(Dân trí) - Sau 2 ngày thực hiện thông xe tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng (Hà Nội), tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra trầm trọng.
Ngã tư "khổ sở" tắc vẫn hoàn tắc sau ngày thông xe đường trên cao
Sau 2 ngày thực hiện thông xe tuyến đường vành đai 2 đoạn từ Ngã Tư Sở đến Ngã Tư Vọng (Hà Nội), tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra trầm trọng.
Theo ghi nhận của phóng viên vào khoảng hơn 7h sáng các ngày từ 10 đến 11/11, cả hai đầu lên xuống đường Vành đai 2 trên cao phía ngã tư Sở và ngã tư Vọng đều xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm. Việc mở thêm làn đường trên cao trở nên không có giá trị giảm tải khi mà hai đầu tuyến đường vẫn là nút giao đèn tín hiệu giao thông chặn dòng phương tiện ra vào.
Hiểu một cách đơn giản, đường trên cao đoạn từ ngã tư Vọng tới ngã tư Sở chỉ giúp các phương tiện ô tô có thể rút ngắn thời gian nếu xuất phát từ điểm đầu ngã tư này tới điểm cuối ngã tư tiếp theo. Tuy nhiên để khi nhập xuống làn xe bên dưới thì vẫn phải hoà vào "rừng" phương tiện đang ùn ứ chờ tín hiệu đèn giao thông.
Ô tô có thể di chuyển nhanh ở làn đường trên cao thì khi xuống làn thì cũng đổ dồn về một thời điểm, hàng vạn phương tiện chen chúc di chuyển bên dưới.
Người tham gia giao thông "chôn chân" dưới đường, phải mất vài nhịp đèn đỏ mới có thể lưu thông từ phía đường Trường Chinh hướng về phía đường Láng hoặc rẽ trái sang đường Nguyễn Trãi.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Đình Tuấn (người dân sinh sống trên tuyến đường Trường Chinh, Hà Nội) cho biết, từ khi thông xe, tình trạng ùn tắc giao thông càng nghiêm trọng hơn. Các dòng phương tiện từ đường vành đai 2 trên cao đổ xuống, xen lẫn vào dòng phương tiện đông đúc bên dưới khiến giao thông “nghẹt thở” tại tuyến đường này.
Khi dưới lòng đường đã chật ních các phương tiện thì một số người đi xe máy phải leo lên vỉa hè để nhanh thoát khỏi đoạn đường ùn tắc.
Cũng trên tuyến đường Trường Chinh đoạn qua nút giao ngã tư Vọng - đường Giải Phóng, tình trạng ùn tắc kéo dài cũng xảy ra, các phương tiện nhích từng centimet, chờ nhiều nhịp đèn tín hiệu mới có thể thoát khỏi ngã tư...
Khoảng hơn 17h ngày 10/11, tại "nút cổ chai" ngã tư Sở, các phương tiện gần như đứng im tại chỗ, không thể di chuyển.
Hình ảnh trái ngược diễn ra tại đường Trường Chinh, khu vực trên cao vắng bóng phương tiện di chuyển còn phía dưới di chuyển hết sức vất vả. Phương án chỉ xây dựng đường lên xuống ở hai đầu ngã tư trước điểm dừng đèn tín hiệu giao thông được cho là không phù hợp.
Có nhiều ý kiến cho rằng liệu có nên xây cầu vượt tầng 3, nối giữa đường Láng với đường trên cao Trường Chinh bắc qua cầu vượt có sẵn tại ngã tư Sở để tuyến đường Vành Đai 2 qua đây luôn thông suốt. Phương án này tương tự như tại đường Vành đai 3, đoạn đường trên cao Phạm Hùng các phương tiện ô tô sẽ xuống làn, nhập chung với các phương tiện xe cộ khác bên dưới rồi lên cầu vượt, cắt qua đường Xuân Thuỷ mà không cần dừng chờ đèn đỏ.
Đèn giao thông tại ngã tư Trường Chinh - Tây Sơn kéo dài tới 90 giây đèn đỏ nhưng chỉ có khoảng từ 20 đến 40 giây đèn xanh, tình trạng ùn tắc kéo dài càng thêm trầm trọng khi lượng xe đổ về đây càng lúc càng đông vào giờ tan tầm.