PhotoStory

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam

Thực hiện: Hoàng Lam

(Dân trí) - Cầu Hưng Đức dài 4,1km, với tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng là cầu bắc qua sông dài nhất hợp phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây cũng là cầu đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam.

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 1

Đến thời điểm này, kết cấu phần trên các nhịp đúc hẫng của cầu Hưng Đức, thuộc dự án cao tốc thành phần Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đã hoàn thành, sẵn sàng cho hợp long.

Cầu Hưng Đức do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 2

Cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh), được khởi công vào tháng 5/2022.

Theo thiết kế, cầu có tổng chiều dài 4,1km, tổng kinh phí xây dựng gần 1.200 tỷ đồng. Với 89 trụ, 2 mố, đây là cầu đường bộ dài nhất cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt và là cây cầu dài nhất toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 3

Đầu tháng 3, đơn vị thi công gấp rút thực hiện các phần việc để đấu nối 3 đốt trụ T15, T16 và T14  để hợp long cầu (Ảnh: Lê Đức). 

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 4

Cầu Hưng Đức phần cầu vượt Sông Lam được thi công theo công nghệ cầu đúc hẫng khẩu độ lớn, các nhịp giữa sông có khẩu độ đến 120m. Các trụ cầu được khoan ở độ sâu 50m, mỗi bệ trụ có 20 cọc, thi công theo phương pháp khoan cọc nhồi  (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 5
Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 6

Cầu Hưng Đức là hạng mục quan trọng trong dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam. Hơn 70 kỹ sư, công nhân Công ty CP Cienco4 đã "vượt nắng, thắng mưa", thi công 3 ca/ngày để kịp tiến độ. Theo kế hoạch, tháng 5 này, cầu Hưng Đức sẽ hoàn thành (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 7

Cầu có tổng chiều dài 4,1km bao gồm đường dẫn 2 bên cầu, riêng phần cầu bắc qua sông Lam dài gần 700m. Đơn vị thi công đã hoàn tất đấu nối các trụ cầu để sẵn sàng cho hợp long (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 8

Mặt cầu có thiết kế rộng 17,5m, 4 làn xe chạy, có giải phân cách cứng. Trong ảnh là công nhân đang dọn dẹp mặt cầu sau khi hoàn tất đấu nối các đốt trụ (Ảnh: Lê Hùng). 

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 9

Đơn vị thi công đấu nối 2 trụ cuối cùng trên cầu vào đầu tháng 3. Đến thời điểm này, có 5 cầu bắc qua sông Lam, gồm cầu Bến Thủy, cầu Bến Thủy 1, cầu Cửa Hội, cầu Yên Xuân và cầu Hưng Đức.

Việc hoàn thành cầu Hưng Đức có ý nghĩa quan trọng đối với việc đảm bảo tiến độ hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4, theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải (Ảnh: Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 10
Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 11

Sau gần 2 năm thi công, cầu Hưng Đức đã hoàn thành các nhịp dẫn hướng Hà Tĩnh dài 2,2km và phần cầu bắc qua sông Lam. Việc thi công cầu phải chạy đua với thời tiết khắc nghiệt và mưa lũ bắt đầu vào tháng 8 hàng năm (Ảnh: Nguyên Dương - Lê Đức).

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 12

Phần lan can cầu đã hoàn thành phần khung sắt, đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai thi công để sớm hoàn thành (Ảnh: Lê Đức). 

Hiện trạng cây cầu 1.200 tỷ đồng, dài nhất cao tốc Bắc - Nam - 13

Toàn cảnh cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam, nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, thuộc dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. 

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49km đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 11.157 tỷ đồng. Đây là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.