PhotoStory

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Thực hiện: Phước Tuần

(Dân trí) - Dù còn nhiều hạng mục dang dở, rất đông công nhân thi công giữa làn xe di chuyển tốc độ cao nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 1

Dù đưa vào vận hành hơn 3 tháng nhưng tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn ngổn ngang nhiều công trình phụ trợ. Đầu tháng 8, ghi nhận của phóng viên Dân trí, công nhân các nhà thầu vẫn đang thi công, lắp ghép dải phân cách mềm, đan thép hàng rào bảo vệ hành lang an toàn cao tốc, rào chắn taluy dương hai bên sườn đá... 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 2

Do tuyến chính cao tốc đưa vào vận hành với tốc độ tối đa 120km/h nên việc thi công, hoàn thiện các công trình phụ trợ ở cao tốc này rất nguy hiểm. Dù các nhà thầu phải đặt bảng cảnh báo phía trước có công trình nhưng khi di chuyển với tốc độ cao việc giảm tốc đột ngột hoặc chuyển làn đột ngột tiềm ẩn mất an toàn giao thông. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 3

Đặc biệt nguy hiểm hơn khi nhiều công nhân không đảm bảo qui định an toàn (không đội nón bảo hộ, mặc áo phản quang). Dù Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) thường xuyên yêu cầu các nhà thầu kiểm tra việc đảm bảo an toàn khi thi công các công trình phụ trợ trong thời điểm tuyến chính vận hành nhưng có lẽ các nhà thầu vẫn chưa thực hiện nghiêm. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 4

Theo các tài xế, các công trình thi công tạm thời đặt bảng cảnh báo rất gần với vị trí công trình khiến nhiều tài xế chuyển làn đột ngột tốc độ cao rất nguy hiểm. Nhiều nhà thầu thi công cầm chừng, chỉ một vài công nhân làm việc nên các hạng mục phụ vẫn chưa hoàn thành dứt điểm. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 5

Hiện tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được phép chạy tối đa 120km/h. Tuy nhiên do tuyến đường còn ngổn ngang công trường, nhiều đoạn đang thi công giữa tuyến chính nên hầu hết tài xế chia sẻ chỉ chạy 90km/h nhằm đảm bảo an toàn. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 6

Việc tài xế bắt gặp nhiều công nhân di chuyển trên cao tốc nhưng không mặc áo phản quang, không có bảng cảnh báo công trường thi công dường như là hình ảnh quen thuộc. 

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cho biết chậm nhất trong tháng 8 sẽ hoàn thiện các nút giao, đường gom dân sinh., taluy bảo vệ. Sau khi hoàn thiện dự án, đơn vị thi công sẽ tiếp tục hoàn trả mặt bằng các tuyến đường dân sinh xuống cấp cho người dân địa phương hai bên dự án Phan Thiết - Dầu Giây. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 7

Hiện trên tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có 3 vị trí đi qua núi đá có nguy cơ sạt lở lớn đoạn qua địa phận huyện Hàm Tân (Bình Thuận). Hiện các nhà thầu tăng tốc độ khoan, cắt đá để làm taluy dương, bờ kè bảo vệ. Tuy nhiên do công trình thi công khi tuyến cao tốc vận hành nên tiến độ rất chậm. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 8

Hình ảnh công nhân, máy móc, cắt đá phía trên cao hai bên sườn núi. Bên dưới phương tiện vẫn lưu thông rất nguy hiểm. Ở hạng mục này, các nhà thầu thi công rất chậm nhằm đảo bảo an toàn tuyệt đối cho các công nhân thi công và phương tiện lưu thông bên dưới. 

Đảm bảo đất, đá trong quá trình thi công không rơi vãi xuống đường, các nhà thầu bọc lưới thép toàn bộ vị trí khoan, cắt đá. Công nhân làm việc trong điều kiện thiếu bảo hộ hết sức nguy hiểm. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 9

Hàng rào thép bảo vệ hành lang cao tốc gấp rút hoàn thành tránh trâu, bò ra vào cao tốc gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông. Đây cũng là hạng mục có thể hoàn thành xong trong tháng 8.

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 10

Theo ghi nhận dọc tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn còn rất nhiều hạng mục phụ trợ dọc tuyến chính chưa hoàn thành. Trên tuyến chính vẫn đang ngổn ngang sắt, thép, máy móc bên đường nhưng không có công nhân làm việc. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 11

Nhiều máy móc, phương tiện phục vụ thi công di chuyển chậm trên cao tốc nhưng không có cảnh báo cho các phương tiện đi phía sau. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 12

Tình trạng công nhân, kỹ sư di chuyển xe máy để làm việc trên cao tốc còn nhiều. Thậm chí nhiều xe máy đổ bên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rất nguy hiểm. Đại diện Ban quản lý cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết sẽ nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện đúng qui định an toàn khi làm việc. 

Công trường ngổn ngang trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây - 13

Giữa tháng 7 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải vừa chấp thuận gia hạn hoàn thành các đoạn cao tốc từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây tới giữa năm 2024 để bổ sung một số hạng mục của dự án. Kế hoạch ban đầu 30/6 phải hoàn thành.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, lý do chấp thuận gia hạn như trên nhằm phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại cho người dân. Theo Ban quản lý Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), thực chất hiện nay các đoạn cao tốc đang vận hành chỉ là đang khai thác tạm thời tuyến chính, tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như: đường gom dân sinh, nút giao, cầu vượt ngang, hàng rào, hệ thống an toàn giao thông…

Vì vậy, dù đưa vào khai thác gần ba tháng qua nhưng các đoạn cao tốc trên vẫn chưa bắt đầu tính thời gian bảo hành, chưa hoàn thành nghiệm thu để bàn giao lại cho các cơ quan thẩm quyền khai thác quản lý theo quy định. Hiện nay các tuyến cao tốc qua Bình Thuận, Khánh Hòa vẫn chưa thu phí cao tốc.

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khởi công tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng vừa khai thác từ 29/4. Tuyến cao tốc có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Vận tốc thiết kế của cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết tối đa 120 km/h và tối thiểu 60 km/h.