(Dân trí) - Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam thể hiện sự bất ổn kể từ đầu năm 2019. Điều này phản ánh việc thị trường bị ảnh hưởng rõ nét bởi các chính sách quản lí, khi mà doanh số phân khúc này đảo chiều liên tục, cho dù nhu cầu về dòng xe không hề “hạ nhiệt”.
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam thể hiện sự bất ổn kể từ đầu năm 2019. Điều này phản ánh việc thị trường bị ảnh hưởng rõ nét bởi các chính sách quản lí, khi mà doanh số phân khúc này đảo chiều liên tục, cho dù nhu cầu về dòng xe không hề “hạ nhiệt”.
Trang thiết bị phong phú, đa dụng, giá bán phù hợp nhờ được hưởng những ưu đãi thuế quan trong khu vực ASEAN… đó là những ưu điểm khiến phân khúc bán tải giành được nhiều quan tâm ở thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, kể từ năm 2018 đến nay, những chính sách quản lí về kinh doanh nhập khẩu xe, quy định về đăng kiểm khí thải (từng lô, từng loại…) với một trung tâm đăng kiểm đủ khả năng duy nhất tại Hà Nội, và tiếp đó là phí trước bạ tăng (từ 1/4/2019)… đã khiến doanh số ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam hiện đang biến động không ngừng.
Phân khúc bán tải khởi động năm 2019 với hơn 2.300 xe bán ra; đến tháng 2 con số này sụt xuống chỉ còn hơn 1.000 xe (một phần vì dịp tết Nguyên đán); sang tháng 3/2019, doanh số phân khúc này có vẻ phục hồi với gần 2.000 xe bán ra, nhưng đến tháng 4/2019, chỉ có vỏn vẹn khoảng 1.100 xe đến tay khách hàng. Và đến tháng 5/2019 vừa qua, doanh số phân khúc bán tải lại được cải thiện với khoảng 1.850 xe bán ra.
Trong số các mẫu xe bán tải tại Việt Nam, Ford Ranger vẫn duy trì được doanh số, với 1.100 xe bán ra trong tháng 5/2019, bỏ xa các đối thủ khác ở phía sau như Mitsubishi Triton và Toyota Hilux (khoảng 230 xe), Chevrolet Colorado kể từ khi chính thức về tay VinFast quản lí, doanh số của mẫu xe này luôn giữ vững ở mức khoảng 200 xe. Trong khi đó, Isuzu D-max, vốn tập trung vào các phiên bản giá rẻ, với không nhiều thay đổi về thiết kế, trang thiết bị so với các đối thủ khác, nên tiếp tục đứng cuối cùng trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 5/2019, với chưa đầy 50 xe bán ra trong tháng.
Mẫu xe này hiện có 7 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, trang bị hai loại động cơ diesel: 2.0L và 2.2L, đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị ba loại hộp số: sàn 6 cấp, tự động 6 cấp và tự động 10 cấp.
Hiện tại, Ford Ranger có giá bán từ 616 - 918 triệu đồng. Phiên bản Ford Ranger Raptor, theo quy định của cơ quan quản lí - là một mẫu xe SUV nên không có số liệu trong danh sách này.
Mẫu xe này hiện có 6 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, với hai loại động cơ diesel: 2.4L và 2.5L, đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hai loại hộp số: sàn 6 cấp và tự động 5 cấp.
Hiện tại, Mitsubishi Triton có giá bán từ 556 - 818 triệu đồng.
Mẫu xe này hiện có 3 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, với động cơ diesel: 2.4L và 2.8L, đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4. Mẫu xe này được trang bị hai loại hộp số: sàn 6 cấp và tự động 6 cấp.
Hiện tại, Toyota Hilux có giá bán từ 695 - 878 triệu đồng.
Mẫu xe này hiện có 5 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, với duy nhất một loại động cơ diesel 2.5L đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hai loại hộp số: sàn 6 cấp và tự động 6 cấp.
Hiện tại, Chevrolet Colorado có giá bán từ 624 - 819 triệu đồng.
Mẫu xe này hiện có 4 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, với động cơ diesel 2.2L và 3.2L đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4, cùng hai loại số: sàn 6 cấp và tự động 6 cấp.
Hiện tại, Mazda BT-50 có giá bán từ 620 - 799 triệu đồng.
Mẫu xe này hiện có 4 phiên bản khác nhau tại Việt Nam, với trang bị động cơ diesel: 1.9L và 3.0L, đi kèm các lựa chọn hệ dẫn động 4x2 hoặc 4x4, cùng ba loại hộp số: sàn 6 cấp, tự động 5 và 6 cấp.
Hiện tại, Isuzu D-max có giá bán từ 650 - 820 triệu đồng.
(*) Trong tháng 5/2019, Nissan không công bố số liệu bán hàng của Navara (chỉ công bố số liệu của mẫu Sunny và X-Trail lắp ráp trong nước), nên mẫu bán tải này không có tên trong bảng thống kê trên.
Việt Hưng