PhotoStory

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt?

Thực hiện: Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Wuling HongGuang MiniEV ghi điểm ở thiết kế nhỏ gọn, phù hợp đi trong đô thị, nhưng gây tranh cãi về tính năng và giá trị khách hàng nhận được so với giá thành, dù đây là ô tô rẻ nhất Việt Nam

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 1

Ra mắt thị trường Việt Nam hôm 29/6, Wuling HongGuang MiniEV là cái tên "nóng" trên thị trường xe, nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây là mẫu xe điện mini đầu tiên mở bán tại nước ta, giá bán rẻ nhất trong số các mẫu ô tô mà khách Việt có thể lựa chọn.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 2
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 3
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 4
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 5

HongGuang MiniEV có nguồn gốc từ Trung Quốc, được lắp ráp tại nước ta bởi TMT Motors thông qua nhà máy đặt tại Hưng Yên. Nhà phân phối ở Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành đối với xe và pin tương ứng là 3 năm và 7 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện đến trước.

Là một sản phẩm khá mới mẻ, cộng thêm thương hiệu chưa nhiều người Việt biết tới, mẫu xe mini của Wuling nhận nhiều ý kiến khác nhau xung quanh mức giá 239-279 triệu đồng và các trang bị đi kèm.

Trước khi Wuling HongGuang MiniEV được bán ra, mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam là Kia Morning với giá bán 369 triệu đồng cho bản MT và 389 triệu đồng cho bản AT. Tầm tiền của HongGuang MiniEV bằng khoảng 3 chiếc xe máy Honda SH (75-100 triệu đồng).

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 6
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 7
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 8

Wuling Hongguang MiniEV có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng là 2.900 x 1.493 x 1.621(mm). Thiết kế vuông vắn của xe gợi đến những mẫu kei-car của Nhật Bản.

Phần đầu xe có logo đôi cánh dạng LED âm, kèm 2 dải đèn LED nhỏ. Cụm đèn chiếu sáng trước trên bản cao cấp nhất sử dụng bóng Projector, được bao quanh bởi hệ thống đèn LED định vị ban ngày.

La-zăng của xe là loại 12 inch có tấm ốp đen/trắng trang trí; gương chiếu hậu được sơn đen bóng. Ở phía sau, cụm đèn hậu sử dụng công nghệ LED.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 9
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 10
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 11
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 12

Có thiết kế 2 cửa bên nhưng khoang cabin của Wuling HongGuang MiniEV vẫn bao gồm 4 chỗ ngồi với đầy đủ dây đai an toàn. Để vào được hàng ghế sau, người dùng phải gập và đẩy hàng ghế trước lên sát bảng táp-lô.

Trải nghiệm thực tế cho thấy hàng ghế đầu của xe có không gian ngồi thoải mái. Trong khi ở hàng ghế thứ 2, người có chiều cao từ 1m7 trở lên sẽ không quá thoải mái. Không chỉ vậy, hàng ghế này đặt ngay trên hốc bánh sau nên sẽ dễ dàng cảm nhận mặt đường cũng như độ lắc khi vào cua.

Nhìn chung, hàng ghế hai này phù hợp với trẻ em hoặc để đồ và nếu cần, có thể gập phẳng để gia tăng thể tích hành lý.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 13
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 14
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 15
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 16

Với giá bán lẻ đề xuất chưa đến 300 triệu đồng cho cả phiên bản cao nhất, nội thất của HongGuang MiniEV chỉ có các trang bị cơ bản với chất liệu nhựa, ghế bọc nỉ. Vô-lăng không có nút bấm, phía sau là bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch hiển thị một số thông tin như vị trí cần số, phạm vi hoạt động, tốc độ, dung lượng pin.

Xe không có màn hình trung tâm. Người dùng có thể giải trí bằng việc nghe nhạc qua Bluetooth hay đài radio. Bản đắt tiền nhất cũng chỉ có 2 loa và 1 loa trên bản tiêu chuẩn nên không thể kỳ vọng nhiều vào chất lượng âm thanh.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 17
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 18
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 19
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 20
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 21

Hệ thống điều hòa chỉnh cơ trên xe cho cảm giác làm lạnh tương đối ổn, một phần do yếu tố không gian nhỏ. Trên táp-lô phía ghế phụ có một hộc đựng cốc đặt ở ngay phía trước cửa gió có thể dùng để làm mát đồ uống.

Wuling Hongguang MiniEV được trang bị núm xoay chuyển số cùng phanh tay truyền thống. Hàng ghế đầu có thiết kế kiểu thể thao với tựa đầu cao. Không có "yên ngựa" ngăn cách giúp khoảng để chân phía trước thoáng, song hành khách bên phụ có thể vô tình đạp vào khu vực chân ga nếu không cẩn thận.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 22
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 23

Cung cấp sức mạnh cho Wuling Hongguang MiniEV là mô-tơ điện có công suất tối đa 26,82 mã lực, mô-men xoắn cực đại 85Nm, 2 chế độ lái Eco (tiết kiệm) và Sport (thể thao). Xe không có hộp số, dẫn động cầu sau, vận tốc tối đa có thể lên tới 100km/h.

Biến thể nào của xe cũng có 2 tùy chọn gói pin 9,6kWh hoặc 13,4kWh, tương ứng với phạm vi hoạt động cho một lần sạc đầy là 120km và 170km. Hãng không phát triển hệ thống trạm sạc riêng nên người dùng sẽ phụ thuộc vào việc sạc pin tại nhà thông qua bộ sạc di động, cổng sạc được đặt ở sau logo đầu xe.

Với nguồn điện dân dụng, Wuling HongGuang MiniEV sẽ cần 6,5-9 tiếng để sạc 20-100% pin. Đây sẽ là hạn chế bởi không phải người dùng nào cũng có điều kiện để xe ở nhà để sạc, dù là một mẫu ô tô có bề ngang chưa đầy 1,5 mét.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 24
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 25

Trải nghiệm ban đầu với Wuling HongGuang MiniEV khá thú vị, khả năng tăng tốc ở mức vừa phải nhưng người lái sẽ cần chú ý khi muốn vượt xe khác. Ở phía trước, xe được trang bị phanh đĩa chống bó cứng ABS còn phía sau là tang trống, cho lực hãm tốc khá ổn và đủ tạo cảm giác an toàn.

Vô-lăng nhẹ và nhạy giúp người điều khiển dễ dàng đánh lái, kể cả với phụ nữ. Xe lắc hơi mạnh khi vào cua gấp do kích thước nhỏ và không có hệ thống cân bằng điện tử.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 26

Trong khuôn viên lái thử còn có một sa hình mô phỏng tuyến đường, ngõ hẹp với những đoạn rẽ ngoặt. Chiều dài chưa đến 3m, bán kính quay vòng của Wuling HongGuang MiniEV chỉ 4,2m, đem lại khả năng xoay xở khá nhẹ nhàng.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 27

HongGuang MiniEV được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ cho ô tô điện của Nhà nước. Người tại Hà Nội khi làm thủ tục lăn bánh vẫn cần phải chi trả 20 triệu đồng phí đăng ký biển số cùng một số khoản phí khác, nâng tổng chi phí sở hữu xe với bản cao cấp nhất lên mức 300 triệu đồng.

Một bộ phận không nhỏ khách hàng cho biết mức giá này chưa đủ thuyết phục vì trang bị còn hạn chế, tính năng an toàn của xe cũng chỉ có camera lùi, cảm biến sau, giám sát áp suất lốp và chỉ 1 túi khí cho ghế lái.

"Theo quan điểm của mình, giá này thì chỉ dành cho bác nào có xe rồi, muốn mua để trải nghiệm. Mình chưa có điều kiện mua ô tô nên không mạo hiểm bỏ số tiền đó ra để thử", độc giả Trần Nam chia sẻ dưới phần bình luận trong bài viết của Dân trí.

Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 28
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 29
Giá bằng 3 chiếc Honda SH, ô tô điện mini có gì để thuyết phục khách Việt? - 30

VinFast VF 3 cũng có thiết kế 2 cửa và cấu hình 4 chỗ ngồi tương tự Wuling Hongguang MiniEV (Ảnh: VF).

Cùng tầm giá trên, người dùng có thể lựa chọn các mẫu xe xăng đã qua sử dụng như Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai Grand i10 với chất lượng đã được cộng đồng kiểm định. Chưa kể, đối thủ của HongGuang MiniEV là VinFast VF 3 dự kiến sẽ được mở cọc vào tháng 9 tới.

So với mẫu ô tô điện mini của TMT Motor, VinFast VF 3 có lợi thế là kích thước nhỉnh hơn, hệ thống trạm sạc công cộng đã được hãng xe Việt phát triển và thương hiệu quen thuộc hơn với khách hàng trong nước. Theo một số thông tin rò rỉ, phạm vi di chuyển của VF 3 có thể lên tới 280km cho một lần sạc. Tuy nhiên vẫn cần chờ giá và chính sách bán chính thức của VinFast để có so sánh.