1. Dòng sự kiện:
  2. Gỡ khó về thuế, tài chính cho báo chí
  3. Thủ tướng thăm chính thức Hàn Quốc

Đề xuất làm đường trên cao nối quốc lộ 13 qua TPHCM

Thư Trần

(Dân trí) - Đường trên cao nối quốc lộ 13, đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh là một trong số 88 dự án được Sở GTVT trình UBND TPHCM ban hành kế hoạch đầu tư từ nay đến năm 2030.

Quốc lộ 13 là tuyến đường quan trọng, đóng vai trò then chốt phát triển, giao thương của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TPHCM. Tuyến đường này là một trong 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng theo hợp đồng BOT (áp dụng Nghị quyết 98) được UBND TPHCM ban hành kế hoạch triển khai. 

Dự án có điểm đầu từ cầu Bình Triệu đến giáp ranh tỉnh Bình Dương, với tổng chiều dài 5,9km. Dự án đang được nghiên cứu triển khai bằng phương thức đi trên cao, quy mô 4-6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 13.800 tỷ đồng, ngân sách TP bố trí 70%, nhà đầu tư tham gia 30%.

Đề xuất làm đường trên cao nối quốc lộ 13 qua TPHCM - 1

Quốc lộ 13 nhiều năm qua thường xuyên ùn tắc do lưu lượng xe cao, nhưng tuyến đường quá hẹp (Ảnh: Thư Trần).

Trước đó, UBND TPHCM đưa dự án mở rộng quốc lộ 13 vào danh mục 34 dự án trọng điểm năm 2023. Dự kiến năm 2024, dự án được phê duyệt, báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.

Hơn 20 năm trước, kế hoạch mở rộng quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 (giai đoạn 1). Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được ký năm 2001.

Trong dự án này có công trình cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ đến ngã tư Bình Phước, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn)....

Ban đầu, dự án dự kiến mở rộng quốc lộ 13 lên 32m, sau đó TPHCM yêu cầu nâng lên 53m. Do mức vốn vượt khả năng tài chính, sau khi làm xong cầu Bình Triệu 2, nhà đầu tư ngừng tham gia dự án từ năm 2004.