PhotoStory

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân

Thực hiện: Hướng Dương

(Dân trí) - Sau hơn một tháng vận hành, người dân sử dụng tuyến đường dành riêng cho xe đạp ở Hà Nội thường xuyên bị ô tô chắn lối ra vào, phải luồn lách qua rào chắn rất khó khăn.

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 1

Làn đường đầu tiên dành cho xe đạp ở Hà Nội chạy dọc sông Tô Lịch (bên đường Láng) đưa vào sử dụng từ ngày 1/2. Tuyến đường dành cho xe đạp gồm hai chiều, rộng 3m, bố trí ven sông Tô Lịch, kết hợp đường đi bộ rộng 1m.

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 2

Theo ghi nhận, người dân chủ yếu đạp xe trên tuyến đường này vào khung giờ từ 7-9h và 17h30-19h hàng ngày.

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 3

Dọc tuyến đường từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy dài 2,3km, đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng bố trí khoảng 100 xe đạp thường và xe đạp trợ lực điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Anh Nguyễn Hữu Đức (27 tuổi, ở Ngã Tư Sở) chia sẻ: "Từ lúc có tuyến đường này, tôi thường xuyên di chuyển bằng xe đạp công cộng từ nhà đến cơ quan ở Cầu Giấy. Tôi cũng tránh được tắc đường giờ cao điểm và tiết kiệm thời gian di chuyển".

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 4

Ngoài những thuận lợi cho người dân, làn đường dành cho người đi bộ cũng có nhiều bất cập. Rào chắn cố định ở 2 đầu tuyến đường khá hẹp dẫn đến việc người dân dắt xe qua rất khó khăn. 

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 5

"Rào chắn hẹp, dắt xe cũng rất vướng nên tôi nhấc hẳn xe qua cho nhanh", anh Bắc (35 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân) cho biết.

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 6

Một số người đi xe đạp vẫn đi bên ngoài đường Láng đông đúc phương tiện do có khá ít điểm giao cắt chuyển làn vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp. 

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 7

Tuyến đường xe đạp cũng không liền mạch khi giao cắt các ngã tư cầu vượt Trung Hòa, cầu vượt Lê Văn Lương, cầu 361, cầu Cót. Hàng loạt phương tiện dừng đèn đỏ trên vạch kẻ dành cho xe đạp sang đường khiến nhiều người gặp khó khăn khi di chuyển từ đoạn đường xe đạp này sang đoạn đường xe đạp tiếp theo. 

Anh Hoài (sống tại phường Yên Hòa) cho biết: "Dọc tuyến đường phải đi qua khoảng 3-4 nút giao, tại đó các dòng phương tiện lại được rẽ phải thành ra mỗi điểm sang đường rất khó và nguy hiểm".

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 8
Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 9

Dù trước mỗi điểm ra vào tuyến đường xe đạp đều cắm biển ưu tiên người đi xe đạp và đi bộ, tình trạng đỗ xe ô tô, xe ba gác chắn lối vẫn thường xuyên diễn ra.

Một người dân thường xuyên sử dụng tuyến đường cho biết: "Có những ngày, ô tô chặn lối từ sáng đến tối khiến chúng tôi đi qua rất bất tiện".

Đường vào làn dành riêng xe đạp bị chặn kín, nhiều bất cập cho người dân - 10

Đoạn lối ra khu vực cầu Cót từ chiều tối diễn ra tình trạng hàng nước bày bàn ghế tràn ra lòng đường đón khách, cản trở việc đi bộ và đạp xe của người dân.