PhotoStory

Hầm Thần Vũ "phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam" được thi công như thế nào?

Thực hiện: Hoàng Lam

(Dân trí) - Hầm Thần Vũ nằm lưng chừng núi, nơi có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh. Hầm Thần Vũ được xác định là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam.

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 1

Hầm Thần Vũ thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) (Ảnh: D. Thịnh). 

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 3 dự án đầu tư hợp tác công tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án thành phần này do Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2 và Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đầu tư, thực hiện.

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 2

Hầm nằm trên khu vực có nền địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹt. Đây là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và liên quan đường găng tiến độ rất quan trọng của dự án (Ảnh: D. Thịnh).

Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trong các hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc - Nam. Để đáp ứng tiến độ đề ra, các nhà thầu phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ Tết...

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 3

Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km, xuyên qua núi Thần Vũ, được thiết kế quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm 45m. Nếu như hầm bên trái nằm ở lưng chừng núi thì hầm bên phải cạnh khe suối, có nhiều mạch nước ngầm (Ảnh: D. Thịnh).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 4
Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 5

Hầm Thần Vũ được đào từ 2 phía. Đất đá sau khi đào được dọn ra ngoài, đơn vị thi công ghim một lớp thép trên nóc hầm, đặt miếng đệm sắt, siết chặt đai ốc để làm kết cấu chống đỡ. Mái hầm thi công đến đâu sẽ được phun bê tông tươi gia cố chắc đến đó (Ảnh: D. Thịnh).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 6

Theo ông Nguyễn Trung Chính - tư vấn giám sát dự án, khi tiến vào hầm thi công gặp các lớp địa chất xen kẹt, một số tình huống sạt, trượt đã xảy ra. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện của các nhà thầu.

Đơn vị thi công đã chủ động các bên liên quan đánh giá tình hình, đưa các diễn biến thành chuỗi dữ liệu, từ đó đánh giá vùng có nguy cơ sạt trượt, khoanh vùng địa chất cần xử lý trên từng gương hầm (Ảnh: D. Thịnh).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 7

Các đánh giá chính xác đó là cơ sở để đề xuất các giải pháp điều chỉnh bước kết cấu chống đỡ, mật độ neo, bơm đan xen tổ hợp vữa xi măng, bê tông, phụ phủ bê tông... đáp ứng đồng thời các tiêu chí an toàn, kỹ thuật, tiến độ, tiết kiệm (Ảnh: D. Thịnh).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 8

Hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bê tông cốt thép, thi công theo phương pháp của Áo giúp linh hoạt trong nhiều điều kiện địa chất và an toàn hơn so với công nghệ truyền thống (Ảnh: Hoàng Lam).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 9
Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 10

Công nhân kiểm tra độ chắc chắn của neo đá gắn bên thành hầm (ảnh trái). Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị quan trắc chuyển vị được nhà thầu gắn bên trong thành hầm có nhiệm vụ theo dõi, phát hiện các dấu hiệu lún hay sạt trượt dù là nhỏ nhất để sớm có phương án xử lý (Ảnh: Hoàng Lam).

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 11

Dùng thiết bị bay không người lái để kiểm tra bên trong hầm Thần Vũ (Ảnh: Hoàng Lam).

Ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải - cho biết: "Là một bên đối tác, chúng tôi có nhiều lúc tưởng chừng nỗ lực của các bên khó có thể đạt được vì câu chuyện tìm kiếm nguồn vốn tài trợ trong giai đoạn vừa qua gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh đó, chúng ta gặp phải tác động rất lớn của đại dịch Covid-19".

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 12

Sau 15 tháng thi công, vượt qua nhiều khó khăn, hầm Thần Vũ chính thức được thông vào chiều ngày 14/10 (Ảnh: Xuân Thủy).

"Ngày hôm nay chúng tôi rất vui mừng được chứng kiến việc rất khó khăn, điểm găng của dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là thông hầm Thần Vũ, để tiến tới hoàn thành dự án theo mục tiêu đề ra", ông Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Hầm Thần Vũ phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam được thi công như thế nào? - 13

Theo kế hoạch đề ra, trong giai đoạn 1, các nhà thầu xây dựng hoàn chỉnh ống hầm nhánh phải để khai thác 2 chiều, xây dựng vỏ hầm và hệ thống thoát nước ngầm cho ống trái để đóng vai trò là hầm thoát hiểm. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ hầm theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe cơ giới. 

Việc thông hầm Thần Vũ có ý nghĩa quan trọng trong việc rút ngắn thời gian, kinh phí vận chuyển vật liệu để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An, đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ đề ra. 

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Riêng hầm Thần Vũ có mức đầu tư 1.350 tỷ đồng.