Tài xế xe buýt ở TPHCM "một mình một ngựa" xông pha chống dịch Covid-19
(Dân trí) - "Tôi đọc tin nhắn thấy đội xe cần tìm một tài xế phục vụ chống dịch Covid-19 là xung phong ngay, không phải nghĩ ngợi gì", người lái xe có 8 năm kinh nghiệm ở Hóc Môn, TPHCM chia sẻ.
Trưa 27/6, đội kỹ thuật sửa chữa Hợp tác xã vận tải 19/5 (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) tức tốc có mặt tại bến xe để cải tạo lại công năng hai chiếc xe buýt phục vụ công tác chống dịch Covid sau khi nhận được yêu cầu hỗ trợ từ UBND huyện Hóc Môn.
"Chống dịch như chống giặc, các anh em cố gắng nhanh nhất có thể để đưa xe phục vụ công tác chống dịch Covid-19. Cứ có xe đã, mọi chuyện tính sau. Tôi chỉ đạo anh em mua vật tư về làm vách ngăn chắn trên xe để đảm bảo an toàn cho cán bộ y tế và tài xế khi chở người nghi mắc Covid-19", ông Lê Thọ Kha - Phó Giám đốc HTX vận tải 19/5 chia sẻ.
Tài xế Nguyễn Minh Tâm nhanh chóng có mặt sau khi xung phong đăng ký tình nguyện lái xe phục vụ công tác chống dịch Covid-19. Trên chiếc xe quen thuộc, phía sau ghế tài xế không phải là những hành khách đi xe buýt hàng ngày mà sẽ là những người nghi nhiễm SARS-CoV-2 qua một tấm vách ngăn. Đội kỹ thuật đang gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng để tài xế Tâm tiến vào vùng dịch.
"Tôi làm nghề lái xe buýt này được 8 năm rồi, ngày nào chạy thì có tiền, mình chạy ăn theo chuyến. Giờ xe buýt tạm ngưng hoạt động thì mình ở nhà, không làm gì. Hôm nay, Trưởng đội xe 94 nhắn tin trên nhóm là cần một tài xế phục vụ chống dịch, tôi đọc tin nhắn xung phong ngay, không phải nghĩ ngợi gì, cơ bản mình cũng đã tiêm một mũi vắc xin rồi", anh Nguyễn Minh Tâm, tài xế xe buýt cho biết.
"Khó nhất chính là dùng tay rạch đường viền tấm Aluminium cho nó thật khít với khung xe, càng ít khoảng hở càng tốt", một công nhân đang lắp vách ngăn an toàn trên xe buýt cho biết.
Phần tiếp giáp giữa khung xe và vách ngăn được bịt kín bằng băng dính, đảm bảo ngăn cách an toàn cho nhân viên y tế và tài xế với nửa phần còn lại sau xe.
Đội khử khuẩn phun xịt toàn bộ xe bằng cồn 90 độ trước khi bàn giao. Sau khi nhận xe, tài xế Tâm sẽ một mình lái vào tâm dịch. "Tham gia chống dịch là xác định đi dài ngày không về nên tôi chuẩn bị sẵn hết đồ dùng cá nhân mang theo", tài xế Nguyễn Minh Tâm chia sẻ.
TPHCM kéo dài đợt giãn cách, đội xe của HTX vận tải 19/5 gần 500 chiếc trơ thân nằm ở các bãi tập kết từ ngày 20/6. Ông Lê Thọ Kha, Phó giám đốc HTX vận tải 19/5 tâm tư: "Theo chỉ thị số 10 của UBND TPHCM về việc tạm ngưng hoạt động xe buýt từ ngày 20/6 thì chúng tôi rất khó khăn, nhất là vấn đề nợ ngân hàng trong đề án vay mua xe của thành phố. Chúng tôi mong muốn phía ngân hàng có thể giãn nợ đối với nợ gốc cho những tháng bị ảnh hưởng dịch, nhằm giảm áp lực nợ nần đối với chủ xe thành viên hợp tác xã".
Một bãi tập kết xe khác của Hợp tác xã trên đường Nguyễn Văn Bứa (gần ngã Ba Giồng, Hóc Môn) có gần một trăm chiếc đậu chờ TPHCM qua giai đoạn giãn cách xã hội. "Trước ngày 20/6/2021, xe buýt phải thực hiện giãn cách nên công suất khai thác không nhiều, ảnh hưởng đến thu nhập của nhân viên hợp tác xã. Giờ xe buýt dừng hoạt động thì không có nguồn thu, ban lãnh đạo hợp tác xã gặp rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động duy tu, bảo dưỡng trong thời gian qua. Vấn đề quan trọng hơn hết của chúng tôi bây giờ chính là áp lực nợ ngân hàng của các thành viên", ông Lê Thọ Kha ngao ngán.
Lương cán bộ công nhân viên giảm, lãnh đạo hợp tác xã tính tới phương án lo bữa ăn cho anh em như một sự sẻ chia. "Lúc đầu chúng tôi đặt cơm phần nhưng rồi sau đó tiền quỹ không cân đối được nên đành cho anh chị em dùng mì gói. Tôi rất mừng khi đội ngũ nhân viên vẫn chia sẻ và cùng với hợp tác xã vượt qua đại dịch", ông Kha cho biết.
Anh Lý, mười năm gắn bó với xưởng bảo trì xe buýt của Hợp tác xã vận tải 19/5 tâm sự: "Khó khăn chung mà, làm lâu rồi anh em như người nhà, tình cảm gắn bó. Mình cần phải thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng với mọi người vượt qua thời điểm khó khăn này".
Xe buýt nằm bãi đồng nghĩa với việc nhân viên bán vé, tài xế tạm mất việc, không có thu nhập, nhân viên khối văn phòng, bộ phận bảo dưỡng bị cắt giảm lương.
Ông Nguyễn Minh Trung, phụ trách xưởng bảo trì , sữa chữa của HTX vận tải 19/5 cho biết: "Xe buýt ngừng chạy nhưng việc duy tu bảo dưỡng không thể dừng. Tranh thủ thời điểm giãn cách, đội kỹ thuật bảo dưỡng kỹ hơn cho tất cả xe. Thu nhập có thể giảm một nửa nhưng dịch dã thì anh em đồng lòng vượt qua, công việc này không thể ngưng được".
Ông Phạm Hữu Thọ, công nhân đội kỹ thuật sửa chữa cho biết từ khi xe buýt ngưng chạy đã tiến hành tháo bình điện khỏi xe để tránh chạm chập, gây cháy nổ. "Mặt khác, việc tháo bình điện khỏi xe để tránh việc mỗi ngày phải đi đề máy kiểm tra tất cả các xe", ông Thọ cho biết.
Thợ máy Nguyễn Tiến Minh kiểm tra hệ thống điện của đèn xe, công việc quen thuộc như mọi ngày, chỉ có khác là thời điểm này thu nhập bị giảm đi nhiều vì dịch Covid-19. "Tiền trọ một tháng 3 triệu, phải cố gắng thôi anh ơi, mình còn gắn bó công việc này lâu dài mà", Minh bộc bạch.