(Dân trí) - Chỉ với 2 phiên bản và gặp khó khăn về thông quan khi phải nhập khẩu từ Indonesia, nhưng với thiết kế trẻ trung, giá bán hợp lí… Mitsubishi Xpander đã thu hút được người tiêu dùng Việt Nam.
Không phải Toyota Innova hay mẫu xe nào khác chiếm vị trí số 1 phân khúc MPV về doanh số trong tháng 5/2019 vừa qua, mà là Mitsubishi Xpander. Chỉ với 2 phiên bản và gặp khó khăn về thông quan khi phải nhập khẩu từ Indonesia, nhưng với thiết kế trẻ trung, giá bán hợp lí… mẫu xe này đã thu hút được người tiêu dùng Việt Nam.
Bất chấp những thông tin bất lợi về nguy cơ “chết” bơm xăng đột ngột, cùng việc lò xo giảm chấn phải thay mới do mất dầu thuỷ lực (không phải triệu hồi chính thức) xuất hiện vào giữa tháng 5, tạm thời doanh số của Mitsubishi Xpander vẫn chưa bị ảnh hưởng, nhờ những đơn hàng trả trong thời điểm này là dành cho các đơn hàng từ hồi đầu năm, nên
Trong khi đó, với Toyota Việt Nam, không chỉ “ông vua” dòng MPV là Innova bị hạ bệ, mà toàn bộ các dòng xe còn lại đều không có được kết quả kinh doanh khả quan (ngoại trừ mẫu Alphard nằm ở phân khúc hạn trung cao cấp - có giá bán cao). Đáng quan tâm, đây là những mẫu xe được nhập khẩu hoàn toàn (từ Indonesia) chứ không phải lắp ráp trong nước.
Trong thời gian tới đây, với sự có mặt của Suzuki Ertiga và cả Ford Tourneo, Nissan Livina phân khúc MPV tại Việt Nam hứa hẹn sẽ có những cuộc cạnh tranh gay gắt, tạo nên một thị trường xe cởi mở và có lợi hơn cho người tiêu dùng.
Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với động cơ 1.5L (103 mã lực/141 Nm) đi kèm lựa chọn hộp sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp.
Mẫu xe có giá bán lần lượt là 550 và 620 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Vẫn được Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E).
Hiện mẫu Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ; diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, tuy nhiên nếu như chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng) thì Sedona dùng động cơ diesel có hai phiên bản mang tên Luxury (1,129 tỉ đồng) và Platinum (1,209 tỉ đồng).
Từ tháng 3/2019, mẫu xe này đã không còn phân phối phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ giữ lại phiên bản dùng động cơ xăng 2.0L đi kèm hai lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 609 và 669 triệu đồng.
Cùng với Avanza và Wigo, chiếc Rush được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Chiếc xe này cũng sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm.
Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
(*) Tuy Rush là một chiếc SUV nhưng do có kích thước và động cơ tương đồng với mẫu Avanza nên chúng tôi sẽ đưa mẫu xe này vào thống kê hàng tháng để bạn đọc tiện theo dõi.
Toyota Alphard tại Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, mẫu xe này được trang bị động cơ V6 3.5L đi kèm hộp số tự động 8 cấp cho công suất 296 mã lực và momen xoắn cực đại 361 Nm.
Là một mẫu xe hạng trung cao cấp, với giá bán lên tới 4,038 tỉ đồng, nên không có gì lạ khi doanh số của Alphard không thể so sánh với các mẫu xe bình dân khác.
Xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 11/2009 nhưng đến tận tháng 9/2018, mẫu MPV 5+2 này mới chính thức được nhập khẩu từ Indonesia.
Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L đi kèm hộp số sàn 5 cấp 94 mã lực/121 Nm) và động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm).
Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 537 - 593 triệu đồng.
Thị trường ôtô Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển dần từ các mẫu xe đô thị sang xe đa dụng, khi mà người tiêu dùng ngày càng thấu hiểu hơn những điểm yếu của các dòng xe nhỏ trong thành phố (citycar), vốn vẫn được chú ý nhất tại thị trường Việt Nam.
Phân khúc MPV tại Việt Nam (bao gồm cả loại 5+2 và 7-9 chỗ), hiện có tới 10 mẫu xe, nhiều hơn cả các phân khúc khác vốn được quan tâm hơn, như sedan hạng B/C, hay minicar. Hiện có tới 8 mẫu MPV có mặt tại Việt Nam, tuy nhiên Peugeot giữ kín số liệu của chiếc Traveller nên sẽ không có mặt trong bảng thống kê này.
Một số mẫu MPV khác hiện đã không còn có mặt tại Việt Nam, do bị ảnh hưởng bởi chính sách quản lí thay đổi (điều kiện kinh doanh nhập khẩu xe theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP) như Chevrolet Orlando, Honda Odyssey, Ssangyong Stavic, Volkswagen Sharan…
Việt Hưng