Tâm điểm
Thế Nam

Bóng đá Việt Nam thăng hoa: Dấu ấn từ những người thầy

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam vừa qua một buổi tối tràn ngập niềm vui với chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Malaysia.

Trước đó, các chàng trai của chúng ta gây sốc cả châu Á khi cầm hòa đương kim vô địch U23 Hàn Quốc với tỷ số 1-1, thậm chí nếu may mắn hơn, rất có thể U23 Việt Nam đã đánh bại đội bóng "xứ sở Kim chi". Sau các lượt trận vòng bảng, U23 Việt Nam bất phân thắng bại trước những đối thủ mạnh như Thái Lan và Hàn Quốc.

Giành vé vào vòng tứ kết U23 châu Á, dù chặng đường phía trước rất khó khăn, song ngay lúc này, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang dành rất nhiều tình cảm và sự tin tưởng cho lứa cầu thủ mới, được dẫn dắt bởi HLV Gong Oh Kyun.

Bóng đá Việt Nam thăng hoa: Dấu ấn từ những người thầy - 1

HLV Gong Oh Kyun giúp U23 Việt Nam vượt qua vòng bảng U23 châu Á với 1 trận thắng và 2 trận hòa (Ảnh: Duy Hiếu).

Bóng đá Việt Nam đã lần lượt chinh phục các đỉnh cao ở khu vực Đông Nam Á cũng như cấp độ châu lục, kể từ khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam 5 năm trước. Bộ sưu tập danh hiệu gồm: Á quân U23 châu Á 2018; lọt vào bán kết Asiad 2018; lọt vào tứ kết Asian Cup 2019; là đội bóng duy nhất ở Đông Nam Á có mặt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022; giành HCV SEA Games hai kỳ liên tiếp; vô địch AFF Cup… Thầy giỏi, trò hay. Cùng với các học trò của mình, HLV Park Hang Seo đã đưa bóng đá Việt Nam vươn lên một đẳng cấp mới. Cái tâm và cái tài của chiến lược gia người Hàn Quốc khiến người hâm mộ tin yêu bao nhiêu, thì càng lo lắng bấy nhiêu khi ông không còn dẫn dắt U23, thay vào đó sẽ là một người đồng hương của ông.

Trước thềm giải đấu U23 châu Á, HLV Gong Oh Kyun vẫn nhận không ít nghi ngờ khi tuyên bố: "Tôi chơi theo cách của tôi" lúc nói về việc áp dụng chiến thuật, lối chơi cho U23 Việt Nam. Sau các lượt trận vòng bảng U23 châu Á, HLV Gong Oh Kyun đã cho thấy mình "nói được làm được" và nhanh chóng giành được tình cảm của người hâm mộ Việt Nam. Bước đầu ông đã giúp U23 Việt Nam có lối chơi phóng khoáng, sẵn sàng tấn công đối thủ.

Trước U23 Thái Lan hay Hàn Quốc, các cầu thủ trẻ của chúng ta (đa số từ 18 đến 20 tuổi) vẫn mạnh dạn cầm bóng, thậm chí chơi tấn công ngay cả khi đang dẫn bàn ở thời điểm cuối trận là một nét mới đầy thú vị. Có thể còn hơi sớm, song với những "đường nét" như vậy, người hâm mộ bóng đá Việt Nam có quyền tin tưởng, sau HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển với người kế nhiệm Gong Oh Kyun, mà đầu tiên sẽ là đội trẻ.

Bóng đá Việt Nam thăng hoa: Dấu ấn từ những người thầy - 2

Tương lai của bóng đá Việt Nam tươi sáng hơn với lứa cầu thủ trẻ nhiều tài năng như Nhâm Mạnh Dũng, Bùi Hoàng Việt Anh. (Ảnh: Duy Hiếu).

Những cái tên vài tháng trước có thể chưa quen thuộc với người hâm mộ, nay đã trở thành hy vọng cho cả hiện tại và tương lai bóng đá Việt Nam, như: Phan Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Tùng, Vũ Tiến Long, Nguyễn Thanh Bình, thủ môn Quan Văn Chuẩn… Những viên "ngọc thô" ngay khi lên tuyển đã nhanh chóng tỏa sáng dưới sự mài dũa của hai thế hệ HLV đến từ Hàn Quốc.

Bóng đá là môn thể thao tập thể, vậy nên nói về thành công của đội tuyển trước hết phải nhắc đến các cầu thủ, song bất cứ người hâm mộ nào cũng dễ dàng nhận thấy dấu ấn của những người thầy là rất rõ nét.

Ca ngợi ông Park Hang Seo hay Gong Oh Kyun thì không thể không nhắc đến một HLV khác cũng tài ba không kém là ông Mai Đức Chung. Nếu nói HLV nào thành công nhất ở môn bóng đá nữ, giả sử ông Chung nhận mình là số hai thì tôi chắc rằng không ai dám nhận số một.

Điều đặc biệt là với bản thành tích 7 lần giành HCV SEA Games, giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên có mặt ở World Cup 2023, song ông Mai Đức Chung vẫn thể hiện sự giản dị, khiêm tốn. Thậm chí ông còn gây sốc khi tuyên bố sẽ chia tay đội tuyển vì lý do tuổi cao sức yếu, dù việc được dẫn dắt đội bóng tham dự World Cup đang là ước mơ cháy bỏng của không ít người làm công tác huấn luyện.

Màn trình diễn của U23 Việt Nam, của các tuyển thủ nữ tại SEA Games vừa qua và vòng loại World Cup trước đó, thêm một lần nữa cho thấy nếu như có những người thầy giỏi, bóng đá Việt Nam sẽ vươn xa.

Bất chợt tôi liên tưởng, giá như ở các lĩnh vực khác, các ngành nghề khác, cũng có những người thuyền trưởng đủ tâm, đủ tài như ông Park Hang Seo hay ông Mai Đức Chung, thì chắc chắn những gì thế giới làm được, người Việt Nam cũng sẽ làm được.

Tác giả: Thế Nam là phóng viên của báo Dân trí. Anh vào nghề báo năm 2002, từng tham gia viết ở các mảng xã hội, giáo dục, văn hóa, nhân ái và chuyên viết thể thao từ 2019 đến nay.

Chuyên mục BLOG mong nhận được ý kiến của bạn đọc về nội dung bài viết. Hãy vào phần Bình luận và chia sẻ suy nghĩ của mình. Xin cảm ơn!