Toàn cảnh 3 tuyến đường phía Đông Bắc TPHCM được đề xuất làm đường trên cao
(Dân trí) - Đường trên cao nối quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong số 88 dự án được Sở GTVT trình UBND TPHCM ban hành kế hoạch đầu tư từ nay đến năm 2030.
Vừa qua, Sở GTVT đã trình UBND TPHCM kế hoạch đầu tư phát triển các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030. Trong đó, dự án xây dựng đường trên cao nối quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong những dự án trọng điểm.
Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng, đóng vai trò then chốt phát triển, giao thương của tỉnh Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM. Tuyến đường này là một trong 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng theo hợp đồng BOT (áp dụng Nghị quyết 98) được UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai.
Dự án có điểm đầu từ cầu Bình Triệu kéo dài đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, với tổng chiều dài 5,9km. Dự án đang được nghiên cứu triển khai bằng phương thức đi trên cao, quy mô 4-6 làn xe.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.800 tỷ đồng, ngân sách TP bố trí 70%, nhà đầu tư tham gia 30%.
Vào các khung giờ cao điểm, quốc lộ 13 được xem là một trong những "điểm đen" kẹt xe của TPHCM. Lòng đường vốn hẹp thế nhưng con đường này hằng ngày phải gồng gánh lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông.
"Đây là con đường duy nhất tôi về nhà, cứ vào giờ cao điểm hay mưa lớn thì kẹt cứng, di chuyển rất khó khăn", chị Thương (ngụ TP Thủ Đức) nói.
Tương tự như quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) cũng là một trong những "điểm đen" kẹt xe của TPHCM.
Dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc TPHCM (khu vực Hàng Xanh - Xô Viết Nghệ Tĩnh - Ung Văn Khiêm - Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí - quốc lộ 13) tại quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức đã được triển khai hàng chục năm qua, thế nhưng đến nay dự án này vẫn còn "nằm trên giấy".
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, vào giờ cao điểm, giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc kéo dài hàng giờ đồng hồ, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Lòng đường hẹp, nhưng đường Đinh Bộ Lĩnh phải gồng gánh rất nhiều loại phương tiện khác nhau. Các phương tiện thô sơ, chở hàng cồng kềnh cũng góp mặt trên đoạn đường này.
Một chiếc xe cấp cứu hú còi inh ỏi mới có thể di chuyển qua đoạn kẹt xe trên đường Đinh Bộ Lĩnh.
Tương tự, ở phía đối diện, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) có bề rộng mặt đường khá hẹp, nhiều hộ kinh doanh còn bày bảng hiệu, hàng hóa lấn chiếm ra lòng lề đường.
Là một trong những tuyến đường huyết mạch của TPHCM, nối khu vực trung tâm với các quận ngoại thành phía Đông Bắc và tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Nguyên. Nhưng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu vượt Hàng Xanh đến ngã năm Đài Liệt sĩ luôn ùn ứ kéo dài, nhất là vào các giờ tan tầm.
Như vậy, khi có trục đường trên cao dọc quốc lộ 13, Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh người dân di chuyển từ khu vực tỉnh Bình Dương, TP Thủ Đức vào trung tâm thành phố và ngược lại sẽ rất thuận tiện.