PhotoStory

Những con tàu "ma" án ngữ nơi cửa biển

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - 6 tháng qua, khu vực âu thuyền tránh trú bão và cầu Sông Trí (xã Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xuất hiện 5 con tàu cỡ lớn, màu trắng. Những phương tiện này không có người trông coi, quản lý.

Những con tàu "ma" án ngữ nơi cửa biển (Video: Dương Nguyên).

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 1

Nhiều tháng nay, khu vực âu tránh trú bão xã Kỳ Hà (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tồn tại 4 con tàu cỡ lớn.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 2

Các con tàu này cùng được sơn màu trắng, kiểu dáng, kích cỡ với chiều dài hàng chục mét khá giống nhau. Trong hình, 2 con tàu neo đậu tại gần vị trí ao hồ nuôi trồng thủy hải sản của người dân.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 3

Phía đối diện gần bờ, 2 con tàu màu trắng khác neo đậu cạnh một xác tàu gỗ.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 4
Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 5
Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 6

Các con tàu màu trắng này chủ yếu còn lại phần vỏ, nhiều bộ phận, máy móc quan trọng đã được tháo dỡ.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 7

Cách vị trí 4 con tàu nêu trên khoảng 150m, tại khu vực gần chân cầu Sông Trí (nối xã Kỳ Hà với phường Kỳ Trinh) cũng có một tàu cỡ lớn tương tự.

Theo nhiều ngư dân, các con tàu này từ nơi khác đến neo đậu. Suốt nhiều tháng nay, họ không thấy ai trông coi, quản lý các phương tiện này.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 8

Người dân địa phương cho hay, mùa mưa bão đã tới, việc neo đậu tàu ngay chân cầu Sông Trí là rất nguy hiểm, dễ xảy ra va đập.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 9

Việc nhiều xác tàu bỏ không tại cửa sông, âu thuyền tránh trú bão của xã Kỳ Hà đang làm ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu thuyền trong và ngoài địa phương.

"Chưa kể, mưa bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện, thủy triều dâng, các con tàu bỏ không này sẽ dễ va đập, gây hư hỏng kè biển, rừng cây ngập mặn và ao hồ nuôi trồng thủy hải sản", ngư dân Trần Xuân Đường (trú xã Kỳ Hà) phản ánh.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 10

Theo chính quyền địa phương, 5 con tàu đang neo đậu tại địa phương đều là loại tàu composite (làm từ vật liệu tổ hợp), đánh bắt hải sản trên biển dài ngày. Mỗi con tàu ước tính dài 20-25m, rộng 4,5-5m, công suất từ trên 1.000CV đến trên 1.500CV.

Những con tàu ma án ngữ nơi cửa biển - 11

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Hồng Chung, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, cho biết các con tàu nói trên trước kia bị chìm tại vùng biển Đà Nẵng. Sau khi được trục vớt, phần đầu máy đã được tháo gỡ nên chủ yếu còn lại phần vỏ.

Cuối tháng 4 vừa qua, chủ tàu trên đường kéo phương tiện từ Đà Nẵng về Hải Phòng. Khi đến vùng biển Hà Tĩnh, họ biết được xã Kỳ Hà có xưởng sửa chữa nên xin phép biên phòng cho vào đây neo đậu và chờ sửa. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 5 con tàu vẫn chưa được sửa chữa và cũng không thấy rời đi.

"Biên phòng đã liên hệ với chủ tàu để hỏi phương án giải quyết, nếu không sửa chữa cần cho di dời vì mùa mưa bão đã tới. Phía bên họ báo cáo lại rằng sẽ cho nhân lực vào kéo 5 con tàu về Hải Phòng sớm", ông Chung thông tin.