Một doanh nghiệp Việt ký hợp tác với công ty Đức để phát triển ô tô điện

Gia An

(Dân trí) - Công ty Đức sẽ tham gia xuyên suốt quá trình phát triển sản phẩm, giúp doanh nghiệp có nhà máy đặt tại Thái Bình sản xuất các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ, phân phối trong nước và xuất khẩu.

Ngày 28/6, Công ty cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh (gọi tắt là Thái Hưng) và Công ty Roding Mobility (gọi tắt là Roding) đã ký Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu và phát triển, sản xuất các dòng xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác đầu tư và phát triển Thái Bình - CHLB Đức, do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam tổ chức.

Một doanh nghiệp Việt ký hợp tác với công ty Đức để phát triển ô tô điện - 1

Phối cảnh nhà máy sản xuất ô tô điện ở Thái Bình sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm 2023 (Ảnh: Thái Hưng).

Theo ký kết, Roding sẽ tư vấn kỹ thuật, giám sát triển khai toàn bộ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm từ khâu thiết kế, thử nghiệm đến sản xuất hoàn chỉnh và chuyển giao công nghệ cho Thái Hưng. Trên nền tảng nhận chuyển giao công nghệ đó, doanh nghiệp Việt sẽ sản xuất thương mại các mẫu xe điện và ô tô điện cỡ nhỏ, phân phối tại Việt Nam và tiến tới xuất khẩu.

Nhà máy Thái Hưng đặt mục tiêu chính thức đi vào hoạt động vào quý IV/2023 và ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2024.

Bước đầu, hai bên sẽ tập trung phát triển xe điện nội đô thị (city car- xe chỉ đi trong đô thị) theo tiêu chuẩn L7e của châu Âu với sản lượng dự kiến trong 3 năm đầu là 6.000 xe. Sau đó, công ty lên kế hoạch sản xuất và giới thiệu ra thị trường Việt Nam 2 mẫu xe điện thuộc phân khúc A.

Công ty Cổ phần Thái Bình Hưng Thịnh tiền thân là công ty gia công cơ khí xuất khẩu, được thành lập từ năm 2006. Năm 2020, Thái Hưng tái cơ cấu ngành nghề và trở thành công ty khởi nghiệp mới trong lĩnh vực ô tô điện thông qua Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy cơ điện Thái Hưng (thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Dự án trên được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt lần đầu ngày 8/01/2020 và điều chỉnh ngày 30/12/2022 với mục tiêu gia công, lắp ráp và sản xuất xe điện 2 bánh, 3 bánh và ô tô điện. Tổng công suất toàn dự án là 15.000 xe/năm, trong đó, riêng ô tô điện và xe điện 4 bánh có quy mô công suất thiết kế là 5.000 xe/năm.

Một doanh nghiệp Việt ký hợp tác với công ty Đức để phát triển ô tô điện - 2

Một mẫu xe điện dùng trong sân golf được Thái Hưng lắp ráp (Ảnh: THG).

Hiện nay, Thái Hưng đã bắt đầu sản xuất các loại xe điện hạn chế giao thông (offroad vehicle). Công ty cũng xúc tiến hoàn thiện xưởng sản xuất lắp ráp ô tô điện cỡ nhỏ. Toàn bộ nhà máy dự kiến được khánh thành đi vào hoạt động vào quý IV/2023. Tham vọng của Thái Hưng là muốn đầu tư triển khai "Tổ hợp công nghiệp xe điện" tại Thái Bình trong tương lai.

Công ty Roding Mobility được thành lập năm 2008, là công ty cơ khí chế tạo có trụ sở tại Đức, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn kỹ thuật và thiết kế sản phẩm mới trong lĩnh vực phương tiện giao thông, đặc biệt là các nền tảng khung gầm cho các dòng ô tô điện và các mẫu xe của tương lai.

Trước thông tin của Thái Hưng, phân khúc ô tô điện cỡ nhỏ tại Việt Nam đã sôi động thời gian gần đây với hàng loạt thương hiệu tuyên bố tham gia. TMT Motors tuyên bố lắp ráp và phân phối dòng Wuling HongGuang MiniEV và có thể bán ra ngay trong tháng 7. VinFast công bố mẫu VF 3, có thể nhận đặt cọc từ tháng 9 và giao xe vào cuối năm sau.

Mẫu xe điện cỡ nhỏ Trung Quốc Zhidou A01 được trưng bày tại TPHCM từ cuối tháng 5 và lên lịch bán tại Việt Nam trong năm nay với giá dự kiến khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, hàng loạt thương hiệu khác cũng rục rịch thăm dò, xây dựng hệ thống phân phối ô tô điện tới khách Việt trong thời gian tới,