Bến xe Miền Đông cũ đang hoạt động ra sao?
(Dân trí) - Sau khi dời các tuyến xe khách cố định về bến mới, bến xe Miền Đông cũ hiện hoạt động cầm chừng, không khí đông đúc, tấp nập như trước không còn nữa.
Sau bài phản ánh Bến xe lớn và hiện đại nhất nước... vắng khách của báo Dân trí về tình trạng hành khách thưa thớt của bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) sau ba năm đi vào khai thác, phóng viên đã có mặt tại bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) để ghi nhận tình hình hành khách đi lại tại đây.
Bến xe Miền Đông cũ có diện tích hơn 67.000m2, nằm trên ba con đường gồm Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, Quốc Lộ 13 (quận Bình Thạnh) thuộc cửa ngõ phía Đông Bắc, kết nối giao thông từ tỉnh Bình Dương, Bình Phước, TP Thủ Đức vào các quận trung tâm TPHCM.
Bến xe Miền Đông cũ đã gắn bó với người dân trong và ngoài TPHCM hàng chục năm nay, là đầu mối quan trọng cung cấp các tuyến vận tải hành khách, hàng hóa.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, lượng hành khách đến và đi tại bến xe miền Đông cũ khá thưa thớt.
Sau khi di dời các tuyến giai đoạn 1, 2, 3 từ bến xe Miền Đông cũ ra bến xe Miền Đông mới, bến xe Miền Đông cũ còn các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định từ bến xe Miền Đông đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và ngược lại.
Nhiều chủ nhà xe than trời với tình trạng hành khách thưa thớt tại bến xe trong thời gian qua.
"Cả ngày chúng tôi chỉ bán được vài vé, lượng khách đã giảm hơn một nửa so với cùng kì năm ngoái. Cũng trong hôm qua, có người về quê nhưng không đủ tiền mua vé, tôi cùng các chủ quầy đã quyên góp mỗi người một ít để tặng vé về quê cho người ta", một chủ quầy vé chia sẻ.
Loạt ki-ốt bán vé tại sảnh bến xe cũng trong tình trạng bỏ trống không người thuê.
Nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại bến xe cũng lâm cảnh ế ẩm, khác với không khí đông đúc, tấp nập như trước đây.
Tầng 2 của bến xe Miền Đông cũ trước đó là một siêu thị. Tuy nhiên, hiện đã giao trả mặt bằng, thang cuốn lên tầng 2 cũng được chắn ngang bởi hàng ghế.
Không khác gì bến mới, bến xe Miền Đông cũ cũng trong tình trạng vắng vẻ. Theo ghi nhận trong một khoảng thời gian khá lâu, chỉ một lượng hành khách nhỏ mua vé và xuất phát tại bến xe này.
"Chúng tôi chạy chỉ để duy trì, cầm cự thôi, chứ nói lãi thì với lượng khách như thế này thì khó", anh Khánh (tài xế xe khách) cho biết.
Theo đại diện bến xe Miền Đông cũ, bình quân mỗi ngày có gần 280 xe xuất bến với khoảng 5.300 hành khách. Con số này chỉ đạt 20% so với công suất khai thác của bến. Năm 2023, sản lượng hành khách thông qua bến chỉ bằng 50% so với cùng kỳ 2022.
Số tuyến lượng tuyến đường đăng ký hoạt động tại bến xe giảm 60% (từ 154 tuyến còn lại 61 tuyến). Hiện nay chỉ có 50 tuyến có hoạt động vận chuyển hành khách tại bến xe.
Trái với khung cảnh ảm đạm bên trong, bên ngoài bến xe Miền Đông cũ, xe dù, bến cóc hoạt động khá nhộp nhịp. Ghi nhận của phóng viên tại một bãi xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đối diện bến xe Miền Đông cũ) xe cộ, hành khách lỉnh kỉnh đồ đạc ra vào.
Tại đây, có hơn 20 xe khách đậu tại bãi, ngoài cổng dán bảng không đón khách nhưng thực chất có rất đông hành khách đến và được hướng dẫn vào ngồi chờ xe xuất bến. Khu vực này có người cảnh giới, chỉ hé cửa khi có khách vào rồi vội đóng lại.
Vào ban đêm, thời điểm nhiều xe khách đi tỉnh xuất bến, tình trạng đón khách dọc đường diễn ra khá phổ biến. Ảnh chụp trên đường Kha Vạn Cân (TP Thủ Đức) vào tối 7/11.
Theo đại diện phía bến xe, nguyên nhân khiến lượng phương tiện và hành khách chưa đạt kỳ vọng trong thời gian vừa qua là do nhu cầu đi lại của người dân giảm. Đáng chú ý, tình trạng bến cóc, xe dù hoạt động tràn lan khu vực xung quanh bến xe.