Đá lát sàn ga T3 Tân Sơn Nhất lộ khe hở, hành khách bị kẹt gót giày
(Dân trí) - Nữ doanh nhân kể lại trải nghiệm kẹt gót giày dưới sàn nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Chị gọi đó là trải nghiệm đáng thất vọng với một công trình lộng lẫy mới khánh thành.

Sau phiền toái vì tình trạng dột nước trên mái, hành khách trải nghiệm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) tiếp tục phàn nàn về chất lượng hoàn thiện của đá lát nền nhà ga.
Một tháng sau lễ khánh thành, hạng mục đá lát nền vẫn chưa hoàn thiện, tồn tại nhiều khe hở.
Chưa hoàn thiện
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, chị M.T.V. (doanh nhân tại Hà Nội) cho biết đã có một trải nghiệm tồi tệ khi lần đầu đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Sáng 29/4, chị V. bắt chuyến bay từ Hà Nội vào TPHCM để gặp gỡ đối tác. Lúc này, chuyến bay vẫn trả khách ở nhà ga T1. Đến 15h, chị đến sân bay Tân Sơn Nhất để quay về Hà Nội thì được hướng dẫn qua nhà ga T3 làm thủ tục.

Một điểm hở trên nền nhà ga T3 Tân Sơn Nhất với chiều rộng khe hở khoảng 2cm (Ảnh: Ngọc Tân).
Nữ doanh nhân rảo bước qua sảnh nhà ga vì sắp trễ chuyến bay. Bất ngờ, chân cô bước hụt, chới với và suýt ngã ngửa về sau. Khi nhìn xuống chân, nữ hành khách mới thấy gót giày cao gót của mình thụt sâu xuống một khe đá lát nền không được trét mạch.
"Tôi không tin nổi là mình bị kẹt gót giày ở sân bay chứ không phải ngoài đường. Tôi thấy thất vọng vì nhà ga sáng sủa, to đẹp, lại vừa mới khai trương mà trải nghiệm thị giác và đi lại tồi tệ như vậy", chị V. chia sẻ với phóng viên.
Trải nghiệm của chị V. không phải cá biệt. Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến phản ánh sàn nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có độ hoàn thiện kém, không đạt thẩm mỹ. Nhiều tấm đá lát nền được dùng làm nắp đậy các thiết bị kỹ thuật nhưng thi công thiếu tỉ mỉ, khiến chúng lồi lõm so với mặt sàn xung quanh.


Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 21/5, nhiều khe hở trên sàn nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vẫn chưa được khắc phục. Các khe hở xuất hiện cả bên trong sảnh làm thủ tục hàng không và khu vực vỉa hè đón xe ở bên ngoài. Có khe hở rộng gần 2cm.
Tại sảnh nhà ga vẫn còn vài điểm được quây bạt. Phía bên trong, công nhân tiếp tục hoàn thiện phần đá lát nền. Cảnh tượng này diễn ra trong khi hành khách tấp nập ra vào nhà ga để làm thủ tục đi máy bay.
Quan sát tổng thể, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã trải qua lễ khánh thành, đã được gắn biển công trình nhưng vẫn đang trong tình trạng "vừa khai thác, vừa hoàn thiện". Một số vị trí, công nhân vẫn thi công tấp nập như tại tầng trệt nhà ga và khối nhà tổ hợp chức năng ở phía tây.

Khu vực ẩm thực, dịch vụ tại tầng trệt của nhà ga T3 vẫn ngổn ngang (Ảnh: Ngọc Tân).
Trước đó, ngay sau sự cố dột nước mưa tại mái nhà ga, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã yêu cầu chủ đầu tư rà soát các vấn đề phát sinh khi đưa công trình vào khai thác, có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Nhầm nhà ga
Sau khoảng một tháng đưa vào khai thác, nhiều hành khách vẫn bỡ ngỡ với việc tìm đường đến nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sử dụng các tính năng tại nhà ga... Một việc tưởng đơn giản như chuyến bay của mình sẽ được phục vụ tại nhà ga nào, T1 hay T3... cũng khiến nhiều người bối rối.
Chia sẻ với phóng viên Dân trí, anh Tim (du khách Australia) cho biết đã cùng nhóm bạn đặt chuyến bay của Vietnam Airlines từ TPHCM đi Đà Nẵng. Thông tin trên vé điện tử hướng dẫn anh đến nhà ga T1. Tuy nhiên, chuyến bay trên thực tế đón khách từ nhà ga T3.

Tim (áo đen) và nhóm bạn kể về trải nghiệm đặt xe đến nhầm nhà ga (Ảnh: Ngọc Tân).
"Chúng tôi đặt taxi đến ga T1 như hướng dẫn, sau đó mới phát hiện ra chuyến bay đã được chuyển sang ga T3. Tôi không nhận được thông báo thay đổi gì từ hãng", Tim chia sẻ.
Nhóm khách nước ngoài cho biết họ còn một băn khoăn nữa là sau chuyến đi Đà Nẵng, cả nhóm sẽ bay trở lại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và di chuyển sang ga quốc tế T2 để nối chuyến về Australia. Họ được biết 2 nhà ga nằm cách biệt với nhau và chưa rõ phương tiện để di chuyển nhanh chóng.
Đây là vấn đề đã được phía sân bay tính tới. Sân bay đang duy trì tuyến xe Shuttle Bus kết nối ga T1, T2 và T3. Tuyến xe hoạt động từ 4h30 đến 0h30.
Tại cửa ga đến ở tầng 2, ông Nguyễn Văn Hùng cùng vợ bày tỏ bực bội sau chuyến bay từ Thanh Hóa về TPHCM. Họ đã chờ một tiếng đồng hồ nhưng tài xế ô tô vẫn loay hoay không tìm được đường vào nhà ga T3. Khi đã tìm được đường, người này lại rẽ nhầm làn xuống sảnh đón khách dành cho phương tiện công cộng ở tầng trệt.

Nhiều người vẫn xếp hàng trước cửa soi chiếu an ninh dù hệ thống nhận diện sinh trắc học đã được áp dụng (Ảnh: Ngọc Tân).
Bỡ ngỡ với công nghệ mới
Không chỉ bỡ ngỡ với lối ra vào nhà ga, nhiều người còn bỡ ngỡ về các công nghệ mới được áp dụng. Tại cửa làm thủ tục an ninh của ga T3, hàng chục máy camera nhận diện khuôn mặt kết hợp cửa tự động (auto gate) đã được lắp đặt. Tuy nhiên, hầu hết hành khách vẫn làm thủ tục theo cách cũ: đưa thẻ căn cước cho nhân viên an ninh và cho họ xem mặt để đối chiếu.
Việc này khiến hành khách phải xếp hàng dài trước cửa an ninh để chờ làm thủ tục.
Qua tìm hiểu, chỉ những hành khách đã quét khuôn mặt tại camera đặt ở quầy thủ tục của hãng hàng không, đồng thời thực hiện thao tác trên ứng dụng VNeID mới có thể sử dụng tính năng nhận diện sinh trắc học tại cửa an ninh.
Đến nay, nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận hầu hết chặng bay nội địa của hãng hàng không Vietnam Airlines. Hãng Vietjet cũng có kế hoạch khai thác nhà ga T3 nhưng đến nay chưa triển khai.
Từ trước khi nhà ga T3 được khai trương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo sân bay Tân Sơn Nhất có kế hoạch chuyển đổi nhà ga, đảm bảo thuận lợi cho hành khách.
Các hãng hàng không có trách nhiệm tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách về những chuyến bay được chuyển đổi khai thác từ ga T1 sang ga T3; xây dựng chính sách hỗ trợ hành khách trong trường hợp hành khách lỡ chuyến do đi nhầm nhà ga.