DMagazine

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt

(Dân trí) - Từ bỏ việc điều hành một Công ty Digital Marketing có tiếng tại Hà Nội, quyết định rẽ ngang sang mở business về quản trị OKRs của CEO Mai Xuân Đạt đã khiến ngay cả những đối tác, bạn bè thân quen cảm thấy ngỡ ngàng?

Phỏng vấn CEO Mai Xuân Đạt.

Chào anh, anh có thể cho biết lý do anh nhận lời phỏng vấn

MXĐ: Chào bạn, thực ra từ lúc tôi thông báo không làm CEO của SEONGON nữa mà chuyển sang làm về quản trị đã có rất nhiều anh chị, bạn bè inbox hỏi tôi về quyết định này, dĩ nhiên là tôi không thể trả lời hết thắc mắc của tất cả mọi người được nên buổi phỏng vấn hôm nay cũng là cơ hội để trải lòng về các quyết định của bản thân, mọi người cũng không còn phải hỏi là Mai Xuân Đạt đang làm gì nữa. [cười]

Liệu anh có thể giới thiệu cho mọi người biết về J.O.H.N Capital?

MXĐ: J.O.H.N Capital là công ty chuyên về tư vấn, đào tạo OKRs và đầu tư khởi nghiệp do tôi sáng lập. Hiện nay chúng tôi đang tập trung xây dựng hệ sinh thái để giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận mô hình quản trị OKRs một cách nhanh nhất, đúng nhất.

Anh vừa nhắc tới OKRs, vậy OKRs là mô hình quản trị thế nào?

MXĐ: OKRs là phương pháp quản trị mục tiêu và các kết quả chính. Đây là công cụ mạnh mẽ để tạo ra sự kỷ luật, hợp tác trong tổ chức nhằm đặt ra và đạt được các mục tiêu tham vọng.

Ngày nay, OKRs là một trong những phương pháp quản trị nổi tiếng, được nhiều công ty lớn và nhỏ trên thế giới áp dụng với mọi quy mô, ngành nghề.. điển hình như Google, Facebook, Intel, Amazon.

OKRs mang đến sự tập trung, rõ ràng cho mỗi công ty, tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng, giảm thiểu các xung đột giữa các phòng ban, nhân viên, điều mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu.

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 1

Anh đã biết đến OKRs lâu chưa? 

MXĐ: Tôi bắt đầu tìm hiểu về OKRs từ những năm 2016 với các tài liệu sơ khai trên internet. Mày mò ứng dụng OKRs vào các công ty của mình nhưng liên tục gặp thất bại, lúc đó tôi cảm thấy OKRs quá đơn giản và không có nhiều sức mạnh.

Chỉ cho tới khi đọc được cuốn sách "Work Rules" viết về vấn đề phát triển con người của Google và cuốn "Mearsure What Matter" của John Doerr, tôi mới nhận ra mình chưa hiểu gì về OKRs

Lúc ấy tôi thấy rằng OKRs tuy rất đơn giản nhưng việc áp dụng vào từng tổ chức lại không hề dễ dàng, tôi đã tìm hiểu nhiều hơn về OKRs qua các cuốn sách của các tác giả khác ngoài John Doerr, tham khảo các tài liệu được chia sẻ bởi các chuyên gia OKRs trên toàn thế giới. Càng tìm hiểu tôi càng thấy mình đam mê OKRs. Quá trình tích lũy kiến thức và đưa vào ứng dụng trong các doanh nghiệp của mình, tôi nhận ra rằng ẩn sau sự đơn giản của OKRs là những sức mạnh lớn lao làm thay đổi văn hóa làm việc của chúng tôi.

Đến năm 2019, việc áp dụng OKRs vào 6 doanh nghiệp của tôi dần mang lại hiệu quả. Từ những tập thể rời rạc, nhiều vấn đề và xung đột, rối loạn, dần dần chúng tôi trở thành những tổ chức tập trung, cam kết và mạnh mẽ hơn. OKRs đã thực sự biến tôi từ một quản lý nghiệp dư thành một quản lý thành công, hiểu rõ những vấn đề của tổ chức mình và ra quyết định sáng suốt hơn.

Nhiều người rất ngạc nhiên khi anh đang từ một CEO Công ty Digital Marketing rẽ ngang sang làm về quản trị. Từ đâu mà anh có quyết định này? 

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 2

MXĐ: Quyết định này của tôi có hai lý do: Đầu tiên là kể từ khi áp dụng thành công OKRs vào SEONGON, là Công ty Digital Marketing mà bạn vừa nhắc đến, và các công ty khác thì bộ máy đã có thể tự vận hành, hàng tuần tôi chỉ cần dành 1,2 buổi để họp với Ban Giám đốc công ty. Điều này giúp tôi có nhiều thời gian để làm những gì mình đam mê.

Tuy nhiên lý do chính là do tôi thấy được giá trị mà OKRs đem lại cho doanh nghiệp. OKRs là mô hình quản trị nổi tiếng đã được thế giới áp dụng từ rất lâu tuy nhiên ở Việt Nam chưa nhiều doanh nghiệp biết và áp dụng OKRs thành công. 

Người Việt Nam chúng ta rất thông minh, chăm chỉ và rất giỏi. Điều thiệt thòi của chúng ta là thiếu nhiều kiến thức bài bản, logic, nền tảng của chúng ta còn chưa vững. Điều đó làm mất đi cơ hội thành công, khiến doanh nghiệp Việt Nam mất nhiều thời gian để hoàn thiện bản thân, hoàn thiện tổ chức. Vì vậy tôi cảm thấy mình có sứ mệnh giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu và áp dụng các khoa học quản trị đúng đắn điển hình như OKRs để có những bước tiến vượt bậc.

Xuất phát điểm không phải là dân chuyên về tư vấn quản trị doanh nghiệp, anh đã suy nghĩ về quyết định của mình chưa?

MXĐ: Tất nhiên tôi đã suy nghĩ kỹ về quyết định này. Phải nói lại chỗ này một chút cho đúng hơn, tôi không phải là người tư vấn quản trị doanh nghiệp, tôi cho rằng mình là một người nghiên cứu về OKRs.

Thực ra chuyên ngành mà tôi học chính là Quản trị Kinh doanh tại Đại học Kinh Tế Quốc Dân. Tôi cũng đã lấy bằng Thạc Sỹ Quản trị Kinh doanh tại đây và có ở lại trường làm giảng viên thực tập 1 thời gian ngắn. Những gì tôi học được vốn khó tưởng tượng trên thực tế sẽ diễn ra như thế nào, quá trình 10 năm làm kinh doanh giúp tôi hiểu rõ hơn các khía cạnh trong Quản trị.

Điều mà tôi cho rằng bản thân rõ nhất chính là các khó khăn của các doanh nghiệp, . Hầu hết mọi sai lầm về quản lý công ty thì tôi đã trải qua (cười lớn).

Trải qua nhiều khó khăn khi áp dụng nhiều phương pháp quản trị nhưng không đạt được kết quả cho đến khi tự mình quyết tâm áp dụng OKRs, tôi thấy OKRs là mô hình tương đối dễ thực hiện so với các mô hình khác, mà kết quả đem lại thì rất nhanh chóng và rõ rệt.

Ngay cả John Doerr, nhà truyền giáo về OKRs, người đã giới thiệu OKRs cho Google, đã nói rằng "sau nhiều năm làm việc cùng OKRs, tôi cảm thấy mình vẫn đang chỉ lướt trên bề mặt". Tôi nghĩ bản thân mình cũng mới chỉ nắm được một phần nào đó. Nhưng tôi nghĩ mình cần nhanh chóng bắt đầu để có thể giúp nhiều doanh nghiệp giống như các công ty của tôi, ngay từ bây giờ.

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 3

Nhiều người nói OKRs không phù hợp với các doanh nghiệp Việt, anh nghĩ sao về quan điểm này? 

MXĐ: Tôi nghĩ đây là quan điểm không đúng, OKRs không chỉ phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam mà sẽ phù hợp với bất kỳ tổ chức nào có các mục tiêu, đặc biệt là các mục tiêu tham vọng.

Đúng là OKRs khi kết hợp với văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ được lãnh đạo bởi những nhà lãnh đạo xuất sắc sẽ phát huy sức mạnh lớn. Nhưng OKRs không đòi hỏi ngay lập tức một tổ chức, một doanh nghiệp cần mạnh mẽ. OKRs cũng không quá khó để chúng ta đòi hỏi một tập thể gồm những cá nhân xuất sắc ngay từ đầu mới có thể áp dụng. OKRs với sự đơn giản, ngược lại sẽ là mô hình tốt để một tổ chức muốn tạo ra Văn hóa Cam kết - Chủ động - Sáng tạo từ nhân sự của mình.

OKRs không phải là một công cụ với các công thức có sẵn. OKRs giống một khung tư duy hơn. Nghĩa là nếu tổ chức chưa có những văn hóa cần thiết, chúng ta sẽ cùng tập luyện và thống nhất văn hóa của mình qua ngôn ngữ của OKRs.

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 4

Anh mới ra mắt cuốn sách OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng. Anh có mong muốn gì ở cuốn sách này? 

MXĐ: Tôi đã gặp và tư vấn cho rất nhiều CEO về OKRs. Hầu hết họ đều có những suy nghĩ, đánh giá nhầm lẫn về OKRs như: OKRs không phải mô hình phù hợp với tính chất nhân sự Việt Nam, OKRs chỉ phù hợp với các doanh nghiệp về công nghệ, sáng tạo.

Sự hiểu lầm đó khiến nhiều nhà quản lý bỏ lỡ OKRs - công cụ quản trị mục tiêu thực sự hiệu quả. Điều đó thôi thúc tôi viết cuốn sách "OKRs - Hiểu đúng, Làm đúng" với mong muốn giúp các doanh nghiệp có thể hiểu và yêu quý OKRs. Khác những tài liệu nước ngoài thiên về nguyên lý cốt lõi, cuốn sách này mang đến những lý giải về OKRs ở khía cạnh thực tế và dễ hiểu nhất để bất kỳ ai nào cũng thể "hiểu đúng" và "làm đúng".

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 5

J.O.H.N Capital 10 năm nữa sẽ ra sao? 

MXĐ: Tôi rất thích câu hỏi này. Tổ chức nào cũng cần có sứ mệnh. Sứ mệnh là ngôi sao Bắc Đẩu dẫn dắt chúng ta hướng về phía trước, làm những điều có ý nghĩa, thành công hơn với các nguồn lực giới hạn.

J.O.H.N Capital được đặt tên lấy cảm hứng từ John Doerr, tôi thích ông ấy! Sứ mệnh của J.O.H.N Capital là phổ biến OKRs tại Việt Nam, giúp các doanh nghiệp của chúng ta hoạt động hiệu quả và giúp cho các nhà quản lý có được niềm hạnh phúc trong công việc.

Trong 10 năm nữa, chúng tôi sẽ dành hết tâm huyết của mình để tạo ra một hệ sinh thái gồm công cụ, cộng đồng, kiến thức, để mỗi doanh nghiệp có thể tiếp cận OKRs đúng ngay từ đầu, sau đó là ứng dụng OKRs hiệu quả. OKRs đơn giản nhưng khi đưa vào tổ chức cũng cần các nỗ lực lớn để học tập, điều hành. Chúng tôi sẽ khiến những điều đó trở nên dễ dàng hơn với các nhà lãnh đạo, nhà quản trị.

Chỉ cần một ai đó quan tâm đến OKRs, họ sẽ nghĩ ngay đến J.O.H.N Capital.

Cảm ơn câu hỏi của bạn.

Liên hệ chi tiết:

CÔNG TY TNHH J.O.H.N Capital

Địa chỉ: Số 23 Nam Đồng, Q.Đống Đa, Hà Nội

Hotline: (+84) 365 999 621

Website: https://okrs.vn

Email: support@okrs.vn

CEO Mai Xuân Đạt với khát vọng nâng cao hiệu quả hoạt động cho doanh nghiệp Việt - 6