(Dân trí) - Tính đến hết tháng 5 vừa qua, toàn bộ phân khúc SUV 7 chỗ bình dân tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ các thị trường khác trong khu vực ASEAN (*). Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại có một lợi thế riêng, với những ưu điểm để thu hút khách hàng Việt Nam…
Tính đến hết tháng 5 vừa qua, toàn bộ phân khúc SUV 7 chỗ bình dân tại Việt Nam đều được nhập khẩu từ các thị trường khác trong khu vực ASEAN (*). Tuy nhiên, mỗi thương hiệu lại có một lợi thế riêng, với những ưu điểm để thu hút khách hàng Việt Nam…
Phân khúc SUV bình dân tại Việt Nam hiện có 6 mẫu xe, đều được phát triển chung hệ khung gầm với xe bán tải của chính hãng đó, nên có sự tương đồng, tối ưu hoá công nghệ cũng như linh/phụ kiện thay thế, nhân lực bảo trì… Duy nhất Mazda chỉ có mẫu bán tải BT-50 không tương ứng với mẫu SUV nào.
Nếu như trước kia, cặp đôi Chevrolet Trailblazer/Colorado được phát triển chung với Isuzu Mu-X/D-max, thì từ khoảng 5 năm trước, thương hiệu xe Mỹ đã quyết định chia tay, bởi cảm thấy không tìm thấy tiếng nói chung với hãng xe Nhật Bản về định hướng sản phẩm. Kết quả là Isuzu vẫn chung thành với triết lí sản phẩm giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu, trang thiết bị tối giản…, trong khi Chevrolet thì ngược lại, với phong phú các tính năng, trang thiết bị được thừa hưởng từ tập đoàn GM.
Với Ford, Everest được thừa hưởng phần nào sự thành công mà Ranger đã xây dựng nhiều năm qua; sự phong phú về thiết bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ, nhiều lựa chọn…, chính nguyên nhân này đã khiến người tiêu dùng cảm thấy sự quen thuộc khi lựa chọn Everest.
Với Toyota Fortuner, "ông vua" một thời của phân khúc SUV 7 chỗ bình dân, việc “loay hoay” tìm hướng kinh doanh giữa lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc đã khiến mẫu xe này dần đánh mất thị phần vào tay các đối thủ.
Trong khi đó, Nissan Terra vừa có mặt tại Việt Nam nhưng việc nhà phân phối (liên doanh giữa Nissan Motor và TanChong group) sắp sửa có sự thay đổi thượng tầng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của mẫu xe này nói riêng cũng như toàn bộ danh mục sản phẩm của hãng nói chung.
Toyota Fortuner cung cấp tới hai phiên bản động cơ diesel là 2.4L (142 mã lực/343 Nm) và 2.8L (174 mã lực/459 Nm), cùng một phiên bản động cơ xăng 2.7L (164 mã lực, 245 Nm) đi kèm các lựa chọn dẫn động 4x2 và 4x4.
Tuy nhiên, tới đây có vẻ như Toyota Việt Nam sẽ tập trung lắp phiên bản động cơ diesel, trong khi vẫn sẽ nhập khẩu phiên bản máy xăng tiếp tục sẽ nhập khẩu từ Indonesia. Hiện tại, TMV cho biết vẫn phân phối các phiên bản máy xăng 2.7L TRD 4x2 trong nước, tuy nhiên giá bán chưa công bố.
Hiện tại, Toyota Fortuner có giá bán từ 1,03 - 1,354 tỉ đồng (đã bao gồm thuế GTGT)
Mẫu xe này chính thức quay trở lại Việt Nam vào tháng 8/2018 và được nhập khẩu từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước, với thiết kế mới, trang bị động cơ mới. Ford Everest có tới 5 phiên bản tại Việt Nam, nhưng sử dụng chung động cơ diesel 2.0L TDCi (160 mã lực/385Nm); riêng phiên bản cao cấp nhất - Titanium dùng động cơ Bi-Turbo (213 mã lực/500Nm), đi kèm hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD chứ không phải hệ dẫn động 4x4.
Ford Everest hiện có giá bán từ 990 triệu đến 1,399 tỉ đồng.
Sau khi GM Việt Nam chính thức được VinFast quản lí từ năm 2019, mẫu SUV này vẫn được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, đi kèm hai lựa chọn động cơ 2.5L tăng áp (161 mã lực/380 Nm) và động cơ 2.5L VGT (181 mã lực/440 Nm); trong đó, chỉ duy nhất phiên bản cao cấp nhất mới có hệ thống dẫn động bốn bánh.
Chevrolet Trailblazer hiện có giá bán từ 885 triệu - 1,066 tỉ đồng, với chương tình khuyến mãi trị giá 50 -100 triệu đồng so với giá tính phí trước bạ (mức giảm tuỳ từng phiên bản).
Mitsubishi trang bị cho Pajero Sport cả loại động xăng và diesel, đi kèm với công nghệ MIVEC (điều khiển van biến thiên điện tử). Với hai lựa chọn này, Mitsubishi Pajero Sport tại Việt Nam có tới 6 phiên bản khác nhau, với 2 phiên bản động cơ diesel (179 mã lực/430 Nm) và 4 phiên bản động cơ xăng V6 3.0L (218 mã lực/285 Nm). Tuy nhiên, trong đó, chỉ có phiên bản máy xăng mới có hệ thống dẫn động 4x4, còn phiên bản máy dầu chỉ có dẫn động cầu sau.
Mitsubishi Pajero Sport hiện có giá bán từ 980 triệu - 1,25 tỉ đồng.
Isuzu hiện cung cấp hai loại động cơ diesel khá cách biệt - 1.9L (148 mã lực/350 Nm) và 3.0L (175 mã lực/ 380Nm) cho Mu-X (và cả mẫu bán tải D-Max). Trong đó, chỉ có phiên bản cao cấp nhất dùng động cơ 3.0L mới được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh 4x4.
Isuzu Mu-X hiện có giá bán từ 820 triệu - 1,12 tỉ đồng.
Nissan Terra dùng hai loại động cơ xăng và diesel có cùng dung tích 2.5L. Trong khi phiên bản cao cấp nhất với động cơ xăng (169 mã lực/241 Nm) có hai lựa chọn hệ thống dẫn động 4x4 và 4x2 đi kèm hộp số tự động 7 cấp, thì phiên bản thấp nhất dùng động cơ diesel (188 mã lực/450 Nm) chỉ có trang bị hộp số sàn 6 cấp và dẫn động cầu sau.
Nissan Terra hiện có 3 phiên bản tại Việt Nam, với giá bán từ 899 triệu - 1,198 tỉ đồng, riêng phiên bản Terra V hiện đang được khuyến mại 28 triệu đồng cùng các phụ kiện khác.
Việt Hưng