DNews

Sức hút "Đèn âm hồn": Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành?

Hương Hồ

(Dân trí) - Bộ phim điện ảnh kinh dị "Đèn âm hồn" đang đạt doanh thu gần 60 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày ra rạp, dù phim vướng phải nhiều tranh cãi. Các chuyên gia chia sẻ ý kiến và lý giải sức hút.

Sức hút "Đèn âm hồn": Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành?

Mùa phim Tết năm 2025 tưởng như đã khép lại khi đã tìm được 2 ngựa ô phòng vé - Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành và Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang. Tuy nhiên, sự xuất hiện của một tân binh đã làm thay đổi ngôi vương của những "tay chơi" dày dạn kinh nghiệm. Đó là Đèn âm hồn của Hoàng Nam.

Không có những cái tên đình đám, gương mặt đạo diễn hay diễn viên bảo chứng phòng vé, tác phẩm chào sân của đạo diễn 41 tuổi không chỉ vượt suất chiếu của phim Trấn Thành, mà còn bám đuổi sát nút doanh thu với phim của Thu Trang.

"Cú twist" của phòng vé

Đèn âm hồn mượn tình huống Chuyện người con gái Nam Xương trong Truyền kỳ mạn lục của Nguyễn Dữ. Bộ phim của Hoàng Nam khai thác chất liệu dân gian nổi tiếng đó và đưa nó vào một không gian tâm linh huyền bí. 

Nhân vật chính là Thương (Diễm Trang đóng), một phụ nữ trẻ có chồng đi lính. Ở nhà với con hằng đêm, cô chỉ lên bóng trên tường và nói đó là cha cho cậu bé đỡ tủi thân. Nhưng đây không phải đèn dầu bình thường, khi thắp lên nó đã vô tình trở thành vật dẫn đường cho những vong linh, ác linh từ thế giới bên kia quay ngược về dương gian và làm những điều tà ác. Khi cô đồng Liễu (Hoàng Kim Ngọc) vào cuộc, thân phận và động cơ của âm hồn kia dần sáng tỏ.

Nếu so với các đối thủ, Đèn âm hồn không có đạo diễn đình đám như Trấn Thành, Thu Trang, không có những gương mặt nổi bật về diễn xuất như Kaity Nguyễn hay các hoa hậu với lượng fan (người hâm mộ) lớn như: Tiểu Vy, Kỳ Duyên, Thiên Ân… 

Ngược lại, phim sở hữu những gương mặt không quá nổi tiếng, lần đầu chạm ngõ điện ảnh: Diễm Trang là sinh viên ngành du lịch và văn hóa, Hoàng Kim Ngọc là người sáng tạo nội dung trên Facebook, Tuấn "Mõ" lần đầu đóng phim điện ảnh…

Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 1
Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 2

Ê-kíp đoàn phim "Đèn âm hồn" (Ảnh: Facebook nhân vật).

Thế nhưng, vì sao tác phẩm vẫn đủ hấp dẫn để tạo nên loạt "cú twist" (lật tình thế) bất ngờ tại rạp chiếu?

Theo số liệu tham khảo của Box Office Vietnam, tính đến 11h ngày 11/2, phim thu về gần 60 tỷ đồng, vượt trên Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang (vốn cũng là một trường hợp lội ngược dòng đáng chú ý) và Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành để đứng vị trí số 1 doanh thu phòng vé trong ngày.

Vào thời điểm Đèn âm hồn đạt top 1 doanh thu phòng vé, số suất chiếu của phim thua 2 đối thủ nặng ký tới hơn 1/2. Sau khi an bài ở vị trí thứ 2 doanh thu vào cuối ngày, phim của Hoàng Nam vẫn thu 10 tỷ đồng, đánh dấu những ngày "cháy vé" ở nhiều cụm rạp sau đó.

"Việc không có ngôi sao phòng vé trong phim mà Đèn âm hồn vẫn tạo được sức hút với khán giả đúng là một yếu tố bất ngờ", đây là nhận định của đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải.

Theo ông, nguyên nhân có thể vì khán giả Việt đã không còn quá quan trọng diễn viên nào sẽ đóng trong phim mà họ có thể đã nghiêng về xu hướng chọn phim theo thể loại, theo cốt truyện…

Cũng theo đạo diễn này, một trong những yếu tố làm nên sự thành công của Đèn âm hồn là khả năng tạo ra sự đa dạng trong thực đơn phim Tết năm nay. Ông Hải cho rằng, có thể chất lượng phim còn gây tranh cãi nhưng rõ ràng nó đã tạo ra sự đa dạng, khác biệt so với 3 phim còn lại - đều là phim hài tình cảm.

Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 3
Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 4

"Đèn âm hồn" đang dẫn đầu doanh thu phòng vé trong ngày (trái) và top 2 doanh thu phòng vé 3 ngày cuối tuần, từ 7/2 đến 9/2 (Ảnh: Box Office Vietnam).

Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia Nguyễn Phong Việt thẳng thắn bày tỏ: "Tôi thật sự ngạc nhiên khi một tác phẩm có nhiều tranh cãi, không có gì nổi bật từ gương mặt đạo diễn, diễn viên đến chất lượng kịch bản phim không tốt như Đèn âm hồn, lại đạt được doanh thu phòng vé khả quan đến như vậy. Đó là điều tôi rất khó lý giải. 

Có chăng vì khán giả đang tìm đến một món ăn tinh thần lạ, khác biệt so với các phim còn lại trên thị trường".

Chuyên gia này cũng cho rằng, với tình hình hiện tại thì thị trường phim Tết các năm tới sẽ xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới trên đường đua và không còn ai ngại Trấn Thành nữa.

Nói về Đèn âm hồn, chuyên gia phê bình phim Lê Hồng Lâm ghi nhận tâm huyết của đạo diễn gốc Hà Giang và những điểm cộng của phim.

"Phim rất dụng công về thiết kế bối cảnh trên nền bối cảnh sẵn có đã quá tuyệt mỹ là các địa danh của xứ Cao Bằng. Hoàng Nam - một lúc kiêm luôn 5 vị trí đóng góp là nhà sản xuất, giám đốc sáng tạo, dựng phim, biên kịch và đạo diễn - đã không ngần ngại để đầu tư cho tác phẩm đầu tay đến nỗi phải bán 2 cái căn hộ để đổ vào phim.

Sự liều lĩnh đó của anh giờ đây đang hái quả ngọt vì quả thực phim gây ấn tượng về visual (hình ảnh), dù vài chỗ kỹ xảo còn khá giả nhưng châm chước được.

Thiết kế mỹ thuật sáng tạo và bám vào truyền thống để ngợi ca văn hóa dân tộc. Nhiều nét văn hóa, phong tục ở Bắc bộ được đưa vào phim khéo léo. Thiết kế trang phục cũng có nhiều dụng công và cinematography (kỹ thuật điện ảnh) tạo được cảm xúc với nhiều cú máy sáng tạo. Âm thanh và âm nhạc cũng ít nhiều để lại dấu ấn", nhà phê bình nhận xét.

Chuyên gia cũng chia sẻ, điểm anh chưa thích là kịch bản còn hơi quá an toàn và chưa có một nhân vật nào thực sự nổi trội.

"Trong dàn diễn viên chưa có tên tuổi (trong làng điện ảnh) tôi thích vai cô đồng của Hoàng Kim Ngọc", nhà phê bình Lê Hồng Lâm nói.

Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 5
Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 6

Hoàng Kim Ngọc - diễn viên tay ngang - được coi là điểm cộng cho phim (Ảnh: Facebook nhân vật). 

Lợi thế từ "tháng ăn chơi" và "món ăn tinh thần" khác biệt

Ngoài việc không có ngôi sao phòng vé, Đèn âm hồn đã vượt qua nhiều yếu tố đáng nghi ngại như: Phim kinh dị không phù hợp để chiếu đầu năm, YouTuber rẽ ngang làm phim điện ảnh sẽ không đạt được chất lượng mong muốn…

Thậm chí, chính thể loại kinh dị lại trở thành một trong những yếu tố tiên quyết để phim đạt doanh thu vượt mong đợi.

Nhận xét về thành công của Đèn âm hồn, đạo diễn NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng, kinh dị đang là xu hướng của khán giả Việt trong khoảng nửa sau của năm 2024. Nhiều phim kinh dị có yếu tố hồn ma, sau khi được nới lỏng kiểm duyệt, đã tạo được sức hút nhất định đối với khán giả. Có thể kể đến các phim như: Cám, Ma da, Quỷ cẩu... đều có doanh thu khoảng 100 tỷ đồng. Đèn âm hồn đang là một bước tiếp nối của xu hướng đó.

"Tuy nhiên, cũng phải tỉnh táo nhận định rằng, Tết là một thời điểm đặc biệt, khi nhu cầu xem phim của khán giả đang lên rất cao với tâm lý "tháng Giêng là tháng ăn chơi". Cho nên việc doanh thu phim Tết lên rất cao cũng là điều dễ hiểu.

Tuần sau sẽ có những phim của Hollywood ra rạp như: Captain America: Trật tự thế giới mới và một số phim khác, tôi nghĩ cuộc cạnh tranh phòng vé khi đó sẽ gay cấn hơn. Đó sẽ là bước thử thách để nhìn nhận xem thành công phòng vé bước đầu của Đèn âm hồn trong thời điểm này có ổn định hay không", đạo diễn, NSƯT Bùi Trung Hải nhận định.

Sức hút Đèn âm hồn: Không ngôi sao phòng vé vẫn soán ngôi Trấn Thành? - 7

Phim "Đèn âm hồn" đang tạo nên bất ngờ trên đường đua phim Tết năm nay (Ảnh: Đoàn phim cung cấp).

Theo ghi nhận của khán giả sau một số suất chiếu tại Hà Nội, bộ phim có nội dung khá đơn thuần, dễ đoán, khiến người xem giảm sự chú ý ở hồi sau.

Khán giả Hồ Nghi (30 tuổi) nhận xét: "Nửa đầu phim tương đối hấp dẫn vì cao trào tăng dần, nửa sau thì không còn căng thẳng nữa thì tôi biết thế nào người tốt cũng thắng". Khán giả Mỹ Lệ (22 tuổi) nói: "Mô típ oán linh quay lại trả thù có lẽ nên phức tạp hơn, nhiều uẩn khúc hơn, vì hiện tại chỉ chủ yếu để chứng minh vai bà đồng là người tốt, cương trực".

Giống nhà phê bình Lê Hồng Lâm, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát cũng công nhận phim ghi điểm ở nhiều yếu tố và còn một số hạn chế ở kịch bản.

Theo bà, Đèn âm hồn ghi điểm ở các yếu tố tâm linh, yếu tố sáng tạo về cây đèn dầu mở cửa âm thế; màn võ thuật tay đôi giữa thiện ác hấp dẫn; ứng dụng dân gian, đồng dao hấp dẫn, trang phục và âm thanh góp phần quan trọng trong việc tạo nên chất liêu trai kỳ bí của phim; tạo ra cái kết có hậu cho một câu chuyện nổi tiếng… Bà Ngát cũng dành riêng một lời khen cho vai bà đồng của Hoàng Kim Ngọc.

"Tôi đánh giá cao sự dấn thân của đạo diễn, lại ở miền Bắc, một mình vừa biên kịch vừa đạo diễn vừa làm sản xuất phim bằng tiền... bán nhà của mình. Nguyên điều này đã khiến khán giả khâm phục và cũng là yếu tố cần đi xem để ủng hộ.

Cho dù phim còn một vài hạt sạn trong kịch bản, như nghi ngờ vợ hơi vội khi vừa trở về - kỹ xảo chưa tốt lắm, tường đất nhiều chỗ còn mới... nhưng khán giả vẫn bị cuốn vào câu chuyện", nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát nói.