DMagazine

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí

(Dân trí) - Đỗ Quang Vinh-Phó Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của NHTMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) tìm đến nghệ thuật để vơi bớt áp lực công việc. Tuy nhiên, anh khẳng định mình là người kinh doanh lý trí...

Đam mê âm nhạc và tự nhận khá có thiên hướng nghệ thuật, nhưng lại là con trưởng của bầu Hiển, được kỳ vọng sẽ nối bước cha gìn giữ và phát triển cơ nghiệp gia đình, vậy Anh làm thế nào để cân bằng cuộc sống?

 Tôi yêu âm nhạc, yêu ánh đèn sân khấu. Một người có máu nghệ thuật thì làm gì cũng rất nhiệt huyết và máu lửa. Song, với tôi, nghệ thuật chỉ là một cuộc dạo chơi. Tôi nhận thức công việc chính của mình là kinh doanh và liên quan tới ngân hàng. Tìm đến nghệ thuật để giúp mình giảm bớt stress trong công việc vì mỗi lần lên sân khấu là như được sống với một con người, một cuộc sống khác.

Đam mê và không ngại thể hiện tình yêu âm nhạc, tôi muốn mọi người nhìn nhận rằng doanh nhân không chỉ biết tới các con số, không chỉ biết ngồi làm việc ở văn phòng 8 tiếng một ngày. Bên cạnh công việc, doanh nhân vẫn có thể dành nhiều thời gian cho bản thân và gia đình, thỏa mãn đam mê, giải tỏa căng thẳng và cân bằng cuộc sống.

Có người hỏi tôi nếu bố Hiển không làm ngân hàng thì Vinh có làm ngân hàng không hay đam mê ở lĩnh vực khác?. Tôi trả lời chắc tôi vẫn làm kinh doanh thôi, tôi muốn làm công việc gì đó đem lại cho mình thu nhập ổn định. Tôi không mơ mộng, hay quá đắm chìm với các sở thích khác để quên đi rằng mình vẫn cần phải lao động để kiếm tiền nuôi gia đình mình. Kinh doanh phù hợp với cá tính của tôi, tôi thích đối ngoại và tôi nghĩ mình phù hợp với các con số. 

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí - 1

Anh đã từng viết trên Facebook của mình rằng "Có một điều may mắn là từ trước tới giờ mình luôn có cảm giác được "quý nhân phù trợ". Vậy bầu Hiển đã "phù trợ" anh thế nào? 

Từ bé tôi đã được đào tạo là con nhà nòi về kinh doanh. Với tất cả những gì đã trải qua trong quá khứ, tôi đã phải tự lập rất nhiều và tự làm mọi thứ một mình trong suốt thời gian ở nước ngoài. Mỗi khi gặp khó khăn tôi luôn tự nhủ không có gì là không thể. Tôi không bao giờ nản, tôi sống lý trí, lý trí của tôi rất vững. Tôi nhìn bố mình như một tấm gương, tôi học được tính của ông là không bao giờ bỏ cuộc. Ông luôn vạch ra cho tôi những định hướng chiến lược, tôi nhận thức được trong đầu là mình cần phải làm gì. Có một người bố thành đạt luôn sát cánh bên mình là một lợi thế lớn. Tôi nghĩ tôi thành công vì tôi đang nhìn vào bố mình như một tấm gương để tôi có thể học hỏi theo.

 Thời gian cũng là một thang đo về sự chín chắn trong tôi. Với tôi, thêm 1 tuổi là thêm trưởng thành, thêm trách nhiệm với gia đình, với công việc và với xã hội. Sẽ có rất nhiều thay đổi phía trước và chắc chắn tôi sẽ thành công.

Khi đã xác định như vậy, hẳn anh đã có những mục tiêu rõ ràng cho mình để góp phần vào phát triển SHB, đặc biệt là mảng bán lẻ. Anh có thể chia sẻ thêm về những dự định cũng như mục tiêu đó của mình?

 Bước vào sân chơi ngân hàng bán lẻ, SHB sẽ chọn lối đi riêng, đặt triết lý kinh doanh "Phụng sự từ tâm", đặt khách hàng làm trung tâm với phong cách phục vụ từ trái tim trong mỗi cán bộ ngân hàng để xây dựng chiến lược riêng biệt, nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân của khách hàng. Và quan trọng hơn, chúng tôi mang đến cho khách hàng là niềm tin, cảm xúc và sự tiện lợi trong từng sản phẩm, dịch vụ.

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí - 3

Ngoài hai hoạt động cốt lõi là tiền gửi và tín dụng, các dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân, sản phẩm thẻ, chuyển tiền, ngân hàng điện tử, kiều hối, bảo hiểm cũng được các ngân hàng nghiên cứu và đưa ra nhiều chương trình, chính sách theo gói để thu hút các phân khúc khách hàng. Nhiều phân khúc khách hàng đã được chúng tôi thiết kế riêng biệt gói giải pháp đặc trưng và đón nhận các tín hiệu ủng hộ tích cực trên thị trường như Gói SHB Star khách hàng trẻ thành đạt, Gói du học sinh, Gói phân khúc khách hàng hâm mộ thể thao.

Đặc biệt, trong định hướng chuyển đổi số và hiện đại hóa ngân hàng, SHB sẽ tiếp tục triển khai nhiều dự án mới như xây dựng ngân hàng số, sẽ kết nối với các hệ thống bệnh viện, dịch vụ công, hay eKYC (tự động hóa nhận diện khách hàng)…

Bên cạnh đó, sự am hiểu thị trường trong nước cũng là lợi thế, giúp chúng tôi đưa ra các giải pháp tài chính tổng thể mang tính cá nhân hóa cao tùy theo kỳ vọng lợi nhuận và khẩu vị rủi ro của từng khách hàng.

Đến thời điểm hiện tại, những mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, tôi đều đang thực hiện đúng theo lộ trình đã vạch ra cùng SHB.

 Anh có thể bật mí thêm về kế hoạch dự án chuyển đổi số của SHB?

 Hiện tôi đang đảm nhiệm vị trí Giám đốc dự án CRM tại SHB. Dự án sẽ mang đến một giải pháp tổng thể cho việc quản trị dữ liệu khách hàng tại SHB, tối ưu cho quá trình vận hành từ kinh doanh, CSKH đến hoạt động Marketing. Chúng tôi sẽ xây dựng một trung tâm cơ sở dữ liệu 360 độ của khách hàng và mọi thứ đều sẽ được tự động hóa từ phân tích hành vi khách hàng, phân khúc thị trường đến báo cáo, doanh thu và lợi nhuận.

CRM của SHB tiếp nhận tham khảo các mô hình CRM mới nhất trên thế giới phù hợp với đặc thù Việt Nam đồng thời dự án cũng được thiết kế phù hợp với đặc thù của từng phân khúc khách hàng mục tiêu trên cơ sở hành trình trải nghiệm của từng nhóm khách hàng trong việc sử dụng các sản phẩm dịch vụ Ngân hàng. Hệ thống CRM được xây dựng theo thiết kế mở, không giới hạn số lượng chi nhánh theo mô hình tập đoàn đa vùng miền, sẵn sàng tích hợp với các hệ thống đặc trưng của ngành ngân hàng như hệ thống lõi ngân hàng (core-banking), hệ thống thẻ (core card), hệ thống quản lý quy trình công việc (BPM).

Chúng tôi sẽ định danh khách hàng và có những cơ chế chăm sóc khách hàng khác nhau để từ đó có những chính sách, sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cải tiến mobile app để đem tới cho khách hàng những trải nghiệm mới.

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí - 4

Về bảo mật, SHB luôn cố gắng chọn nhà thầu nào có tính bảo mật tốt nhất. Trong tương lai SHB sẽ triển khai các giải pháp mới nhưng vẫn đảm bảo quản trị rủi ro và bảo mật thông tin khách hàng. Nói tóm lại, khách hàng vẫn luôn đóng vai trò trọng tâm mà dự án hướng tới!

Là một người trẻ tuổi đi du học ở nước ngoài về, anh nghĩ là mình có thể chắt lọc được gì cho SHB cũng như làm thế nào để đưa SHB trở nên khác biệt trong mảng bán lẻ so với các ngân hàng khác?

Ở nước ngoài các công đoạn được tự động hóa rất nhiều, có các giải pháp công nghệ đáp ứng cho việc phê duyệt vận hành. Tuy nhiên không thể nói việc tự động hóa sẽ giúp công việc của bạn thành công 100% vì máy móc thì vẫn để xảy ra lỗi. Vì thế tôi thấy các ngân hàng nước ngoài dù có các công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ lại những nhân sự chủ chốt trong bộ máy để đảm bảo vận hành mọi việc.

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí - 5

Mọi người vẫn nói trong tương lai có thể sẽ không cần phải thuê nhân sự mà chỉ cần đầu tư vào công nghệ và máy móc, nhưng tôi cho rằng đó không phải là cách mà SHB sẽ chạy theo. Chúng tôi quan trọng việc làm thế nào để cho khách hàng có những trải nghiệm an toàn nhất, tốt nhất. Trong văn hóa Việt, tôi nghĩ sự giao tiếp giữa người với người vẫn là chìa khóa của dịch vụ. Vì vậy SHB vẫn nâng cấp công nghệ đồng thời vẫn sẽ mang tới trải nghiệm rất Việt Nam. Chúng tôi sẽ không nâng cấp các công nghệ phải 20 năm sau mới cần mà đã triển khai từ bây giờ. Tuy nhiên, là người đi sau SHB sẽ có nhiều lợi thế vì đã được chia sẻ từ những người đi trước. Bài học rút ra từ các ngân hàng đi trước giúp chúng tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian và dễ dàng đuổi kịp họ bằng cách trao đổi những công nghệ mới nhất.

Thêm nữa, với trải nghiệm và kinh nghiệm của tôi ở châu Âu và Mỹ, mặc dù họ đi trước Việt Nam rất nhiều năm nhưng những gì họ đang triển khai vẫn mang tính chất truyền thống. Họ không sử dụng livebank hay những công nghệ gì quá xa xỉ. Khẩu vị rủi ro của người nước ngoài nhìn vậy thôi nhưng họ thực ra rất truyền thống. Tôi muốn SHB đi theo định hướng đấy, không chạy đua, không ồ ạt chi tiền cho công nghệ. Chúng tôi vẫn nâng cấp nhưng sẽ theo lộ trình, phải thật sự phù hợp và có tính ứng dụng cao.

Với tư cách là con, anh có nghĩ mình đã làm cho bầu Hiển tự hào chưa?

Với việc ngoan, học hành tử tế, có một công ăn việc làm ổn định, có hai thiên thần rất đẹp để ông bà chăm sóc, thì với tư cách là một người cha bình thường chắc trong lòng ông cũng đã đủ để tự hào về tôi. Nhưng với cương vị là Chủ tịch của SHB và bầu Hiển thì tôi nghĩ mình vẫn chưa đạt được những gì mà ông kỳ vọng. Trong vòng từ 3 đến 5 năm tới, tôi muốn hướng tới mục tiêu là một vị trí cao hơn. Cũng rất có thể sẽ  mở rộng ra nhiều mảng khác, không chỉ dừng lại ở bán lẻ.

Tôi có đặt cho mình mục tiêu là sẽ đến lúc mọi người thấy bầu Hiển tự hào là bố của doanh nhân Đỗ Quang Vinh chứ không còn nhìn tôi là con của bầu Hiển nữa. Đó là thách thức rất lớn nhưng cũng là một mục tiêu thú vị (cười). 

Đỗ Quang Vinh: Có thiên hướng nghệ thuật, song tôi là một người kinh doanh lý trí - 6

Bài viết: Nguyễn Hương

Photo & Design: Đỗ Linh