(Dân trí) - Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều cây cầu vượt sông, vượt biển góp phần thay đổi diện mạo thành phố Hải Phòng.
Những cây cầu đẹp, mang dấu ấn của thành phố cảng Hải Phòng
Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều cây cầu vượt sông, vượt biển góp phần thay đổi diện mạo thành phố Hải Phòng.
Nói đến những cây cầu mang dấu ấn của TP Hải Phòng phải nhắc tới cầu Tân Vũ – Lạch Huyện cây cầu vượt biển với kỹ thuật xây dựng hiện đại lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.
Dự án có tổng mức đầu tư là gần 11.850 tỷ đồng. Điểm đầu dự án được đặt tại nút giao Tân Vũ (lý trình Km100+891, thuộc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), nằm trên địa bàn phường Tràng Cát, quận Hải An và điểm cuối dự án đặt tại vị trí tiếp giáp cổng cảng Lạch Huyện, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.
Dự án gồm phần đường và cầu, trong đó phần cầu có giá trị xây lắp lớn nhất với thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cây cầu có tổng chiều dài 15,6km với phần vượt biển dài 5,44km, bề rộng mặt cầu 16m với 4 làn xe chạy ở giai đoạn đầu.
Ngày 2/9/2017, Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần kết nối cảng Lạch Huyện, khu công nghiệp Đình Vũ với các khu vực đang phát triển tại phía Đông TP Hải Phòng; đồng thời kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu phát triển của toàn vùng. Không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải, dự án khi hoàn thành còn mở ra cơ hội to lớn để phát triển du lịch tại Cát Bà.
Một cây cầu khác cũng góp phần làm nên dấu ấn của TP Hải Phòng là cầu Hoàng Văn Thụ, cây cầu được đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng với kiểu dáng “độc và lạ”. Cầu được UBND TP Hải Phòng tổ chức thông xe kỹ thuật vào ngày 15/10/2019.
Được khởi công ngày 6/1/2017, cầu Hoàng Văn Thụ là một trong những hạng mục chính của Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, đây cũng là một trong những công trình giao thông đặc biệt có tổng mức đầu tư 2.176 tỷ đồng (nguồn ngân sách thành phố và các nguồn khác ).
Cầu Hoàng Văn Thụ được thiết kế dạng cầu vòm chạy giữa gồm 3 nhịp trong đó hai nhịp biên là kết cấu vòm bê tông cốt thép, vòm chính là kết cấu vòm ống thép nhồi bê tông, chiều dài 290m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.
Theo TP Hải Phòng, việc xây dựng và đưa cầu Hoàng Văn Thụ vào sử dụng góp phần mở rộng sự phát triển đô thị thành phố Hải Phòng về phía Bắc theo định hướng phát triển không gian đô thị. Đặc biệt, đây là công trình khởi đầu cho việc xây dựng để di chuyển trung tâm hành chính - chính trị thành phố sang vị trí mới, có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển Hải Phòng trong tương lai.
Một cây cầu với tổng kinh phí lên tới hơn 2.200 tỷ đồng sắp được TP Hải Phòng triển khai là cầu Rào 1 mới. Cây cầu mới này khi hoàn thành thành sẽ thay thế cho Cầu Rào 1 cũ vốn là cây cầu được coi là huyết mạch nối trung tâm thành phố Hải Phòng với nhiều quận, huyện nhưng đã bị xuống cấp.
Theo đó, cầu Rào 1 mới được xây dựng trên 4 quận gồm: Ngô Quyền, Lê Chân, Dương Kinh và Hải An. Trong đó bao gồm xây dựng cầu Rào và nút giao. Là cầu vĩnh cửu, cầu Rào 1 có kết cấu thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, rộng 30,5 m, dài 456,5 m gồm 11 nhịp, nhịp chính có vòm thép, nhịp dẫn dầm bản rỗng.
Đây cũng là nút giao thông trọng điểm, góp phần xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối thành phố với đường Phạm Văn Đồng, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.
Bên cạnh đó hàng loạt các cây cầu khác cũng đã đuợc hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian qua như: cầu Khuể, cầu Lê Hồng Phong, cầu Rào 2, cầu Hàn và cầu Đăng…