Bí mật của thầy giáo có 28/29 học sinh đỗ Trường chuyên Khoa học tự nhiên
(Dân trí) - Lớp 9A của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có 28 học sinh thi vào Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên, tất cả các em đều đỗ, đằng sau đó là những chuyện chưa kể từ thầy chủ nhiệm.

28/29 học sinh của lớp 9A Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đỗ vào các lớp chuyên toán, tin, lý, hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. trong lớp 9A, có một em không thi vì có nguyện vọng khác.
Trong đó, em Đặng Hải Sơn là thủ khoa lớp chuyên tin, đạt tổng điểm 27,5/30 điểm, đạt điểm 10 bài thi toán chuyên dành cho lớp chuyên tin. Em Nguyễn Hải Đăng đứng đầu lớp chuyên lý, đạt 26/30 điểm, đạt 9,25 điểm bài thi vật lý chuyên.
Em Đỗ Mạnh Hưng đỗ cả chuyên toán và chuyên vật lý. Cả lớp 9A có tổng cộng 29 lượt đỗ vào Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên; cụ thể: 16 lượt đỗ chuyên toán, 6 lượt đỗ chuyên lý, 4 lượt đỗ chuyên hóa và 3 lượt đỗ chuyên tin.
Thầy Nguyễn Đắc Thắng - giáo viên chủ nhiệm lớp 9A - rất vui và tự hào về kết quả mà các em học sinh đã đạt được, dù vậy, tin trúng tuyển mà các em báo về vốn đã nằm trong dự đoán của thầy.
Năm học 2024-2025 vừa qua, ở kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, lớp 9A gặt hái 6 giải nhất, 7 giải nhì và 2 giải ba. Trong đó, em Nguyễn Hải Đăng là thủ khoa thi học sinh giỏi thành phố môn vật lý, em Vũ Quang Dũng là thủ khoa thi học sinh giỏi thành phố môn toán.
Dạy trò giỏi cách cạnh tranh lành mạnh
Thầy Thắng cho biết trong quá trình làm giáo viên chủ nhiệm của các em ở 2 năm cuối cấp, thầy đã chú trọng giúp các em phát triển cân bằng và toàn diện.
Thầy xây dựng chương trình ngoại khóa đa dạng để giúp thầy trò gắn kết, giúp các em học sinh cũng được gia tăng trải nghiệm, có thêm sự trưởng thành. Đặc biệt, thầy hướng tới những hoạt động thiện nguyện có tính nhân văn để các em tự thấy mình đã có nhiều may mắn như thế nào trong cuộc sống, để từ đó biết nỗ lực nhiều hơn.


Thầy Nguyễn Đắc Thắng và các học sinh của lớp 9A Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ảnh: NVCC).
Là giáo viên chủ nhiệm của một lớp chuyên toán với tất cả các học sinh đều học giỏi, ưu tú, thích ganh đua nhau để học, để khẳng định bản thân tại các kỳ thi học sinh giỏi, thầy Thắng còn phải chú trọng giúp học trò hiểu về sự cạnh tranh lành mạnh.
Để tránh thái độ hơn thua gay gắt làm sứt mẻ tình bạn tuổi học trò, thầy Thắng luôn nhắc nhở các em học sinh: "Khi bước ra cuộc đời rộng lớn ngoài kia, các em sẽ buộc phải đối diện với rất nhiều đối thủ lớn.
Vậy nên, khi chúng ta còn học tập với nhau trong cùng một lớp học này, các em hãy biết yêu thương nhau, cùng nhau nỗ lực học tập, tiến bộ để rồi cùng nhau đạt được thành công. Chúng ta hãy xây dựng một tập thể đoàn kết và cùng nhau thực hiện được mục tiêu ấy".
Thầy luôn cùng các học trò xây dựng những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, để các em nỗ lực học tập đúng hướng. Trước lứa học sinh lớp 9 niên khóa 2021-2025, thầy Thắng từng làm giáo viên chủ nhiệm của 4 khóa khác cũng đỗ 100% vào các trường chuyên.
Mọi người thường hình dung rằng các học sinh ưu tú như thế này sẽ “vùi đầu vào sách vở”, học hành “quên ăn quên ngủ” để đạt được thành tích cao trong các kỳ thi quan trọng, nhưng đó không phải điều thầy Thắng muốn thấy ở các em học sinh của mình.
Thầy luôn chủ động cùng các em học sinh sắp xếp thứ tự mục tiêu ưu tiên phù hợp ở từng thời điểm, để tạo nên chiến thuật hiệu quả. Mục đích sau cùng là để qua từng năm học, cả thầy và trò đều sẽ hoàn tất được nhiều mục tiêu, đạt kết quả như mong đợi, nhưng không cần chịu áp lực căng thẳng liên tục vì lượng kiến thức và bài vở quá lớn.
Trò giỏi sẽ gây “đau đầu” theo kiểu riêng
Làm chủ nhiệm của một lớp chuyên toán cũng khiến thầy Thắng trải qua những "cơn đau đầu" rất riêng. Theo thầy Thắng, lứa tuổi học trò lớp 8-9 hiện là lứa tuổi phát triển rất phức tạp, có thể nói là lứa tuổi gây ra nhiều khó khăn, thách thức lớn nhất đối với phụ huynh và thầy cô.
Thực tế này đòi hỏi gia đình và nhà trường phải đồng hành, theo sát, hỗ trợ các em một cách chủ động, nhưng cũng phải khéo léo và tinh tế.

Thầy Thắng bên các học trò của lớp 9A (Ảnh: NVCC).
Có kinh nghiệm 12 năm làm giáo viên, thầy hiểu lứa tuổi này có những biến động mạnh về tâm lý, tình cảm, nhân sinh quan... Theo thầy Thắng, học sinh giỏi sẽ gây ra những "cơn đau đầu" theo kiểu của... học sinh giỏi.
Các em thường có suy nghĩ đột phá, rất ham học hỏi, liên tục cập nhật, vì vậy, thầy càng cần theo dõi sát sao để có thể chủ động hỗ trợ các em. Chẳng hạn, nhiều em tự tìm hiểu các kiến thức vượt cấp và thích chứng tỏ mình bằng cách giải bài ở cấp độ vượt tầm so với kiến thức đang được học.
Dù cách giải không sai, nhưng nếu đem đi thi, các em sẽ gặp vấn đề nghiêm trọng, thậm chí không được tính điểm.
Làm giáo viên của một tập thể lớp gồm toàn những học sinh giỏi, có cá tính riêng khá mạnh, thậm chí có phần “cứng đầu”, điều này đặt ra không ít thách thức cho thầy. Thầy phải bắt kịp với những hiểu biết phong phú của các em học sinh.
Để “chinh phục” các em, khiến các em yêu mến, nể phục mình, chịu khó lắng nghe những lời khuyên bảo của mình, thầy Thắng phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng sống.
Các em học sinh ưu tú thường bộc lộ thiên hướng từ sớm, đa số các em có năng lực tư duy ấn tượng, cá tính mạnh, nhưng thực tế, các em vẫn còn nhiều non nớt. Thầy Thắng nhận thấy các em học sinh giỏi sẽ có những vấn đề đặc thù riêng, đòi hỏi thầy cô phải theo sát để nắm bắt kịp thời và định hướng.
Phương châm của thầy Thắng khi làm giáo viên chủ nhiệm là luôn để học sinh được tự do là chính mình, nhưng tất cả phải diễn ra trong khuôn khổ cho phép. Các em có thể mặc sức thể hiện bản thân, nhưng khi thấy có dấu hiệu "nằm ngoài khuôn khổ", thầy Thắng sẽ phải uốn chỉnh.
Theo thầy Thắng, càng những em học giỏi càng có xu hướng "cứng đầu". Nhiều khi thầy phải chấp nhận để các em chịu thất bại trong những sự việc chưa quá quan trọng, để các em hiểu mình đã "cứng đầu" sai lầm như thế nào, từ đó các em sẽ biết rút kinh nghiệm để sửa mình.
Chiến thuật biến bản thân thành “thần tượng” của học trò
Là một giáo viên nam, thầy Thắng tự thấy bản thân có nhiều ưu thế và thuận lợi để hoàn tất trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm. Thầy sử dụng chiến thuật biến bản thân trở thành “thần tượng” của học trò, tận dụng tâm lý thần tượng hay có ở lứa tuổi teen, để chinh phục các em học sinh.
Theo thầy Thắng, một khi học trò đã bị chinh phục, các em sẽ rất hào hứng nghe theo những lời chỉ bảo, định hướng của giáo viên.

Tập thể lớp 9A (Ảnh: NVCC).
Đây là chiến thuật đã được thầy Thắng áp dụng thành công qua nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm. Thầy nhận thấy rằng một khi giáo viên đủ tinh tế để khiến bản thân được học trò yêu mến, thậm chí “thần tượng”, các vấn đề phát sinh sẽ nhanh chóng được giải quyết dễ dàng, bởi lúc này, các em sẽ sợ làm "thần tượng" buồn, thất vọng về mình.
Thậm chí, các em sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn để khiến "thần tượng" vui, tự hào về các em. Dù vậy, để trở thành "thần tượng" của một tập thể toàn những học trò giỏi không hề đơn giản, thầy Thắng phải chú ý xây dựng phong cách riêng, để các em thực sự bị lôi cuốn, thuyết phục.
Chẳng hạn, thầy tự tin có kỹ năng pha cà phê giỏi; thầy sẽ tìm dịp biểu diễn kỹ năng này trước các em học sinh, để các em thấy một hình ảnh khác của thầy so với khi đứng trên bục giảng. Thầy luôn hướng tới phong cách trẻ trung, hiện đại, vui vẻ, cởi mở, nhiều tài lẻ, hiểu biết đa lĩnh vực, giàu trải nghiệm thực tế...
Đặc biệt, thầy phải liên tục cập nhật những trào lưu, xu hướng, nhân vật gây sốt, đang được các học sinh của mình quan tâm, để có thể thực sự thâm nhập vào thế giới của học trò, tạo điều kiện cho sự thấu hiểu, chia sẻ từ hai phía.
Một khi đã chinh phục được học trò, mọi việc sẽ diễn ra rất tự nhiên theo một quy trình tự động. Khi ấy, học trò sẽ có ý thức tự giác trong mọi việc.
Nếu lớp chuyên toán có học trò nữ, đó là điều may mắn
Lớp 9A niên khóa 2021-2025 của thầy Thắng chỉ có 2 học trò nữ, nhưng đây vẫn là điều may mắn so với việc cả lớp không có... bạn nữ nào.

Lớp 9A chỉ có 2/29 học sinh là nữ (Ảnh: NVCC).
Thầy chia sẻ rằng lớp chuyên toán thường ít học sinh nữ, nhưng nếu có, các bạn nữ thường có cá tính thú vị, khá bản lĩnh, học chắc kiến thức, tư duy rõ ràng, mạch lạc và rất quyết liệt trong việc thi đua học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng với các bạn nam trong lớp.
Tình bạn giữa các học sinh rất trong sáng. Việc có học sinh nữ trong lớp được thầy Thắng nhìn nhận là một may mắn, bởi sẽ giúp lớp chuyên toán trở nên vui vẻ, đa sắc màu và cũng “mềm mại” hơn.
Các bạn nam trong lớp cũng sẽ biết ứng xử tinh tế, khéo léo hơn, “bớt tồ” hơn trong các tương tác với bạn khác giới. Điều này đặc biệt quan trọng khi các em đều sắp bước vào lứa tuổi trưởng thành.