Bức tượng thánh tại lễ khoan hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội
(Dân trí) - Các kỹ sư đào hầm đến từ Italy đã thực hiện một truyền thống cổ xưa với mong muốn quá trình đào hầm metro Nhổn - Ga Hà Nội được diễn ra suôn sẻ.
Sau hơn 3 năm trì hoãn vì nhiều vướng mắc, máy đào hầm TBM của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành vào những ngày cuối của tháng 7. Đây là dấu mốc quan trọng với Hà Nội - một đô thị đặt mục tiêu xây 14 tuyến metro nhưng đến nay mới khoan mét đường hầm đầu tiên.
Tâm điểm chú ý của sự kiện là chiếc máy đào hầm TBM có tên "Thần Tốc". Chiếc máy này xuất phát trước trong khi chiếc máy "song sinh" có tên "Táo Bạo" sẽ xuất phát sau khoảng 2 tháng.
Chứng kiến quá trình khoan hầm, các khách tham quan cũng để ý đến một bức tượng nhỏ được đặt trên vách ga ngầm. Đây là một vật phẩm tâm linh của các công nhân đào hầm đến từ Italy.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Andrea Lombardi, Phó giám đốc hành chính của nhà thầu Ghella, cho biết đó là bức tượng thánh Barbara, vị thánh bảo trợ của công nhân đào hầm và thợ mỏ trong văn hóa Công giáo. Sự hiện diện của vị thánh này mang ý nghĩa quan trọng là bảo hộ công nhân và cầu nguyện cho các công trình đào hầm được suôn sẻ.
Thánh Barbara thường xuất hiện với mũ miện trên đầu và một tòa tháp ở bên cạnh. Tượng thánh được đặt trong một ngôi đền tượng trưng và treo tại lối ra vào hầm.
Ngày nay, khi các điều kiện an toàn lao động đã đảm bảo hơn, công nhân đào hầm tại các nước phương Tây vẫn duy trì niềm tin vào thánh Barbara. Vị thánh này không chỉ mang ý nghĩa bảo trợ mà còn để nhắc nhở công nhân tuân thủ quy tắc an toàn mỗi khi bước vào hầm.
Trước ngày khởi công, các công nhân người Việt cũng bày một mâm cúng theo truyền thống dân tộc để cầu may mắn trong quá trình đào hầm.
Ga ngầm metro Nhổn - Ga Hà Nội là một không gian đa văn hóa với các kỹ sư đến từ Pháp, Italy, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam... Họ dùng chung tiếng Anh khi giao tiếp.
Hai máy đào TBM của dự án được sản xuất tại Đức, do các kỹ sư Italy phụ trách vận hành. Việc giám sát thi công lại do Tư vấn Systra của Pháp đảm nhiệm.
Trước mắt, máy đào TBM sẽ khoan từ ga S9 đến ga S10 với quãng đường 1,3km, tiếp đến là ga S11 và S12. Quá trình đào sẽ diễn ra từ nay tới tháng 11/2025.
Công tác quan trắc đã được tiến hành nhưng không thể đánh giá hết 100% nền địa chất. Bên cạnh lo lắng cho an toàn của công nhân, đơn vị thi công cũng "cầu nguyện" quá trình đào hầm sẽ không gặp phải chướng ngại phức tạp và giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động đến nhà cửa, công trình nơi máy đào đi qua.