Tâm điểm
Hoàng Lam

Để không còn những vụ va chạm vì chỗ đỗ xe

Anh bạn tôi sáng hôm qua phải lên Facebook thông báo tìm chủ nhân chiếc xe ô tô đỗ án ngữ trước cổng nhà, khiến anh không thể đánh xe ra đi làm.

Chủ nhân chiếc xe sau khi  "hồn nhiên" dừng xe thì khóa cửa đi đâu không rõ, cũng không để lại số điện thoại để liên hệ. Nhiều người dùng Facebook đã hiến kế để "xử lý" người lái ô tô vô ý thức nói trên, bao gồm cả việc thuê xe cẩu đến "bứng" ra khỏi vị trí hiện tại.

Câu chuyện trên không phải đơn lẻ. Trên diễn đàn dành cho người đi ô tô, rất nhiều tình huống liên quan đến ý thức của người điều khiển phương tiện khi dừng đỗ đã được phản ánh. Trong thực tế đã xảy ra nhiều vụ ẩu đả, xô xát liên quan đến vấn đề đỗ xe ở khu dân cư.

Mới đây, clip về một người phụ nữ bị nhóm đàn ông tấn công gây xôn xao, bức xúc cộng đồng mạng. Sự việc xảy ra tại thành phố Bình Dương khi xe không thể đi vào nhà do có ô tô chắn hẻm, người phụ nữ tìm chủ xe nhờ di chuyển. Chị cứ ngỡ sẽ được nhẹ nhàng giải quyết nhưng không, nhóm người đi ô tô đã cự cãi và nhất quyết không chịu nhường đường. Đỉnh điểm là nhóm đàn ông kể trên, trong đó có một đại úy công an đã động tay động chân với người phụ nữ.

Sự việc này chưa lắng xuống thì một cán bộ quản lý thuộc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị tố có hành vi chửi bới, thách thức khi được đề nghị di chuyển ô tô đang đỗ trên vỉa hè, làm chắn một phần lối đi vào căn hộ của người dân. Không những thế, vị cán bộ còn lái xe chặn kín lối đi vào căn hộ. Chỉ khi lực lượng công an phường có mặt theo trình báo của người dân thì "điểm nóng" mới được giải quyết. Trong diễn biến mới nhất, Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã tạm thời cho thôi điều hành vị trí phó trưởng phòng đối với cán bộ này.

Những sự việc trên một mặt phản ánh ý thức tùy tiện, cách hành xử thiếu chuẩn mực, thậm chí vi phạm quy định pháp luật của những chủ xe liên quan. Đây rõ ràng là những cách hành xử cần phê phán và xử lý theo quy định. Mặt khác, nhìn từ góc độ quản trị đô thị, phải thấy rằng tình trạng đỗ xe sai quy định, lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở giao thông đang diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh sự phê phán của cộng đồng và chế tài từ cơ quan chức năng nhằm nâng cao ý thức các chủ xe, thiết nghĩ, các nhà quản lý cần đưa ra những giải pháp căn cơ hơn.

Cần thấy rằng nhu cầu về chỗ đỗ xe ở các khu đô thị đang ngày càng trở nên bức thiết, trong khi hạ tầng không theo kịp. Không ít người dân lâm vào tình trạng "đi thì cũng dở, ở không xong" khi loay hoay tìm chỗ đỗ xe, gửi xe ở các khu phố, hay có việc cần vào bệnh viện, trụ sở các cơ quan… Hàng loạt vỉa hè dưới các tòa chung cư, lòng đường khu đô thị đã biến thành bãi đỗ xe.

Hà Nội hiện có hơn 6,9 triệu phương tiện giao thông, khoảng 1,2 triệu xe ngoại tỉnh thường xuyên ra vào, và tốc độ gia tăng phương tiện vẫn chưa dừng lại. Trong khi các điểm, bãi đỗ xe hiện có đang quá tải thì việc triển khai quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng (1.480 vị trí bãi đỗ xe, tổng diện tích 1.197 ha) lại diễn ra chậm chạp. Theo phản ánh của báo chí, thậm chí còn tồn tại tình trạng hàng trăm nghìn m2 đất bãi xe trong cảnh "đắp chiếu" lãng phí.

Mới đây Thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm ở 20 quận. Theo đó sẽ có các bãi đỗ xe công cộng ngầm bố trí tại khu vực 4 quận nội thành với 78 địa điểm xây dựng, tổng diện tích sàn khoảng 104 ha, công trình xây dựng từ 3-4 tầng hầm. Nếu quy hoạch này sớm được triển khai, chắc chắn giải quyết được một phần nhu cầu bức xúc của người dân về điểm đỗ xe hiện nay.

Quy hoạch và xây dựng bãi đỗ xe ở các khu đô thị là bài toán khó, để sớm hiện thực hóa cần có các cơ chế đồng bộ để thu hút nguồn lực đầu tư, hỗ trợ các đơn vị tham gia lĩnh vực này. Dịch vụ đỗ xe ở đô thị cần được xem là một ngành kinh tế để có chính sách phù hợp. Trong tương lai gần, đô thị hiện đại với mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng thuận tiện, chắc chắn sẽ góp phần hạn chế những hành xử kém văn minh.