Toyota trở lại lắp ráp Fortuner, tăng giá bán
(Dân trí) - Đã chuyển sang nhập khẩu Fortuner từ năm 2017 để đón đầu chính sách miễn thuế nhập khẩu đối với xe ASEAN, nhưng từ cuối năm 2018, những bài toán về kinh doanh lại khiến Toyota Việt Nam phải quay trở lại lắp ráp mẫu xe này trong nước.
Mẫu Toyota Fortuner phiên bản 2019 tại Việt Nam vẫn được lắp ráp tại nhà máy của Toyota tại Vĩnh Phúc vẫn sẽ có 4 phiên bản (sử dụng động cơ xăng 2.7L TRD và diesel 2.4L/2.8L). Tuy nhiên, song song với đó sẽ có thêm hai phiên bản nhập khẩu (CBU - động cơ xăng 2.7L đi kèm hệ thống dẫn động 4x2 và 4x4).
Với xe Fortuner lắp ráp trong nước (CKD), các phiên bản động cơ diesel 2.4L có giá bán khởi điểm cao hơn so với bản nhập khẩu trước đó ít nhất là từ 2 - 7 triệu đồng. Phiên bản động cơ diesel 2.8L giữ nguyên giá bán, trong khi phiên bản động cơ xăng 2.7L TRD chưa được công bố giá bán.
Điều khá ngạc nhiên là TMV cho biết các mẫu xe lắp ráp có trang thiết bị và tiện nghi không khác biệt so với phiên bản nhập khẩu, nhưng giá bán các phiên bản Fortuner CKD có xu hướng tăng so với các phiên bản CBU trước đó.
Toyota Việt Nam là một trong những doanh nghiệp lắp ráp ôtô tại Việt Nam được hưởng các loại thuế ưu đãi với phần linh kiện nhập khẩu để lắp ráp trong nước.
Hiện tại ở Việt Nam, với sự quay trở lại này, Toyota Fortuner sẽ là mẫu SUV cỡ trung khung gầm rời duy nhất được lắp ráp trong nước, có lợi thế hơn hẳn các đối thủ khác như Chevrolet Trailblazer, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra, Isuzu Mu-X, đều nhập khẩu từ ASEAN - vốn gặp nhiều khó khăn (thời gian, chi phí) về hoàn thiện thủ tục nhập khẩu (kiểm định từng lô, từng phiên bản/chủng loại, thời gian đăng kiểm dài…).
Việt Hưng