Làm thế nào để trúng tuyển trường đại học ông Donald Trump từng theo học?
(Dân trí) - Trường kinh doanh Wharton trực thuộc Đại học Pennsylvania đang thu hút nhiều sự quan tâm. Đây là ngôi trường nơi ông Donald Trump và 3 trong số 5 người con của ông từng theo học.
Tờ tin tức tài chính kinh doanh Forbes (Mỹ) đã đưa ra một số định hướng quan trọng để những phụ huynh và học sinh quan tâm tới trường Wharton có hình dung về cách thức thực hiện hồ sơ hiệu quả, nhằm gia tăng khả năng trúng tuyển vào ngôi trường kinh doanh được đánh giá là thuộc top chất lượng hàng đầu thế giới.
Tại Mỹ, những doanh nhân từng theo học tại trường Wharton (thuộc Đại học Pennsylvania), trường SC Johnson (thuộc Đại học Cornell), trường kinh doanh Harvard (thuộc Đại học Harvard) đều được xem như những tinh hoa trong giới doanh nhân. Tốt nghiệp từ những trường này giống như một sự bảo đảm ban đầu về khả năng thành công trong tương lai.
Theo khảo sát được trường Wharton thực hiện trong năm 2021, sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp có mức lương khởi điểm trung bình ở mức 85.345 USD/năm. Đây là mức lương lý tưởng đối với sinh viên mới ra trường.
Trường Wharton có một danh sách dài những cựu sinh viên thành đạt. Nổi bật ở tầm cỡ thế giới có thể nhắc đến các tỷ phú như Elon Musk hay Warrren Buffett.
Trường Wharton là ngôi trường mơ ước của những thanh thiếu niên muốn trở thành doanh nhân lớn. Dù vậy, tỷ lệ trúng tuyển vào Đại học Pennsylvania nhìn chung khá thấp, chỉ khoảng... 6%.
Để gia tăng khả năng trúng tuyển vào trường Wharton, học sinh trung học cần sớm chuẩn bị hồ sơ, bao gồm kết quả học tập xuất sắc, hoạt động ngoại khóa ấn tượng, trải nghiệm cá nhân đa dạng, cho thấy ứng viên có sự hứng thú nghiêm túc và những kỹ năng ban đầu trong lĩnh vực kinh doanh.
Thông tin tuyển sinh trên website của Đại học Pennsylvania cũng nhấn mạnh rằng ứng viên nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường cần cho thấy họ là cá nhân nổi bật, có sự khác biệt rõ nét so với các ứng viên khác. Để thực hiện được một bộ hồ sơ ấn tượng đòi hỏi ứng viên phải đầu tư cả thời gian, sức lực và có chiến thuật.
Thể hiện được ưu thế của bản thân
Kinh doanh là một lĩnh vực rất rộng lớn, bao phủ nhiều lĩnh vực như cung cấp dịch vụ tài chính, tư vấn; kinh doanh công nghệ, sản phẩm tiêu dùng; kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, dịch vụ giáo dục, dịch vụ chăm sóc sức khỏe...
Việc thực hiện hồ sơ đăng ký xét tuyển mà không xác định được thế mạnh cụ thể và hứng thú riêng của bản thân sẽ rất bất lợi. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ sẽ cho rằng ứng viên chưa có sự đầu tư nghiêm túc để hiểu được hứng thú và thế mạnh của bản thân.
Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania nằm ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ (Ảnh: Forbes).
Nếu có kỹ năng thương thuyết, tương tác tốt, ứng viên có thể định hướng theo đuổi lĩnh vực marketing. Nếu hứng thú với các con số, thích tư duy logic, phân tích dữ liệu và giải quyết vấn đề, ứng viên có thể trở thành chuyên gia phân tích tài chính...
Nhìn chung, ứng viên cần thể hiện được niềm hứng thú riêng, cần có sẵn những trải nghiệm cá nhân để đưa đến một hướng đi cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh muốn theo đuổi. Điều này sẽ cho thấy ứng viên có một tư duy mạch lạc, rõ nét đối với việc học và định hướng sự nghiệp sau này.
Nếu định hướng theo học trường kinh doanh, ngay từ bậc trung học, ứng viên cần sớm có trải nghiệm thực tế để hiểu được hứng thú của bản thân. Càng sớm phát hiện ra năng lực thế mạnh của bản thân, ứng viên càng có khả năng tạo nên hồ sơ ấn tượng.
Ứng viên cần sớm có trải nghiệm thực tế trong công việc, đăng ký làm thực tập sinh trong tổ chức kinh doanh, tài chính vào các kỳ nghỉ hè, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa đa dạng... Những điều này sẽ cho thấy sự nghiêm túc, niềm đam mê, chí tiến thủ, năng lực tư duy và hành động của ứng viên.
Qua các hoạt động này, ứng viên sẽ thực sự hiểu về thế mạnh của riêng mình. Các hoạt động cần đa dạng để cho thấy rằng, ứng viên đã cân nhắc nhiều hướng đi, nhiều trường đại học, nhưng sau cùng, ứng viên xác định được rõ ràng con đường mình lựa chọn, bằng sự tự tin dựa trên trải nghiệm thực tế.
Thể hiện sự quan tâm tới cộng đồng
Các trường kinh doanh nổi tiếng hàng đầu thế giới hiện nay đều chú trọng tới việc đào tạo ra những doanh nhân có ý thức vì cộng đồng. Các trường đều hy vọng sinh viên của họ sẽ tạo nên những ảnh hưởng tích cực đối với thế giới sau khi ra trường.
Vì vậy, ứng viên ngoài việc thể hiện năng lực học vấn, tố chất lãnh đạo, còn phải thể hiện được tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng ngay từ những năm tháng trung học.
Ứng viên có thể tham gia tổ chức những sự kiện gây quỹ từ thiện tại địa phương. Nếu ứng viên từng có hoạt động kinh doanh nhỏ của riêng mình, ứng viên nên cân nhắc hợp tác với tổ chức từ thiện để có đóng góp cho cộng đồng trong quá trình trải nghiệm.
Ứng viên càng cho thấy sự nhạy bén trong cách kết hợp giữa hoạt động kinh doanh và khả năng đưa lại tác động tích cực cho cộng đồng, hồ sơ ứng tuyển càng có sức nặng.
Trong bước hoàn thiện hồ sơ, ứng viên cần nhấn mạnh những đóng góp ý nghĩa mà mình đã thực hiện được, cũng như mong muốn đền đáp đối với nhà trường và cộng đồng, nếu được trở thành sinh viên của trường và trở thành một doanh nhân thành đạt trong tương lai.
Thể hiện bản thân có động lực ý nghĩa
Việc bản thân sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh hay bản thân có mong muốn làm giàu là những động lực đã quá quen thuộc, đã xuất hiện trong rất nhiều bộ hồ sơ ứng tuyển vào trường Wharton.
Nhìn chung, các trường kinh doanh nổi tiếng sẽ hứng thú với những ứng viên đưa ra được động lực cá nhân có ý nghĩa, có chiều sâu. Để trả lời cho câu hỏi tại sao lựa chọn chuyên ngành kinh doanh, các lý do và động lực mà ứng viên đưa ra cần phải cụ thể, rõ ràng, thể hiện nét riêng, tính cá nhân và sự suy ngẫm nghiêm túc.
Lúc này, những trải nghiệm sống, những thú vui riêng, niềm hứng thú đặc biệt sẽ là những câu chuyện riêng thú vị, giúp ứng viên thể hiện được tại sao họ phù hợp với chuyên ngành kinh doanh.
Có thể một trải nghiệm công việc hay một hoạt động từ thiện nào đó đã khiến ứng viên nhận ra niềm đam mê đối với lĩnh vực kinh doanh, bởi ứng viên muốn đưa lại những ảnh hưởng tích cực đối với cộng đồng. Ứng viên cần thể hiện được rằng động lực của mình có sự suy ngẫm sâu sắc, có tính toán chiến lược và phục vụ cho cả những mục tiêu tốt đẹp, giàu ý nghĩa.
Một điều chắc chắn là để được nhận vào trường Wharton, ứng viên cần nhiều yếu tố nổi trội, bên cạnh thành tích học tập xuất sắc.
Ngay từ những năm tháng trung học, ứng viên đã phải sớm có trải nghiệm cá nhân để thực sự hiểu rõ: Tại sao mình muốn theo đuổi sự nghiệp kinh doanh? Lĩnh vực kinh doanh cụ thể mà mình hứng thú là gì? Với cách chuẩn bị hồ sơ có chiến lược, ứng viên sẽ gia tăng cơ hội trúng tuyển.
Trường kinh doanh Wharton: Tinh túy của Đại học Pennsylvania
Ông Donald Trump và 3 trong số 5 người con của ông đều theo học tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ). Đây là lựa chọn có tính truyền thống trong gia đình ông Trump.
Chương trình đào tạo tại trường Wharton đa dạng về nội dung, liên tục có sự điều chỉnh về giáo trình, để sinh viên có thể thích ứng linh hoạt trong môi trường kinh doanh qua từng thời kỳ.
Trường Wharton đặt mục tiêu không chỉ đào tạo ra những doanh nhân, mà còn đưa lại lượng kiến thức phong phú để sinh viên ra trường có thể phát triển sự nghiệp ở nhiều lĩnh vực bên cạnh hoạt động kinh doanh.
Ngoài kiến thức kinh doanh, sinh viên trường Wharton còn được học về văn học, khoa học chính trị. Định hướng của trường là chuẩn bị cho sinh viên một sự nghiệp thành công ở nhiều lĩnh vực ngành nghề.
Nhìn chung, những sinh viên muốn được theo học tại trường Wharton phải sớm có những thành tích đáng chú ý, cho thấy định hướng rõ ràng về việc theo đuổi sự nghiệp kinh doanh. Gia đình nhà Trump vốn có truyền thống kinh doanh nên trường Wharton được ông và các con coi là lựa chọn ưu tiên số một khi tìm trường đại học.
Theo Forbes