Tất bật trên công trường đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu
(Dân trí) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu có chiều dài gần 78km, được thiết kế mở rộng từ 6-8 làn xe nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với Bình Châu.
Đường ven biển (ĐT 994) hiện hữu nối TP Vũng Tàu qua Bình Thuận, được xây dựng gần 20 năm trước. Tháng 6/2023, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công nâng cấp đường ven biển này lên 6-8 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.
Dự án được chia làm 11 đoạn thành phần, tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng với chiều dài gần 78km, được mở rộng 6-8 làn xe. Đây là công trình giao thông quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía đông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Dự án có 3 đoạn chính: từ thị xã Phú Mỹ khoảng 2,28km, phần đường qua TP Vũng Tàu dài 19km, phần giữa qua huyện Xuyên Mộc dài khoảng 28km, huyện Long Điền khoảng 10km và đoạn cuối ở huyện Đất Đỏ dài hơn 18km.
Tuyến đường được khởi công ngày 17/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào quý 3/2025. Tại đoạn đầu dự án từ xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) đến quốc lộ 51 đã thi công cơ bản hoàn thành, đơn vị thi công lắp biển báo hướng dẫn từ hướng xã đảo Long Sơn ra quốc lộ 51.
Nút giao đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu với quốc lộ 51. Đoạn đường từ nút giao này đến cầu Cửa Lấp sẽ được xây mới với 6 làn xe.
Tuyến mở rộng chủ yếu trùng với tim đường hiện hữu, đi qua địa phận xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), xã Lộc An, thị trấn Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), thị trấn Long Hải (huyện Long Điền), xã Long Sơn (TP Vũng Tàu) và kết nối với hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc xã Tân Hòa (thị xã Phú Mỹ).
Ngoài xây mới hoàn toàn đoạn nút giao quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp thì dự án sẽ nâng cấp các đoạn từ ngã ba Lò Vôi (huyện Long Điền) đến khu du lịch Thùy Dương (huyện Đất Đỏ); đoạn ngã ba Long Phù (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) đến cầu sông Ray (huyện Xuyên Mộc) được đầu tư mở rộng.
Dự án cũng cải tạo đoạn từ cầu sông Ray đến khu nghỉ dưỡng Trung Thủy (huyện Xuyên Mộc) và nâng cấp đoạn đường từ khu nghỉ dưỡng Trung Thủy đến quốc lộ 55 (giáp tỉnh Bình Thuận).
Những ngày đầu tháng 9, đơn vị thi công vẫn đang tất bật triển khai san lấp nền đường, xử lý các đoạn nền đất yếu đoạn nút giao quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp.
Dù đang mùa mưa gặp nhiều khó khăn, đơn vị thi công huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại, số lượng lớn tập trung thi công đoạn mở mới của dự án tại TP Vũng Tàu nhằm đẩy nhanh tiến độ toàn tuyến.
Trên công trường, công nhân đang khẩn trương thực hiện các công việc như: đắp bờ bao, nạo vét hữu cơ, bơm cát, tạo mặt bằng và xử lý nền đất yếu. Trong đó, việc xử lý nền đất yếu là quan trọng nhất trong việc bảo đảm chất lượng công trình.
Do tuyến đường mở mới từ nút giao quốc lộ 51 đến cầu Cửa Lấp qua vùng đất sình lầy nên đơn vị thi công phải dành nhiều thời gian xử lý nền đất yếu bằng công nghệ trụ đất gia cố xi măng. Công nghệ này không mới, đã được áp dụng ở nhiều dự án trong cả nước.
Sau hơn một năm thi công, đơn vị thi công cầu Cửa Lấp mới đã hoàn thiện các mố cầu chính. Dự kiến cầu sẽ hoàn thành trong năm 2025. Theo kế hoạch, các cầu Gò Găng, Chà Và nối Vũng Tàu với xã đảo Long Sơn nằm trên tuyến sẽ giữ nguyên. Một số cầu như sông Rây 2, Cửa Lấp 2, Cây Khế... được xây mới song song cầu hiện hữu.
Dự án xây thêm cầu mới Cửa Lấp 2 đoạn nối TP Vũng Tàu với huyện Long Điền. Đây là công trình dự án thành phần quan trọng nhằm kết nối giữa trung tâm TP Vũng Tàu với các trung tâm biển phía Đông như Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Hồ Cốc...
Đoạn trên tuyến chạy qua khu nghỉ dưỡng ở xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) đã được mở rộng lên 8 làn xe bằng nguồn vốn doanh nghiệp. Khi các dự án thành phần hoàn tất sẽ kết nối hạ tầng tạo nên hành lang kinh tế nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải với sân bay Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... phục vụ phát triển du lịch phía đông của tỉnh và nhu cầu vận tải hàng hóa liên tỉnh.
Đây là tuyến đường ven biển mang một ý nghĩa rất lớn đối với kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tăng khả năng kết nối giữa 2 khu du lịch biển được coi là thủ phủ khu vực phía Nam là Vũng Tàu và Phan Thiết. Cùng với đó, dự án đóng góp cho việc hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực, giúp thông thương trở nên nhộn nhịp, người dân thuận tiện hơn trong việc buôn bán.