Ngã 6 Công trường Dân chủ được đề xuất xây dựng cầu vượt thép
(Dân trí) - Ngã 6 Công trường Dân chủ là nút giao của 6 tuyến đường nội đô TPHCM, có mật độ giao thông đông đúc và thường xuyên xảy ra kẹt xe, va chạm giao thông.
Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) đã có báo cáo kèm đề xuất dự án xây dựng cầu vượt thép tại ngã 6 Công trường Dân chủ ( tiếp giáp quận 3 và quận 10).
Dự án xây dựng cầu vượt thép nhằm giải quyết ùn tắc giao thông tại ngã 6 Công trường Dân chủ và các trục đường chính trong khu vực.
Ngã 6 Công trường Dân chủ là nơi giao nhau giữa các tuyến đường lớn: Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, Ba Tháng Hai, Lý Chính Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên, Nguyễn Thượng Hiền. Đây là nút giao ở trung tâm thành phố có mật độ phương tiện lớn nên thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào buổi sáng 7h-9h, buổi chiều 16h30-19h.
Do mật độ phương tiện lớn, khu vực này thường xuyên xảy ra va chạm giao thông. Khi trời mưa đường trơn, một xe máy trượt ngã ngay khu vực đảo tròn vòng xoay gây ùn ứ giao thông.
Để thoát kẹt xe tại khu vực ngã 6, nhiều xe máy leo lề bất chấp cột điện, cột cứu hỏa án ngữ trên vỉa hè vốn đã nhỏ.
Ông Lê Ngọc Toàn (ngụ quận 1) làm công việc điều tiết giao thông từ năm 2017, cho biết, khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ tan tầm. "Tranh thủ thời gian rảnh, tôi ra khu vực này điều tiết các phương tiện qua lại để giảm bớt ùn tắc trong lúc CSGT chưa có mặt kịp", ông Toàn chia sẻ.
Vòng xoay thoát ra 6 ngã đường, khiến dòng xe di chuyển về các phía thường đan xen nhau gây kẹt cục bộ.
Bà Tư Hùng (82 tuổi) sống cạnh ngã 6 Công trường Dân chủ cho biết khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe, va chạm giao thông vào giờ cao điểm. "Hi vọng sau khi xây dựng cầu vượt, tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm ở khu vực này sẽ được khắc phục", bà Hùng nói.
Một chiếc xe cấp cứu cũng "chôn chân" tại vòng xoay Công trường Dân chủ gần 15 phút mới có thể di chuyển được.
Theo phương án xây cầu vượt thép, điểm đầu cầu vượt tại tim nút giao và điểm cuối tại các nhánh cách nút giao 300m. Ngoài ra, dưới cầu tổ chức giao thông bằng đảo xuyến hoặc đèn tín hiệu.
Ngoài giải quyết ùn tắc, việc xây dựng cầu vượt thép ở vòng xoay Công trường Dân chủ còn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa ngày càng tăng trong khu vực, từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông vận tải của thành phố. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực và toàn thành phố, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.