Sau gần một thập kỷ, 4 tuyến đường chính ở Thủ Thiêm vẫn chưa xong
(Dân trí) - Bốn tuyến đường huyết mạch, thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) hiện vẫn dang dở nhiều đoạn sau 9 năm thi công.
Bốn tuyến đường chính thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TPHCM) được chủ đầu tư khởi công từ tháng 2/2014. Đến nay đã 9 năm, dự án vẫn dang dở do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.
Theo các thông tin trước đó, tổng mức đầu tư 4 tuyến đường là trên 12.000 tỷ đồng, tức mỗi km đường tốn hàng nghìn tỷ để xây dựng. Tuy nhiên, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đính chính, sau khi cơ quan kiểm toán Nhà nước thanh kiểm tra, xem xét lại, tổng mức đầu tư dự án là 8.265 tỷ.
Ghi nhận của Dân Trí ngày 1/3, một đoạn dài của đường R1 vẫn chỉ là nền đất, bị cây cỏ phủ kín. Trong 4 tuyến đường, tuyến lớn nhất là đại lộ Vòng Cung (R1) dài 3,4km, có mặt cắt ngang 55m với 6 làn xe.
Đường R1 là trục xương sống kết nối các khu chức năng của Thủ Thiêm. Tại các đoạn đường thi công xong, chủ đầu tư đã cho trồng cây, lắp hệ thống chiếu sáng.
Đường ven hồ trung tâm (R2) dài 3km, mặt cắt ngang 29,2m, đã hoàn thiện phần lớn chiều dài. Đường R2 sẽ kết nối từ đường Trần Não (TP Thủ Đức) đến khu phức hợp thể thao - giải trí thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Tuyến đường ven sông Sài Gòn (R3) dài 3km, mặt cắt ngang 28,1m chạy dọc theo bờ sông Sài Gòn, đã kết nối từ 3 tuyến đường R1, R2 và R4 tới hầm Thủ Thiêm. Đoạn còn lại từ khu vực nhà thờ Thủ Thiêm đến dưới chân cầu Thủ Thiêm 2 (nay là cầu Ba Son) vẫn chưa hoàn thiện.
Đường Châu Thổ (kí hiệu R4) dài 2,5km, kết nối các khu đất phát triển trong vùng ngập nước phía nam khu đô thị. Đường có 2 làn xe, mặt cắt ngang 11m, được xây thiết kế theo kiểu đường trên cao.
Tuyến đường R4 đi xuyên qua cánh rừng ngập nước, dày đặc lau sậy, nối từ đại lộ Vòng Cung chạy vòng qua khu đô thị Sala tới đại lộ Mai Chí Thọ.
Toàn cảnh tuyến đường R4 bao quanh khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngoài ra, dự án 4 tuyến đường còn bao gồm 10 cây cầu ngắn bắc qua các kênh rạch nội khu với tổng chiều dài khoảng 1,8km.
Cầu số 8 ở cuối đường R2, kết nối đường Trần Não, Lượng Định Của ngừng thi công nhiều năm qua. Tại công trình, vật liệu nằm ngổn ngang, cỏ mọc um tùm.
Cầu số 3 nằm đoạn cuối tuyến đường R1, kết nối vào đường Trần Não cũng đang dang dở nhiều năm.
Theo Sở GTVT, khối lượng thi công công trình hiện đạt 85%. Do phụ lục hợp đồng cũ đã quá hạn nên sắp tới phải tiếp tục ký thêm phụ lục hợp đồng. Sau việc ký kết, 4 tuyến đường này mới xác định được thời gian "về đích".