DMagazine

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí

(Dân trí) - 20 năm là một hành trình đủ dài để báo Dân trí khẳng định vị thế và tạo dựng niềm tin bằng những bước chuyển mình mạnh mẽ. Không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, Báo còn mang nhiều sứ mệnh nhân văn.

Sự phát triển của báo Dân trí được đánh dấu bằng việc đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, hạ tầng kỹ thuật và đội ngũ nhân sự. Dân trí đã thành công trong việc xây dựng một phong cách làm báo riêng: đề cao tính nhân văn, tập trung vào những vấn đề gần gũi với đời sống người dân, và thường xuyên có những bài viết điều tra sâu sắc.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 1

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá cao vai trò của báo trong việc truyền tải những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước đến với người dân một cách nhanh chóng, chính xác.

Cho biết bản thân là một độc giả thường xuyên đọc và rất yêu quý báo Dân trí, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chia sẻ cảm nhận báo có cách viết gần gũi, giản dị nhưng sâu sắc và sinh động.

Theo ông, một trong những yếu tố cốt lõi làm nên bản sắc của báo Dân trí chính là phong cách viết rõ ràng, dễ hiểu và gần gũi với số đông bạn đọc. Trong môi trường báo chí ngày càng cạnh tranh, khi thông tin xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến, việc giữ được một lối viết mạch lạc, logic, là một ưu điểm lớn.

“Báo không sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn khó hiểu hay cách diễn đạt rườm rà, mà hướng tới việc truyền tải thông tin bằng những từ ngữ đời thường, ngắn gọn và gần gũi. Điều này giúp các bài viết tiếp cận được nhiều đối tượng độc giả, từ người lao động phổ thông đến giới trí thức, từ học sinh, sinh viên đến cán bộ, công chức”, ông Phớc đánh giá.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 3

Không chỉ tạo ra những tác phẩm báo chí đơn thuần, theo Phó Thủ tướng, tờ báo còn có nhiều tác phẩm báo chí ứng dụng công nghệ cao, tạo nên những sản phẩm độc đáo, thu hút sự quan tâm của độc giả.

“Với hình ảnh đẹp, cách thiết kế hiện đại cùng với nhiều hiệu ứng công nghệ trong các bài viết, báo Dân trí đã chứng minh rằng việc đưa thông tin về những chủ trương, chính sách lớn không chỉ bằng cách thể hiện khô khan, mà với một tác phẩm mới lạ, độc đáo, nhưng chủ trương, chính sách lớn sẽ dễ dàng được người dân đón nhận hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Từ góc nhìn của một thành viên Chính phủ, ông Phớc nhận định thời gian qua, báo Dân trí không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đơn thuần, mà còn thể hiện rõ trách nhiệm xã hội của một cơ quan báo chí hiện đại, gần dân, vì dân.

Điển hình, Phó Thủ tướng nhắc đến chuyên mục “Tấm lòng nhân ái” như một bản sắc nhân văn làm nên thương hiệu báo Dân trí. Chuyên mục không chỉ đơn thuần là nơi phản ánh những hoàn cảnh khó khăn, mà còn là cầu nối giữa người cần giúp đỡ và những tấm lòng hảo tâm trên khắp cả nước.

Rất nhiều hoàn cảnh gặp khó khăn trong cuộc sống, nhờ sự kết nối của báo Dân trí trong huy động các nguồn lực xã hội, đã được hỗ trợ và giúp đỡ kịp thời.

 “Tấm lòng nhân ái đã trở thành bản sắc riêng biệt và nổi bật của báo Dân trí. Trong bức tranh chung của truyền thông hiện đại, báo vẫn giữ được một phần hồn rất truyền thống, đó là sự sẻ chia và tính nhân văn. Chính điều này đã làm nên sự khác biệt của Dân trí giữa muôn vàn tờ báo điện tử khác, giúp tờ báo không chỉ có lượng truy cập cao, mà còn có chiều sâu xã hội và giá trị nhân văn bền vững”, theo lời Phó Thủ tướng.

Ông cũng ghi nhận sự đóng góp, đồng hành của báo Dân trí trong việc xây nhiều ngôi nhà nhân ái, đóng góp vào hành trình cùng Chính phủ xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm nay.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 5

Góp ý cho sự phát triển của tờ báo, Phó Thủ tướng cho rằng trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, báo Dân trí cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao chất lượng phân tích, dự báo và phản biện chính sách một cách có trách nhiệm, khoa học và mang tính xây dựng.

“Bên cạnh việc đưa tin nhanh, chính xác, báo cần chú trọng hơn nữa đến chiều sâu nội dung, đặc biệt ở các mảng chính trị, kinh tế, tài chính, giáo dục - những lĩnh vực liên quan sát sườn đến đời sống người dân và công tác điều hành vĩ mô của Chính phủ”, Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng gợi mở tờ báo cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm người đọc, từ đó nâng cao tính tương tác, lan tỏa thông tin chính thống một cách hiệu quả.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 7

Đại biểu Quốc hội Trịnh Xuân An (đại biểu hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) chia sẻ cá nhân ông cũng là một độc giả trung thành của Báo Dân trí với thói quen lựa chọn Dân trí là tờ báo điện tử đầu tiên đọc trong ngày.

“Tại sao tôi lựa chọn đọc báo Dân trí đầu tiên? Vì thông tin rất nhanh, kịp thời, toàn diện, đa chiều và có chiều sâu. Đó là thế mạnh của Dân trí”, đại biểu Trịnh Xuân An chia sẻ.

Chặng đường 20 năm với một tờ báo, theo ông An, không phải quá dài nhưng cũng không còn ngắn, đủ để hiểu và đánh giá về quá trình trưởng thành của một tờ báo “đang tuổi thanh niên, xuân sắc”.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 9

Kỷ niệm 20 năm là dịp để lãnh đạo, Ban biên tập và đội ngũ phóng viên báo Dân trí nhìn lại chặng đường đã qua xem tờ báo đã làm được gì, cần phát huy gì để trưởng thành và phát triển hơn trong thời gian tới.

Việc được nhiều độc giả yêu quý và lựa chọn khi đón đọc, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng là động lực để báo Dân trí đổi mới và nâng cao chất lượng hơn nữa.

Cùng với sự thay đổi môi trường chung của hoạt động báo chí, chặng đường phát triển của báo Dân trí cũng ghi nhận khá nhiều sự thay đổi, nhưng theo đánh giá của ông An, báo Dân trí đã thích nghi nhanh và hiệu quả với những sự thay đổi đó. Việc này thể hiện rõ nét qua việc thay đổi nhiều nội dung trong các sản phẩm báo chí.

“Dù thay đổi cơ quan chủ quản, cách thức tổ chức và nhiều nội dung khác, dù guồng quay thay đổi rất nhanh nhưng tờ báo vẫn bám sát tôn chỉ mục đích, đi trên đường ray nhất định”, ông An nói và đánh giá những thông tin, bài phân tích của Dân trí bám rất sát với đời sống chính trị - xã hội, có tính chính luận, xác thực cao.

“Mới đây, báo Dân trí chuyển về làm cơ quan ngôn luận của Bộ Nội vụ. Lĩnh vực nội vụ có rất nhiều nội dung lớn và quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn cả nước đang tiến hành cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính ở địa phương, nên tờ báo cũng gánh một trách nhiệm nặng nề”, vị đại biểu nêu quan điểm.

Ông cũng ghi nhận sự thích ứng nhanh chóng, kịp thời của tờ báo khi mới đây, trên báo có rất nhiều tác phẩm chất lượng, sâu sắc và nhanh nhạy về các chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Nội vụ liên quan sắp xếp, tổ chức bộ máy.

Trong một môi trường với nhiều yếu tố biến động như hiện nay, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh tính chân thực, khách quan và nhanh nhạy của thông tin đặc biệt quan trọng. Đây vốn là những thế mạnh của báo Dân trí nên tờ báo cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn, đi kèm với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm báo chí không chỉ hay, sâu sắc mà còn sinh động, độc đáo và hấp dẫn.

“Các sản phẩm báo chí cần đa dạng hơn qua việc đổi mới hình thức và cách truyền tải. Dân trí đã làm rất tốt việc kết hợp các loại hình báo chí trong một sản phẩm, tới đây có thể xem xét kết hợp công nghệ, trí tuệ nhân tạo và các nền tảng xã hội khác để đa dạng hóa, lan tỏa các sản phẩm báo chí”, ông An góp ý.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 11

Trong thực hiện các sản phẩm báo chí, ông góp ý tờ báo cần có cách tiếp cận nhiều chiều và có những bài viết mang tính phản biện, tạo góc nhìn đa chiều cho độc giả và nâng cao tính tương tác.

Ghi nhận báo Dân trí đã làm rất tốt ở hầu hết sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhưng theo ông An, trong tương lai, báo cần tiếp tục vươn tầm, lựa chọn một lĩnh vực để đi sâu, làm nổi bật bản sắc riêng và thương hiệu của tờ báo, ví dụ lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong đó, mỗi phóng viên của báo cũng cần định hình một phong cách riêng trong thể hiện tác phẩm thuộc lĩnh vực phụ trách của mình.

Ngoài sản xuất các tác phẩm báo chí thuần túy, ông An góp ý báo Dân trí nên tăng cường tổ chức các hội thảo khoa học nhỏ, tọa đàm nhằm nâng cao sự tương tác. “Báo Dân trí có rất nhiều dư địa để làm việc này, biến đây vừa là động lực, vừa là nguồn lực cho tờ báo đầu tư, nâng cao chất lượng”, ông An nêu quan điểm.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 13

Cũng là một đại biểu yêu thích và thường xuyên đọc báo Dân trí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ nhìn nhận tờ báo đã không ngừng đổi mới, mở rộng và phát triển các nội dung để vươn lên trở thành một trong những tờ báo điện tử hàng đầu của Việt Nam.

Chứng kiến sự tham gia của phóng viên báo Dân trí trong nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước, ông Hạ cho rằng tờ báo đã xây dựng, đào tạo được một đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên nghiệp, lành nghề và năng động. Cùng với định hướng sát sao của lãnh đạo, Ban biên tập báo Dân trí, đây sẽ là nền tảng vững chắc để tờ báo ngày càng nâng cao chất lượng và uy tín.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 15

Bên cạnh việc hoàn thành sứ mệnh của một cơ quan báo chí, ông Hạ ghi nhận báo Dân trí còn thể hiện rất tốt trách nhiệm xã hội thông qua nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa như Nhịp cầu Nhân ái nhằm kêu gọi, giúp đỡ được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Báo cũng là cầu nối trong việc xây dựng nhiều công trình cộng đồng có ý nghĩa như những ngôi nhà cho người nghèo, những cây cầu ở các vùng còn nhiều khó khăn…

“Những việc làm của tờ báo thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, lan tỏa những việc làm tốt và góp phần tạo dựng niềm tin trong xã hội”, ông Hạ nói và cho rằng báo Dân trí đã đóng góp một phần rất tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước .

Không chỉ dừng lại ở vai trò cung cấp thông tin một chiều, Dân trí còn tạo dựng được môi trường tương tác hiệu quả giữa tòa soạn và độc giả cùng các chuyên gia cũng như cơ quan quản lý Nhà nước thông qua nhiều buổi tọa đàm, hội thảo về những vấn đề thời sự, quan trọng của đất nước.

Đại biểu ghi nhận báo Dân trí cũng là một trong những tờ báo điện tử đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm người dùng, với giao diện hiện đại, khả năng tải trang nhanh, tích hợp công cụ tìm kiếm, điều hướng dễ dàng, cùng với hệ thống hiển thị đa nền tảng - từ máy tính để bàn đến điện thoại di động - giúp độc giả có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Những năm gần đây, báo Dân trí không ngừng đổi mới nội dung bằng hình thức truyền thông đa phương tiện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của công chúng.

Đại biểu nhận định sự kết hợp hài hòa giữa nội dung chất lượng và công nghệ hiện đại đã giúp Dân trí trở thành tờ báo có khả năng tương tác cao, luôn bắt kịp xu hướng truyền thông mới. Bên cạnh đó, việc tích hợp mạng xã hội và tính năng phản hồi trực tiếp dưới mỗi bài viết cũng mở ra diễn đàn để bạn đọc trao đổi, thảo luận, cùng nhau xây dựng một môi trường thông tin sôi động, văn minh và có chiều sâu.

Nhắc đến vai trò, ông Hạ ví báo Dân trí như một người bạn đồng hành với Quốc hội, đại biểu Quốc hội, đóng vai trò tích cực và là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri. Tờ báo đã làm nhanh, làm tốt, làm chuẩn xác việc truyền tải những nội dung, hoạt động của Quốc hội đến cử tri; tuyên truyền những luật, nghị quyết, vấn đề quan trọng của đất nước được Quốc hội thông qua đến cử tri. Ở chiều ngược lại, tờ báo cũng lắng nghe, truyền tải ý kiến của cử tri, nhân dân đến Quốc hội và đại biểu Quốc hội.

“Tôi và có lẽ cả nhiều đại biểu Quốc hội khác cũng coi báo Dân trí là một trong những kênh quan trọng để tiếp nhận thông tin, nghiên cứu những ý kiến, phản ánh của cử tri để có phương án xử lý hoặc đưa ra nghị trường”, ông Hạ nêu quan điểm.

Hành trình 20 năm - Những dấu ấn khác biệt tạo nên thương hiệu Dân trí - 17

Thực tế, ông chia sẻ bản thân thường xuyên đọc báo Dân trí, qua đó nắm bắt nhiều vụ việc trên báo để làm cơ sở xử lý, ví dụ những vụ bạo hành, xâm hại trẻ em, để kiến nghị những phiên giải trình ở Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Không chỉ vậy, theo ông Hạ, báo Dân trí còn có những phân tích, đánh giá sắc sảo, thậm chí gợi mở giải pháp hiệu quả cho nhiều vấn đề, để đại biểu Quốc hội có thể xem đó là cơ sở để nghiên cứu.

“Vừa là đại biểu Quốc hội, vừa là độc giả, tôi đánh giá cao chất lượng, hình thức thể hiện của các tác phẩm trên báo Dân trí nói chung và những sản phẩm báo chí viết về Quốc hội nói riêng”, ông Hạ chia sẻ.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập báo điện tử Dân trí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội gửi lời chúc mừng đến Ban biên tập cùng đội ngũ phóng viên, biên tập viên của báo. Ông kỳ vọng tờ báo tiếp tục đổi mới và phát triển hơn để đáp ứng những yêu cầu của thực tiễn, vững bước trong kỷ nguyên mới, khẳng định được vị thế của một trong những tờ báo điện tử hàng đầu Việt Nam.

Nội dung: Hoài Thu

Thiết kế: Tuấn Huy