Tàu metro số 1 chạy thử hơn 12km qua nhiều nhà ga trên cao ở TPHCM
(Dân trí) - Chiều 26/4, metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử nghiệm đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức). Tổng thời gian cả lượt đi và lượt về khoảng 60 phút.
Chiều 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phối hợp cùng Công ty Hitachi tổ chức buổi chạy thử nghiệm đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, đoạn từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức).
Lộ trình dài khoảng 12,3km, bắt đầu từ ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc Gia đến ga Khu Công Nghệ cao, ga Thủ Đức, ga Bình Thái, ga Phước Long, ga Rạch Chiếc và kết thúc tại ga An Phú.
Mỗi đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gồm 3 toa dài 61,5m; có thể chở 930 khách. Trong đó, có 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).
Theo thiết kế, đoạn trên cao có tốc độ tối đa là 110km/h, nhưng quá trình chạy thử, để đảm bảo an toàn, đoàn tàu chỉ chạy tối đa tốc độ dưới 50km/h.
Buổi chạy thử nghiệm tàu nằm trong giai đoạn thử nghiệm số 5 (tích hợp tĩnh) và giai đoạn thử nghiệm số 6 (tích hợp động) trong quy trình thử nghiệm gồm 8 giai đoạn, được triển khai từ nhiều tháng nay.
Trước đó, tuyến metro số 1 cũng đã triển khai nhiều đợt chạy thử nghiệm để kiểm tra các hệ thống tiếp cung cấp điện, hệ thống đường ray, hệ thống bảo vệ tàu tự động...
Trong năm 2023, MAUR đang cùng tư vấn và các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành 100% công tác thi công bao gồm lắp đặt các thiết bị còn lại, hoàn thiện kiến trúc các nhà ga và cầu bộ hành trên toàn tuyến.
Bên cạnh đó, để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, MAUR cũng đang khẩn trương thực hiện các công việc khác như tiếp tục vận hành thử nghiệm; đào tạo, chuyển giao công nghệ; tiến hành thẩm định và nghiệm thu các nội dung PCCC, môi trường... nhằm đồng bộ với quá trình hoàn thành công tác thi công.
Ông Nguyễn Minh Cảnh (70 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, trong tương lai metro số 1 có thể là tuyến vận tải hành khách khối lượng lớn chủ lực, đưa người dân từ trung tâm TPHCM đến Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), giúp giảm ùn tắc giao thông.
"Đây là lần đầu tôi đi trải nghiệm metro ở Việt Nam, trước đó tôi có đi ở Hàn Quốc. Tôi hy vọng đường sắt đô thị nước ta sẽ ngày càng phát triển. Và hơn hết, tôi mong thế hệ trẻ sau này sẽ được hưởng thụ nhiều công trình giao thông tiện nghi tương tự", ông Cảnh nói.
Ông Nguyễn Thanh Hùng (67 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) bày tỏ, thấy được thành công của tuyến metro số 1 khi đang dần về đích, chuẩn bị đi vào hoạt động, ông rất hạnh phúc.
"Metro sẽ mở ra một cách thức mới kết nối các phương tiện giao thông vận tải với nhau, xe buýt, xe khách... giúp hoạt động vận tải hành khách ngày càng cải thiện, giảm ùn tắc giao thông, từ đó thành phố sẽ phát triển hơn, hiện đại hơn", ông Hùng kỳ vọng.
Còn chị Nguyễn Thị Trà Mỹ (28 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ, metro số 1 đã xây dựng khá lâu và người dân thành phố ai nấy đều muốn trải nghiệm dự án lớn này. Chị cũng mong dự án hoàn thành càng sớm càng tốt.
Dự kiến, vào quý 4, tuyến metro số 1 sẽ đưa vào vận hành, khai thác. Đến nay, tiến độ thi công toàn dự án đã đạt khoảng 95%.
Lộ trình tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử đoạn từ ga Suối Tiên đến ga An Phú (TP Thủ Đức) dài 12,3km (Đồ họa: Ngà Trịnh).