Dự án 4.800 tỷ đồng kỳ vọng giải quyết kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất
(Dân trí) - Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình (TPHCM), đang đứt đoạn do một số khu vực vướng hàng chục nhà dân chưa giải phóng mặt bằng, phải lùi tiến độ thông xe 2 tháng so với kế hoạch.
Ùn tắc giao thông trên các tuyến cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mà còn làm chậm lưu thông hàng hóa, TPHCM đã triển khai một số dự án với nỗ lực xóa kẹt xe khu vực này.
Có dự án đưa vào sử dụng đạt kết quả khả quan như: Hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, cầu vượt thép vào cổng sân bay… Có dự án đang được triển khai, kỳ vọng hoàn thành vào năm 2025, như một phần đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đi ngang cổng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám.
Đại công trường giải quyết kẹt xe
Hơn 3 tháng trước, TPHCM thông xe hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, quận Tân Bình. Hầm chui được đầu tư khoảng 200 tỷ đồng, gồm: Hầm và đường dẫn trên trục Phan Thúc Duyện, đoạn Phan Đình Giót đến Thăng Long, dài khoảng 600m. Công trình này là gói thầu số 9 thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, có tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng, được khởi công năm 2022.
Khoảng một tháng sau khi khánh thành hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, ngành giao thông tiếp tục thông xe thêm một đoạn từ đường Thăng Long đến cổng nhà ga T3. Hiện các xe khi đến cổng nhà ga phải rẽ trái theo đường 18E ra Cộng Hòa.
Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đoạn mũi tàu Trường Chinh đến cổng nhà ga T3 đang là đại công trường. Dự án được chia làm nhiều gói thầu, trong đó có một số đoạn chưa giải phóng mặt bằng.
Từ giữa tháng 11, trên đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đoạn mũi tàu Trường Chinh đến Nguyễn Đức Thuận dài khoảng 400m, thuộc phường 13 (quận Tân Bình), công nhân khẩn trương lát đá vỉa hè. Mặt đường đã được trải thảm nhựa. Tuy nhiên, cuối đoạn đường này đang bị án ngữ bởi 9 căn nhà chưa được giải tỏa.
Bà Phương (69 tuổi, ngụ quận Tân Bình), chủ của một trong 9 căn nhà trên cho biết, chính quyền đã bố trí đất tái định cư cho những hộ dân bị ảnh hưởng; tuy nhiên, người dân đang chờ làm giấy tờ để hoàn tất thủ tục nhận đất.
Theo bà Phương, dù nhận được đất, người dân và chính quyền chưa thống nhất được giá đền bù, hỗ trợ chi phí đi thuê trọ trong thời gian chờ xây nhà. "Thỏa thuận xong thì người dân bàn giao mặt bằng và rời đi thôi. Gia đình tôi được cấp một lô đất bên cạnh cầu vượt gần cổng nhà ga T3. Việc cấp đất được thực hiện theo cách bốc thăm, ai trúng lô nào thì lấy lô đó, rất công bằng", bà Phương nói.
Theo ghi nhận của phóng viên, phía sau dãy 9 căn nhà trên, lực lượng chức năng đã san lấp mặt bằng và hoàn thành thêm được một đoạn đường dài hơn 300m. Cuối đoạn này, dự án tiếp tục vướng hàng chục căn nhà cao tầng khác chưa được giải tỏa.
Trong khi đó, tại điểm cuối đường Hoàng Hoa Thám dẫn vào doanh trại quân đội, công nhân đang khẩn trương xây dựng cầu vượt bắc qua cổng nhà ga T3 dài hơn 200m, hướng về Phan Thúc Duyện.
Khi đường nối hoàn thành, xe từ trung tâm thành phố đi đến khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ sẽ vào hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Sau đó, xe đi theo đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, giảm tải cho đường Cộng Hòa (đoạn vòng xoay Lăng Cha Cả đến mũi tàu Trường Chinh) đang ùn tắc nghiêm trọng.
Chậm tiến độ vì vướng mặt bằng
Đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, đến nay dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc.
Gói thầu hầm chui và hệ thống đường từ Phan Đình Giót đến Thăng Long đã đạt 99% tiến độ. Trong đó, hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn được thông xe từ 10/8.
Các gói thầu lớn khác như cầu vượt trước nhà ga T3 và hệ thống đường giữa tuyến đã hoàn thành từ 75% đến 95%, dự kiến thông xe trước ngày 31/12.
Tuy nhiên, gói thầu số 13 gồm xây dựng đường và vuốt nối mở rộng đường Trường Chinh ở cuối tuyến, đang gặp trở ngại về mặt bằng. Từ khi khởi công ngày 30/9/2023, phần đường này mới đạt 65% khối lượng công việc do chưa được bàn giao mặt bằng từ 68 hộ dân.
Dự kiến, gói thầu này được hoàn thành trước 28/2/2025, với điều kiện UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất (tối thiểu 2 tháng trước thời điểm thông xe toàn tuyến).
Theo chủ đầu tư, TPHCM đặt mục tiêu thông xe toàn bộ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vào ngày 31/12, nhưng vướng mặt bằng nên dự án phải lùi lại thêm 2 tháng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Tài, Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình cho biết, quận đang từng bước tháo gỡ vướng mặt bằng dự án đường nối.
Theo ông Tài, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng cộng 85 trường hợp bị ảnh hưởng, thu hồi đất, với tổng diện tích 13,3 ha. Đến nay, các đơn vị quân đội đã bàn giao mặt bằng của 17 tổ chức với tổng diện tích 13ha, chiếm tỷ lệ 97,8%.
Vướng mắc còn lại của dự án là công tác thu hồi, bồi thường cho 68 hộ dân. Trong đó, có 34 trường hợp bị thu hồi, giải tỏa toàn bộ. Quận Tân Bình đã có báo cáo lên thành phố và Bộ Quốc phòng về việc xem xét giao thêm cho địa phương khoảng 2.900m2 để bố trí khu tái định cư cho các hộ dân này.
Dự kiến cuối tháng 11, đầu tháng 12, quận Tân Bình tiến hành bàn giao toàn bộ mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đảm bảo tiến độ thi công, kết nối đồng bộ.
Ông Lương Minh Phúc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, cho biết, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn là công trình trọng điểm quốc gia, xây dựng cùng ngày với ga T3. Dự án này tạo ra tuyến đường mới song hành và giảm tải cho các tuyến Cộng Hòa, Trường Chinh hiện hữu, kết nối trực tiếp với nhà ga T3.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho biết, nhìn trên bản đồ thành phố, có thể thấy đường Trường Sơn giống như tuyến nối từ Đông sang Tây và cắt ngang cổng sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường Trường Sơn nối với trục Phạm Văn Đồng. Trong khi Phạm Văn Đồng là đại lộ kết nối TP Thủ Đức và có rất nhiều phương tiện lưu thông. Lượng xe này sẽ đi qua đường Trường Sơn hướng về Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ.
"Trường Sơn như đường nối giữa phía Đông và phía Tây thành phố. Tuyến này khá thuận tiện để kết nối hai phía nên người dân chọn lưu thông rất đông", ông Nguyên nói.
Vị chuyên gia cũng cho biết, đường Trường Sơn đang là cửa ngõ duy nhất của sân bay Tân Sơn Nhất, người đến và ra đều qua tuyến đường này. Lượng xe đi ngang, không vào sân bay, cộng với lượng xe ra vào sân bay, khiến đường Trường Sơn phải gánh lượng phương tiện khổng lồ và gây ùn tắc cửa ngõ là điều tất yếu.
"Trước việc ùn tắc giao thông ở cổng phía Nam sân bay Tân Sơn Nhất, tại sao chúng ta không mở thêm cổng ở phía Bắc sân bay để chia bớt lượng phương tiện, giảm áp lực cho đường Trường Sơn", ông Nguyên đề nghị.
Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) được khởi công năm 2022, dài hơn 4km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến khai thác ngày 30/4/2025).
Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và kết thúc tại giao lộ C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Tuyến chính rộng từ 25m đến 48m, gồm 6 làn xe, cùng hai nhánh đường kết nối rộng từ 3 đến 4 làn đường.
Dự án còn có hai hầm chui: một tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và một hầm tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Tuy nhiên, theo đại diện ban quản lý dự án, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án thiết kế.