(Dân trí) - Tối 9/10, đội kỹ thuật đã đưa 3 toa tàu rời cảng Khánh Hội (Quận 4, TPHCM) về Depot Long Bình (quận 9).
Tối 9/10, đội kỹ thuật đã đưa 3 toa tàu rời cảng Khánh Hội (Quận 4, TPHCM) về Depot Long Bình (quận 9). Đây là công đoạn khá kỳ công, hiệp đồng nhịp nhàng và có sự hỗ trợ của lực lượng CSGT dẫn đường thuộc đội Phi Mã.
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính.
Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - Lê Lợi - Nguyễn Siêu - Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng - Ba Son - Nguyễn Hữu Cảnh - Văn Thánh - Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình, quận 9, rộng 20ha.
Cuối năm chạy tàu metro trong depot Long Bình
Ông Hoàng Mai Tùng- Kỹ sư điều phối của dự án tuyến metro số 1 - cho biết, sau khi về depot Long Bình sẽ tiếp tục đưa tàu vào khu vực trục đường ray.
Dự kiến, cuối năm sẽ thực hiện chạy tàu bên trong khu vực depot, đồng thời thử nghiệm kiểm tra 11 hệ thống hỗ trợ vận hành chạy tàu khu vực depot như: hệ thông tín hiệu, hệ thông thông tin ven đường, hệ thống cấp điện, cửa chắn khe ga, hệ thống điều khiển tàu tự động, hệ thống điều khiển từ xa.
Theo kế hoạch, sau khi thử nghiệm khu vực depot, các bên liên quan sẽ xem xét các kết quả thử nghiệm, tiến hành nghiệm thu đánh giá.
Nếu kết quả thuận lợi sẽ tiếp tục thực hiện thử nghiệm khu vực chính tuyến (đoạn trên cao) và đoạn ngầm. Sau đó các bên liên quan tiếp tục nghiệm thu đánh giá toàn diện.
Phía tổng thầu Hitachi (Nhật Bản) cũng tiến hành sản xuất 48 toa tàu còn lại của gói thầu 51 toa tàu (kích thước dài 21,2 m, rộng 3 m, cao 4,19 m và nặng 36,6 tấn).
Theo kỹ sư Tùng việc nhập khẩu các toa tàu tiếp theo sẽ phụ thuộc vào nhà thầu chính Hitachi. Tuy nhiên, dự kiến đầu năm 2021 sẽ nhập khẩu nhiều toa tàu để về tiếp tục chảy thử trên depot cũng như chính tuyến.