DMagazine

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh

(Dân trí) - Đường hầm xuyên núi ven biển, thuộc dự án đường bao biển TP.Hạ Long - TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) có chiều dài 235m. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đường ven biển đầu tiên ở Quảng Ninh

Đường hầm xuyên núi ven biển thuộc dự án đường bao biển TP. Hạ Long - TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) có chiều dài 235m. Đường hầm có vốn đầu tư gần 250 tỉ đồng, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, khổ hầm 13,795m.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh
Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 1

Hạng mục đường hầm là một phần của Dự án Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,7 km, gồm 6 làn xe cơ giới, được khởi công vào tháng 9/2019.

Ban đầu, đường hầm xuyên núi không có trong dự án, nhưng trong quá trình làm đường, tỉnh Quảng Ninh quyết định bổ sung đường hầm, thay vì phải phá quá nhiều núi đá để mở đường - vừa không an toàn khi lưu thông sau này, vừa phá vỡ cảnh quan môi trường.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 2

Hiện tại, hướng Hạ Long - Cẩm Phả đã bắt đầu cho nổ mìn phá đá, thực hiện thi công đào hầm, còn hướng ngược lại đang khoan lỗ để nổ mìn khu vực núi đá ven biển thuộc phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 3

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Kỹ sư Nguyễn Duy Sông, Giám đốc điều hành dự án thi công hạng mục đường hầm cho biết, đơn vị đã thi công khá nhiều công trình đường hầm lớn, nhưng chưa ở đâu có địa hình, địa chất phức tạp như ở đây.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 4

Theo đó, ngay tại khu vực cửa hầm, kết cấu đá rời rạc khiến việc thi công gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, nhiều đoạn nằm ở sườn núi nên từng phủ (độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi) khá mỏng chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 5

"Dự kiến đến ngày 30/6 sẽ đào thông xong phần thô đường hầm, sau đó thi công đổ bê tông vòm hầm. Đến tháng 12/2021 sẽ hoàn thành toàn tuyến đường bao biển và đưa vào sử dụng", ông Nguyễn Duy Sông cho biết thêm.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 6
Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 7

Cửa hầm bên phải đang thi công gia cố mái cơ cửa hầm và khoan gia cố được 9m hầm (gồm 4m hầm tạm và 5m hầm chính).

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 8

Cửa hầm bên trái đang thi công gia cố mái cơ cửa hầm và 5m hầm (gồm 4m hầm tạm và 1m hầm chính).

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 9

Theo kỹ sư Sông, các công nhân đã khoan các lỗ sâu khoảng 5-6m bằng máy chuyên dụng, nhồi khoảng 30kg thuốc nổ vào trong núi. Sau khi hoàn thành công tác khoan nhồi thuốc nổ, sẽ có công nhân gọi loa cảnh báo và đếm từ 1 đến 3 để kích nổ bằng điểm hỏa.

Cận cảnh nổ mìn, đào hầm xuyên núi đầu tiên ở Quảng Ninh - 10

Sau khi hoàn thành, đường hầm sẽ tháo gỡ nút thắt giao thông cho tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh).