Hé lộ cách Singapore bỏ túi tỷ USD nhờ kinh tế âm nhạc
(Dân trí) - Kinh tế Singapore đã đón nhận làn sóng tăng trưởng sau buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ lớn. Buổi biểu diễn của Taylor Swift dự kiến cũng sẽ giúp Singapore "bỏ túi" thêm hàng trăm triệu USD từ du lịch.
Đòn bẩy phát triển kinh tế
Đầu tháng này, Singapore đang đón ngôi sao nhạc pop đình đám Taylor Swift, người đã tạo ra một làn sóng tăng trưởng kinh tế "khủng" cho Mỹ vào năm ngoái nhờ chuyến lưu diễn Eras Tour. Ước tính, tour diễn này đã đem về 4,6 tỷ USD nhờ những khoản chi tiêu của người tham dự hòa nhạc.
Chuyên gia kinh tế ASEAN, bà Yun Liu cho rằng: "Taylor Swift đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một sự thúc đẩy kinh tế đáng kể, dựa trên thành tích của nữ ca sĩ trong năm 2023".
Theo kế hoạch, chuyến lưu diễn của Taylor Swift sẽ chỉ qua 3 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Nhật Bản, Australia và Singapore. Tổng cục Du lịch Singapore đã phải trả khoảng gần 3 triệu USD để đổi lại việc Taylor Swift không biểu diễn thêm ở bất kỳ một quốc gia Đông Nam Á nào khác.
Dữ liệu từ công ty phân tích khách sạn Smith Travel Research cho thấy ngay sau khi nữ ca sĩ công bố ngày biểu diễn của mình, lượng đặt phòng khách sạn ở Singapore vào tháng 3 đã tăng 10%. Không những vậy, các phòng khách sạn, nhu cầu đi lại, di chuyển, thuê xe tại quốc gia này cũng tăng vọt.
Taylor Swift có 6 buổi diễn cháy vé dự kiến diễn ra tại Sân vận động Quốc gia có sức chứa 55.000 chỗ ngồi từ ngày 2/3 đến 9/3. Hiện các hãng hàng không đang rơi vào tình trạng "cháy vé" vì số lượng người mua vé để bay đến Singapore xem Taylor Swift tăng một cách đột biến.
Đặc biệt, Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot đều ghi nhận nhu cầu về các chuyến bay đến Singapore trong tháng 3 tăng đột biến, đặc biệt là những chuyến bay từ khu vực Đông Nam Á. Jetstar Asia cũng xác nhận số lượng vé máy bay tăng khoảng 20% đối với các hành trình từ Bangkok, Manila, Jakarta đến Singapore.
"Giả định rằng khoảng 70% khán giả đến xem buổi hòa nhạc là người ngoại quốc, vậy các buổi hòa nhạc của Swift dự kiến sẽ đem lại cho ngành du lịch trong nước khoảng 260,3 triệu - 371,9 triệu USD", ông Erica Tay, Giám đốc nghiên cứu vĩ mô tại ngân hàng Maybank chia sẻ với CNBC.
Kinh tế Singapore tăng trưởng mạnh mẽ
Doanh thu du lịch của quốc đảo này hiện ước tính lên đến khoảng 19 tỷ USD, vượt xa so các con số dự báo hồi đầu năm. Các thị trường trọng điểm góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ này gồm Indonesia, Trung Quốc và Malaysia.
Trong đó, ngành khách sạn ghi nhận tăng trưởng tích cực khi tỷ lệ phòng trung bình và doanh thu trên mỗi phòng đều vượt mức thống kê năm 2019. Ngành du thuyền cũng đạt lượng khách cao kỷ lục, góp phần củng cố vị thế của Singapore là trung tâm du thuyền của khu vực.
Đặc biệt, du khách đến Singapore cũng ghi nhận xu hướng ở lại lâu hơn so với trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Thời gian lưu trú trung bình vào năm 2023 là khoảng 3,8 ngày, tăng so với mức 3,4 ngày được ghi nhận vào năm 2019.
Các chuyên gia cho rằng làn sóng tổ chức các buổi hòa nhạc sắp tới tại Singapore sẽ là động lực thúc đẩy du lịch và các lĩnh vực liên quan.
Ông Lau Kong Cheen, Phó giáo sư của Đại học Khoa học Xã hội Singapore, cho biết các buổi hòa nhạc lớn ở Singapore sẽ thu hút người hâm mộ trong khu vực đến đây và trực tiếp tăng doanh thu cho các dịch vụ và bán lẻ.
Ông cho rằng sự thúc đẩy này sẽ tốt cho nền kinh tế Singapore và bù đắp cho sự tạm lắng của kinh tế trong đại dịch. Phó giáo sư tin sự hiện diện của các hoạt động lớn, điển hình là concert của Taylor Swift sẽ nâng cao hình ảnh sôi động của Singapore.
Bà Selena Ling, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu và Chiến lược Kho bạc tại Ngân hàng OCBC, cho biết những người làm việc trong các ngành liên quan đến du lịch sẽ được hưởng lợi từ hoạt động tăng cường nhờ các buổi hòa nhạc.
Dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore cho thấy mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách đến đất nước này vào năm 2019 là 1.072 USD. Phó giáo sư Lau kỳ vọng du khách sẽ chi tiêu nhiều hơn.
Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Singapore nói buổi hòa nhạc duy nhất ở Singapore của Taylor Swift tại Đông Nam Á là ví dụ về tầm cỡ sự kiện mà họ hướng tới nhằm tăng cường các dịch vụ dành cho người dân Singapore cũng như khách du lịch.
Trong bối cảnh đó, Tổng cục Du lịch Singapore kỳ vọng ngành du lịch nước này sẽ tiếp tục phục hồi nhờ khả năng kết nối chuyến bay toàn cầu được cải thiện cũng như các yếu tố như chính sách miễn thị thực.
Đẩy mạnh phát triển kinh tế âm nhạc
Tổng cục Du lịch Singapore kỳ vọng số lượng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 ở mức bằng hoặc gần bằng mức trước đại dịch đối với phần lớn các thị trường trọng điểm của Singapore.
Nhìn chung, số lượng du khách đến Singapore trong năm 2024 được Tổng cục Du lịch Singapore dự đoán đạt 15 triệu đến 16 triệu, từ đó giúp mang lại doanh thu du lịch khoảng 26 tỷ USD đến 27,5 tỷ USD.
Các con số dự báo tích cực trên đồng nghĩa với việc chi tiêu của khách du lịch có thể sẽ đạt được mức cao nhất vào năm 2019 trước đại dịch Covid-19 là 27,7 tỷ USD. Du khách đến Singapore cũng ghi nhận xu hướng ở lại lâu hơn so với trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
Chia sẻ với Straits Times, Tổng cục Du lịch Singapore cho biết: "Chiến lược của chúng tôi nhằm thu hút danh mục du khách đa dạng từ các thị trường đường dài và ngắn đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng tổng lượng du khách, doanh thu từ du lịch và giúp gia tăng thời gian lưu trú".
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng nhận định các dịch vụ kinh doanh và giải trí đang phát triển mạnh mẽ của Singapore thể hiện sức hấp dẫn của điểm đến này, đồng thời phản ánh niềm tin vững chắc mà các đối tác dành cho Singapore.
Cơ quan quản lý cũng kỳ vọng loạt concert mới đổ bộ quốc đảo chính là sản phẩm chủ lực hút du khách quốc tế.
Tiếp theo Taylor Swift, Singapore sẽ là điểm đến của chuyến lưu diễn thế giới "H.E.R" của IU vào tháng 4, Live concert 2024 của Bruno Mars, và chuyến lưu diễn đầu tiên tại châu Á của CNBLUE sau 7 năm...
Cơ sở hạ tầng phát triển, khả năng kết nối mạnh mẽ với khu vực cùng với các biện pháp an ninh mạnh mẽ là một số yếu tố giúp Singapore trở thành lựa chọn của giới nghệ sĩ quốc tế.
Lĩnh vực còn nhiều tiềm năng
Không chỉ có Coldplay và Taylor Swift, Singapore đang là quốc gia thu hút rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Ed Sheeran, Bruno Mars, Blackpink… Các show diễn đắt khách từ những tên tuổi này sẽ giúp Singapore trở thành một điểm sáng trong ngành du lịch toàn cầu trong tương lai không xa.
Trước đó, ban nhạc Coldplay của Anh đã tổ chức 6 buổi diễn tại Sân vận động Quốc gia Singapore. 200.000 vé đã được người hâm mộ mua sạch chỉ trong vòng vài giờ, phá vỡ kỷ lục thành phố về số lượng vé bán được nhiều nhất bởi một nghệ sĩ trong một ngày.
Được biết, Singapore là điểm dừng chân chính ở châu Á trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của Coldplay. Sự xuất hiện của nhóm nhạc đã vô tình thúc đẩy ngành du lịch trong nước khi rất nhiều người hâm mộ lưu trú lại trong nhiều ngày.
Thống kê từ Agoda, nền tảng đặt phòng trực tuyến tại châu Á - Thái Bình Dương, đã cho thấy sự gia tăng đột ngột về lưu lượng tìm kiếm chỗ ở tại Singapore kéo dài trong các ngày diễn ra buổi hòa nhạc của Coldplay.
Nền tảng này chỉ ra rằng mức độ quan tâm của các khách sạn trong khu vực gần địa điểm biểu diễn cao hơn 8,7 lần kể từ thời điểm ban nhạc bắt đầu bán vé vào tháng 6.
Theo SCMP, Trung Quốc cũng đang học tập Singapore trong việc không ngừng nỗ lực thu hút sao quốc tế đến tổ chức concert khi có sự cạnh tranh khốc liệt để thu hút các buổi hòa nhạc và lợi ích kinh tế tiềm tàng đi kèm.
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cũng đánh giá cao sự nhanh nhạy của Singapore và cho rằng nếu concert diễn ra ở Thái Lan sẽ thu hút nhiều nhà tài trợ và khách du lịch đến đất nước hơn.