ được đặt riêng.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 10

Audi A5 2025 được trang bị điều hòa tự động 3 vùng, sạc điện thoại không dây, nhớ vị trí ghế lái, cổng sạc USB cho hàng ghế trước/sau… (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Audi A5 2025 được trang bị động cơ xăng, 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0L, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp S-Tronic và hệ dẫn động cầu trước. Cấu hình này tạo ra công suất tối đa 196 mã lực và mô-men xoắn 340Nm.

Trang bị an toàn đáng chú ý có gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) gồm nhiều tính năng tương đồng với Q6 e-tron, như: kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía trước, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo mở cửa…

Audi Q6 e-tron: 3,199 tỷ đồng

Với kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 4.771 x 1.993 x 1.648 (mm) và chiều dài cơ sở 2.899mm, mẫu Audi Q6 e-tron là đối thủ chính của BMW iX3 (3,539 tỷ đồng).

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 11

Là xe thuần điện, Audi Q6 e-tron vẫn có chi tiết lưới tản nhiệt giả khá lớn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tổng thể ngoại thất của Q6 e-tron khá thể thao nhờ gói S-line, đi kèm bộ mâm hợp kim kích thước 20 inch.

Bên trong xe được trang bị 3 màn hình lớn, gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch, màn hình trung tâm 14,5 inch và màn hình giải trí cho hành khách phía trước, kích cỡ 10,9 inch.

Các trang bị tiện nghi đáng chú ý gồm: ghế ngồi thể thao, đèn viền nội thất 30 màu thông minh, hệ thống âm thanh 3D gồm 16 loa với “option” lần đầu có trên xe Audi tại Việt Nam là 4 loa tựa đầu.

Trang bị an toàn có điểm nhấn là gói công nghệ an toàn chủ động (ADAS) có thể hoạt động trong dải vận tốc 0-150km/h.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 12

Không gian 5 chỗ ngồi của Audi Q6 e-tron khá rộng rãi và thoải mái (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Audi Q6 e-tron được trang bị mô-tơ điện đặt trên cầu sau, cho công suất tối đa 225kW (quy đổi khoảng 302 mã lực) và mô-men xoắn 485Nm, nhưng có thể đẩy lên 240kW (322 mã lực) khi sử dụng chế độ Launch Control.

Bộ pin dung lượng 94,9kWh cho phép xe di chuyển tối đa 583km sau mỗi lần sạc đầy. Audi Q6 e-tron có hỗ trợ sạc nhanh với công suất lên tới 260kW, cho phép sạc 10-80% pin trong 22 phút.

Mercedes-Benz GLS 450: 5,689 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp của Mercedes-Benz GLS 450 được giới thiệu tại Việt Nam vào đầu tháng 7 với giá bán 5,689 tỷ đồng, sở hữu ngoại hình không có nhiều khác biệt so với bản trước. 

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 13

Thay đổi ngoại hình nằm ở giao diện cụm đèn LED, lưới tản nhiệt 4 nan lớn mạ chrome, và cản sốc được thiết kế lại (Ảnh: Việt Anh).

Bên trong xe, ghế được bổ sung tính năng sưởi và thông gió, cùng hệ thống lọc không khí, và công nghệ thực tế tăng cường (AR) cho hệ thống định vị.

Trang bị an toàn được bổ sung gói ADAS có tên gọi Driving Assistance Package gồm các tính năng hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp và cảnh báo điểm mù chủ động.

Động cơ trên mẫu GLS 450 vừa ra mắt vẫn là hệ thống mild-hybrid 3.0L cho công suất 381 mã lực và mô-men xoắn 500Nm, kết hợp hộp số tự động 9 cấp và dẫn động 4 bánh 4Matic. 

Mercedes-Maybach GLS 600: 12,379 tỷ đồng

Phiên bản nâng cấp đời 2025 của mẫu Maybach GLS 600 4 Matic không có nhiều thay đổi về thiết kế tổng thể, vẫn là lưới tản nhiệt dạng nhiều nan dọc có dòng chữ Maybach. Điểm khác biệt nằm ở thiết kế đèn trước sau mới, hốc hút gió trước trang trí bằng nhiều họa tiết logo Maybach kích thước nhỏ, bên hông xe có thêm dải thảm đèn chào mừng với các logo Maybach, cùng đèn hậu thiết kế mới.

Ngoài ra, xe sử dụng bộ la-zăng 23 inch đúc nguyên khối to bản, thay cho kiểu nhiều nan trước đây.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 14

Maybach GLS 600 là phiên bản cao cấp nhất của dòng GLS chạy xăng (Ảnh: Việt Anh).

Sự đầu tư cho nội thất của Maybach GLS 600 tập trung vào khoang ghế sau kiểu thương gia, với 2 ghế ngồi riêng biệt, chỉnh điện độc lập, có thể điều chỉnh tựa lưng tối đa 43,5 độ, tích hợp bệ đỡ chân, có massage, sưởi ấm, làm mát. 

Về động cơ, Mercedes-Maybach GLS 600 vẫn dùng loại máy xăng V8 4.0L tăng áp kép nhưng có thêm sự hỗ trợ của mô-tơ điện 48V. Cấu hình này cho công suất 557 mã lực và mô-men xoắn 770Nm, kết hợp với hộp số tự động 9 cấp và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4 Matic.

Trang bị an toàn được bổ sung ADAS bao gồm các tính năng hỗ trợ giữ làn, phanh phòng ngừa va chạm, hỗ trợ cảnh báo điểm mù. Trong khi đó, hệ thống camera 360 có thêm tính năng quan sát dưới gầm xe như trên dòng GLC. Hệ thống treo khí nén giờ đây được tích hợp thêm tính năng điều chỉnh độc lập thông minh.

Mercedes-AMG SL 63 S E Performance: 12,29 tỷ đồng

Lần đầu tiên mẫu xe mui trần plug-in hybrid hiệu suất cao Mercedes-AMG SL 63 S E Performance đã được giới thiệu tại Việt Nam, nhưng hãng cho biết sẽ chỉ bán 2 chiếc, với mức giá lên tới 12,29 tỷ đồng.

Mercedes-AMG SL 63 S E Performance cạnh tranh với các dòng siêu xe như Ferrari 296 GTS, Porsche 911 Turbo hay Bentley Continental GT Convertible.

Loạt ô tô mới ra mắt Việt Nam trong tháng 7: Rẻ nhất là xe thuần điện - 15

Mercedes-AMG SL 63 S E Performance có kích thước 4.703 x 1.915 x 1.360 (mm), mang thiết kế đặc trưng của dòng SL với nắp ca-pô dài, khoang cabin đặt lùi về sau (Ảnh: Việt Anh).

Xe được trang bị mui xếp mềm bằng vải màu đen, có thể đóng/mở trong 15 giây khi xe chạy ở tốc độ dưới 60km/h.

Khoang nội thất được bọc da Nappa cao cấp kết hợp sợi carbon AMG, còn trần xe sử dụng vật liệu microfiber Microcut. Vô lăng và ghế ngồi đều là loại AMG Performance. Trung tâm táp-lô là màn hình cảm ứng 11,9 inch hỗ trợ Mbux Interior Assistant, còn phía sau vô lăng là bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch.

Sức mạnh ấn tượng của Mercedes-AMG SL 63 S E Performance đến hệ truyền động PHEV với động cơ xăng V8 4.0L tăng áp kép đặt trước được kết hợp với mô-tơ điện 204 mã lực đặt sau. Hệ truyền động này cho công suất tổng lên tới 816 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.420Nm. Xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 317km/h.