Làm đường sắt đô thị cả trên cao và ngầm ở Hà Nội, TPHCMThủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo phân cấp, phân quyền triệt để cho Hà Nội và TPHCM trong triển khai, huy động nguồn lực, phát triển hệ thống đường sắt đô thị bao gồm cả trên cao và ngầm.
Kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý cơ chế đặc thù để xây đường sắt đô thịThường trực Chính phủ kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý chủ trương có cơ chế đặc thù về chỉ định thầu tư vấn, giám sát và lựa chọn nhà đầu tư, huy động nguồn lực xây đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM.
TPHCM muốn lập Tổng công ty đường sắt đô thịTheo đề xuất, Tổng công ty đường sắt đô thị của TPHCM sẽ được sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư mạng lưới đường sắt đô thị đến khi chủ động được nguồn vốn.
Việt Nam và Pháp thúc đẩy dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà NộiViệt Nam và Pháp đang phối hợp hoàn thành Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội-Vinh; triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội, sử dụng vốn vay của AFD.
"Làm rõ suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM"Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội, TPHCM và các bộ làm rõ căn cứ xác định suất đầu tư của từng kilomet đường sắt đô thị cũng như cơ sở lựa chọn công nghệ; khả năng vận hành, khai thác các dự án.
Hoàn thiện Đề án đường sắt đô thị ở Hà Nội, TPHCM để báo cáo Bộ Chính trịĐề án phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM sẽ xác định các dự án metro được ưu tiên triển khai trong thời gian tới. Hai TP được giao hoàn thiện Đề án để báo cáo Bộ Chính trị.
Ông Phan Công Bằng làm Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCMÔng Phan Công Bằng từng làm Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường thủy. Từ năm 2019 đến nay, ông giữ chức Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM.
Thủ tướng: "Ưu tiên vốn xây đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị"Một nhiệm vụ trọng tâm được Thủ tướng Phạm Minh Chính quán triệt là đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án trọng điểm quốc gia; hệ thống đường cao tốc và chuẩn bị đầu tư các dự án đường sắt quan trọng.
Mạng lưới 14 tuyến đường sắt đô thị phủ khắp Hà NộiVới quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.
Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thịKhẳng định Hà Nội quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km, lãnh đạo Hà Nội cho biết thành phố sẽ thay thế tuyến BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng metro.
Sân bay Long Thành đã thành hình, 2 tuyến đường sắt đô thị sắp khai thácThủ tướng cho biết sân bay Long Thành đã lên hình hài rất rõ. Bộ GTVT cũng báo cáo đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến khai thác vào tháng 7, metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ khai thác vào quý IV.
"14 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội, không có cơ chế thì bao giờ mới xong?"Nêu thực tế làm một dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội mất 12-15 năm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói nếu không có cơ chế để huy động vốn, không có cơ chế để thực hiện thì "biết đến bao giờ mới xong".