PhotoStory

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm

Thực hiện: Nguyễn Hành - Hoàng Giám

(Dân trí) - Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc khởi công tháng 4/2015, kinh phí đầu tư trên 1.664 tỉ đồng. Theo kế hoạch, cảng sẽ đi vào hoạt động năm 2017, tới nay đã quá hạn 5 năm công trình vẫn chưa hoàn thành.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 1

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được khởi công tháng 4/2015 trên diện tích 179,3 ha, thuộc thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), tới nay đã chậm tiến độ hoàn thành 5 năm.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 2

Cầu cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây dựng thẳng trục giao thông chính ra bờ biển ở thị trấn Dương Đông (TP Phú Quốc), nằm cách Cầu cảng Dương Đông chưa tới 1km (Ảnh: Google Maps).

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 3

Theo kế hoạch ban đầu, Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc sẽ hoàn thành và đi vào khai thác đầu năm 2017. Vì nhiều lý do, công trình này chưa thể hoàn thành. Cầu dẫn dài hơn 1km đã thi công xong. Chủ đầu tư dự án và phía đơn vị thi công từng có đề xuất lùi thời gian hoàn thành cảng đến quý III/2021. Tuy nhiên hiện công trình vẫn chưa hoàn thành.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 4

Các hạng mục chính của dự án gồm: Cầu chính dài 240m, rộng 35m; đê chắn sóng dài 850m, cầu dẫn dài 1.004m, nhà ga có diện tích đất 4,78 ha (trong đó diện tích nhà ga 1.950m2 và các công trình phụ trợ)…. Công trình hiện đạt trên 90% khối lượng.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 5

Phần cầu chính đã hoàn thành thi công. Theo thiết kế, cảng có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế có sức chở 5.000-6.000 hành khách. Ngoài ra, cảng còn có thể kết hợp tiếp nhận tàu chở hàng hoặc các tàu cho mục đích an ninh - quốc phòng.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 6

Các trụ neo đậu tàu gần cầu chính Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được xây xong trong năm 2021.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 7

Khoảng 850m đê chắn sóng cơ bản hoàn thành với dạng kết cấu đá đổ. 

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 8

Đoạn đường dẫn nối chân cầu cảng với trục đường giao thông thuộc thị trấn Dương Đông vẫn chưa hoàn thiện.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 9

Đoạn đường dẫn này hiện vẫn là nền đất đỏ, ngổn ngang vật liệu xây dựng, dài chưa tới 200m.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 10

Lối vào cầu cảng được đơn vị thi công rào chắn. Theo ghi nhận ngày 19/7, công trường Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc không có công nhân làm việc.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 11

Một đoạn đường dẫn vào cầu cảng đọng nước, nhếch nhác.

Cảng hành khách quốc tế nghìn tỷ ở Phú Quốc chậm tiến độ nhiều năm - 12

Theo nguồn tin của phóng viên Dân trí, do nguồn vốn ngân sách phân bổ chưa kịp thời dẫn đến việc cảng bị hoãn thi công nhiều năm, chậm tiến độ.

Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc do Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang làm chủ đầu tư, kinh phí trên 1.664 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí trích từ ngân sách Trung ương của tỉnh hơn 1.151 tỉ đồng. Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Phú Quốc là nhà đầu tư (và cũng là đơn vị phụ trách thi công) đóng góp 493,4 tỉ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Các hạng mục chính của dự án gồm: Cầu chính dài 240m, rộng 35m; đê chắn sóng dài 850m, cầu dẫn dài 1.004m, nhà ga có diện tích đất 4,78 ha (trong đó diện tích nhà ga 1.950m2 và các công trình phụ trợ).

Theo thiết kế, cảng có khả năng tiếp nhận tàu khách quốc tế có sức chở 5.000-6.000 hành khách.