PhotoStory

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Đường BOT nối Bình Dương qua quốc lộ 1A (Đồng Nai) hư hỏng nhiều tháng nay, mặt đường bong tróc, chi chít ổ gà, ổ voi khiến người dân đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 1

Nhiều tháng qua, đường BOT Hoàng Văn Bổn - Thiện Tân (đường Nhà máy nước Thiện Tân) kết nối khu vực Bắc Tân Uyên (Bình Dương) với quốc lộ 1A (TP Biên Hòa, Đồng Nai) tan nát, xuống cấp nặng khiến người dân, tài xế bức xúc.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 2

Đường xuống cấp nặng trong thời gian dài, mặt đường bong tróc, chi chít ổ gà, ổ voi nhưng đơn vị quản lý, chủ đầu tư BOT chậm sửa chữa khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 3

Đây là tuyến đường huyết mạch liên tỉnh nên mỗi ngày, có hàng nghìn lượt xe container, tải, ben và ô tô cá nhân, xe du lịch lưu thông qua lại. Những ngày mưa đường ngập nước lênh láng, ngày nắng bụi bay mù mịt. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 4

Mặt đường rộng khoảng 7m xuống cấp, hư hỏng nặng, nhiều chỗ bị bong tróc khiến các phương tiện lưu thông rất khó khăn, tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra, nhất là trong khung giờ cao điểm. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 5

Theo ông Lê Văn Khánh (người dân phường Tân Biên, TP Biên Hòa), đường này bắt đầu hư hỏng, xuống cấp từ tháng 7/2023. Dù người dân nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa sửa chữa. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 6

Chiều rộng đường chỉ đủ cho hai làn ô tô chạy song song. Vì vậy, xe máy phải len lỏi giữa dòng xe trọng tải lớn rất nguy hiểm.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 7

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, đường Hoàng Văn Bổn - Thiện Tân cùng đường dẫn lên cầu Thủ Biên nằm trong thành phần đầu tư, quản lý theo hình thức BOT đầu tư nâng cấp mở rộng ĐT 768 do Công ty CP Sonadezi Châu Đức vận hành. Hồi tháng 9, công ty này có văn bản đề xuất dùng tiền ngân sách sửa chữa tuyến đường nhưng đơn vị này không đồng ý vì đây là dự án BOT.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 8

Cuối tháng 12/2023, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức khẩn trương thực hiện công tác bảo trì đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường thuộc dự án BOT đường tỉnh 768.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 9

Bánh xe sau của một xe tải chênh vênh khi di chuyển qua tuyến đường chi chít ổ gà, ổ voi, rạch sâu. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 10

Tuyến đường khá hẹp, lại hư hỏng nặng nên nhiều xe máy của người dân phải len lỏi giữa dòng xe tải nguy hiểm. Đặc biệt là buổi tối, khi tầm nhìn hạn chế, rất nhiều xe máy bị té ngã. 

Người dân TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu rất mong cơ quan chức năng sớm chỉ đạo chủ đầu tư sửa chữa tuyến đường để người dân vui xuân, đón Tết Giáp Thìn an toàn. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 11

Theo UBND TP Biên Hòa, từ năm 2022 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, 2 người bị thương, chưa kể nhiều vụ té ngã khác.

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 12

Những ngày cao điểm mùa khô, đường mịt mù bụi. Người dân hai bên đường hàng ngày phải tưới nước để giảm bụi trước nhà. "Lớp nhựa mặt đường bong tróc hết giờ còn đất và đá dăm. Mỗi lần xe chạy qua, bụi bay mù mịt, người dân hai bên đường không buôn bán gì được', ông Khánh (TP Biên Hòa) chia sẻ. 

Đường BOT nối Đồng Nai với Bình Dương chi chít ổ gà, ổ voi - 13

Dự án BOT ĐT 768 dài 48km được đầu tư hơn 500 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật). Công trình dự kiến thu phí trong 35 năm (từ năm 2010 đến 2044).

Dự án bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 11/2010. Đến đầu năm 2021, việc thu phí tạm dừng để chủ đầu tư lắp đặt hệ thống ETC theo yêu cầu của Chính phủ, đến nay công trình vẫn chưa thu phí lại để điều chỉnh một số thủ tục.